Xuất hiện thủ đoạn mới, loại ma tuý khó giám định

30/11/2018 10:10

Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an vừa thông báo về thủ đoạn mới của tội phạm về ma túy. Đặc biệt là việc xuất hiện một số loại ma túy mới không có trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam và khó có thể giám định bằng các phương pháp giám định thông thường.

Theo đó, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã nhận được các Quyết định trưng cầu giám định kèm theo một số mẫu ma túy mới được thu giữ tại các tỉnh Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh.

Qua nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu, đánh giá so sánh kết quả trên các thiết bị phân tích hóa lý hiện đại, các giám định viên của Viện Khoa học hình sự đã xác định các mẫu viên nén này đều chứa 3 loại hoạt chất gồm Psilocine; Propylphenidate và Acetylpsilocine.

Viên nén màu tím, hình trụ, mặt cắt ngang có hình dạng logo câu lạc bộ bóng đá Barcelona

Psilocine là chất ma túy gây ảo giác đã có trong Danh mục chất ma túy theo nghị định số 73/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Propylphenidate có tác dụng gây kích thích thần kinh trung ương tương tự chất ma túy Metyphenidate; đã được quy định trong Danh mục chất ma túy của một số quốc gia.

Acetylpsilocine có tác dụng gây ảo giác tương tự như Psilocine; đã được quy định trong danh mục chất ma túy của một số quốc gia như Anh, Mỹ, Thụy Điển, Ý, nhưng chưa có trong Danh mục chất ma túy tại Việt Nam.

Chất Acetylpsilocine là dẫn xuất của Psilocine, khi uống vào cơ thể nó sẽ chuyển hóa và giải phóng ra Psilocine gây tác dụng ảo giác. Đây là thủ đoạn mới, rất tinh vi của tội phạm, lợi dụng các chất này không có trong Danh mục các chất ma túy tại Việt Nam.

Viên nén màu xanh, dạng hình khối chữ nhật, một mặt có gạch chia viên và logo chìm tròn – vuông; mặt còn lại có logo nổi hình con vật

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Đoàn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học hình sự, đây là các chất ma túy gây ảo giác, kích thích thần kinh trung ương đã được quy định trong danh mục chất ma túy tại một số quốc gia. Nhưng khi giám định bằng các phương pháp thông thường tại Công an các đơn vị, địa phương thì khó có thể xác định được các hoạt chất này, từ đó gây ra nhiều khó khăn trong công tác xử lý, đấu tranh với tội phạm về ma túy.

Sau khi có kết luận chính thức về các chất ma túy trên, Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã có công văn kèm theo thông tin về đặc điểm lý, hóa học, phương pháp nhận dạng ban đầu của 3 chất ma túy trên để Công an các đơn vị địa phương chủ động trong công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn đối với các đối tượng phạm tội. Đồng thời khi phát hiện nghi ngờ mà không đủ phương pháp giám định, đề nghị các cơ quan chức năng cần gửi mẫu về Viện khoa học hình sự Bộ Công an để có kết luận chính xác, tránh bỏ lọt tội phạm.

Top