Lai Châu triển khai có hiệu quả Mô hình “Xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”

01/11/2019 16:28

Lai Châu được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về ma tuý và tệ nạn ma tuý. Thời gian qua, tỉnh đã chú trọng triển khai thực hiện mô hình “Xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” trong cộng đồng dân cư nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống ma túy.

Một buổi tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội, ma tuý. Ảnh minh họa

Xác định tầm quan trọng của công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, Công an tỉnh Lai Châu đã triển khai lực lượng xuống 108/108 xã, phường, thị trấn để tiến hành rà soát, xác định tính chất, mức độ ảnh hưởng của tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa bàn cơ sở. Kết quả đã xác định được 61 xã trọng điểm về tội phạm và tệ nạn ma túy và 12 xã không có người nghiện và người phạm tội về ma túy.

Trên cơ sở rà soát các địa bàn trọng điểm, địa bàn không có tệ nạn ma tuý từ năm 2008-2010, Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng đấu tranh với tội phạm ma tuý tại các địa bàn trọng điểm. Đồng thời tăng cường công tác phòng ngừa xã hội tại các địa bàn không có tệ nạn ma tuý. Qua đó, mỗi năm đã xây dựng thành công từ 1-2 xã không có tệ nạn ma tuý.

Năm 2011, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma tuý, công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma tuý bước đầu được triển khai ở quy mô toàn tỉnh với 3 nội dung công tác lớn đó là: Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống ma tuý; giáo dục tác hại của ma tuý; đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý và công tác cai nghiện ma tuý.

Đến đầu năm 2013, tỉnh Lai Châu đã xây dựng được 22 xã không có tệ nạn ma tuý. Đây cũng là thời điểm Bộ Công an phê duyệt Dự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma tuý” theo Quyết định số 4060/QĐ-BCA-C41 ngày 26/7/2013. Công an tỉnh với vai trò thường trực Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm tỉnh đã tích cực tham mưu UBND tỉnh xây dựng và thực hiện Kế hoạch số 1290/KH-UBND, ngày 30/9/2013 về thực hiện Dự án trên địa bàn tỉnh. Theo đó, công tác này được thực hiện bài bản, có phân công, phân cấp rõ ràng cho các cấp, các ngành để thực hiện xuyên suốt, lâu dài. Kết thúc chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma tuý năm 2015, toàn tỉnh đã xây dựng được 31/108 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma tuý (vượt so với kế hoạch đề ra là 6 xã).

Từ năm 2015 đến nay, công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma tuý tiếp tục được quan tâm thực hiện lồng ghép với chỉ thị, kế hoạch, phương án phòng chống ma tuý trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong năm 2016, đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Đề án “Đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2016-2020”. Trong đó, công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma tuý là một trong những nội dung trọng tâm của công tác phòng chống ma tuý và được thực hiện thường xuyên, liên tục và có sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

Nhờ triển khai có hiệu quả Mô hình “Xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”, đến nay, toàn tỉnh đã có 34/108 xã không có tệ nạn ma túy, đạt tỷ lệ 31% (tăng 22 xã so với thời điểm năm 2008; phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 49 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy); 108 xã, phường, thị trấn được tuyên truyền về phòng, chống ma túy.

Hàng năm, số người được tiếp cận trung bình mỗi địa bàn là 2.500 người/xã; toàn tỉnh không có tụ điểm phức tạp về ma tuý; hàng năm có 150 lượt người được tiếp cận các chương trình cai nghiện; 2.050 người được tham gia điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

Như vậy, những năm qua, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, công tác triển khai mô hình “Xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma tuý” trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã đạt được nhiều kết quả. Đến nay, công tác vận động, tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma tuý ở các xã, bản đã đi vào chiều sâu; kiềm chế hoạt động của tội phạm ma tuý; xây dựng được nhiều xã, bản không có ma tuý và tệ nạn ma tuý. Qua đó, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, hoàn thiện tiêu chí số 19 trong xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được của Mô hình “Xã, phường, thị trấn không có ma túy” trên địa bàn tỉnh Lai Châu, Công an tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống ma túy, phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh tổ chức có hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân; phát huy vai trò của già làng, trưởng dòng họ trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm ma túy. Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch gặp gỡ, tiếp xúc giáo dục, cảm hoá người nghiện ma túy với việc thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, góp phần ổn định, chăm lo cuộc sống, giúp họ từ bỏ tham gia hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy.

Top