Yên Bái: Tăng cường xóa bỏ cây có chứa chất ma túy

20/02/2019 09:30

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, kiểm soát và tiếp tục giảm thiểu diện tích tái trồng cây thuốc phiện niên vụ 2018-2019, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở ngành, huyện, thị trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác xóa bỏ cây có chứa chất ma túy.

Triệt xóa cây có chứa chất ma túy. Ảnh internet

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về công tác phòng, chống tái trồng cây có chứa chất ma túy, nhất là tại các địa phương, vùng trọng điểm để người dân tự giác xóa bỏ, hỗ trợ các cơ quan chức năng phát hiện, xóa bỏ những diện tích trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động huy động, lồng ghép nguồn lực từ các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực của ngành quản lý; có kế hoạch tập trung vốn đầu tư hỗ trợ cho các xã, vùng trọng điểm có nguy cơ tái trồng cây có chứa chất ma tuý, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giúp người dân xoá đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống. Tham mưu cho UBND tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống tái trồng cây thuốc phiện và xây dựng kế hoạch kiểm tra, triệt phá cây có chứa chất ma tuý tại địa bàn các xã, đặc biệt là các xã trọng điểm trong năm 2019.

Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan tham gia các đoàn kiểm tra của tỉnh để kiểm tra công tác phòng, chống tái trồng cây thuốc phiện, sớm phát hiện những khu vực trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy, đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời.

Các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, cân đối phân bổ kinh phí thực hiện Chương trình phòng, chống ma tuý, trong đó quan tâm bố trí kinh phí cho công tác xoá bỏ cây có chứa chất ma tuý.

UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, theo dõi, nắm bắt các địa bàn có khả năng trồng và tái trồng cây có chứa chất ma tuý; xử lý nghiêm khắc trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng tái trồng phức tạp, kéo dài; cử cán bộ tham gia cùng đoàn công tác của tỉnh trong các đợt kiểm tra tại địa phương.

Cơ quan trường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh (Công an tỉnh) phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng để động viên kịp thời những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tái trồng cây thuốc phiện; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm.

Top