Bàn về chống mại dâm online sau vụ triệt phá ổ mại dâm trên Facebook

17/04/2020 08:57

Mới đây, Công an TP. Đà Nẵng đã triệt phá một đường dây tổ chức, môi giới mại dâm có quy mô lớn trên Facebook qua một nhóm kín có tên ‘tập đoàn phò’. Đây chỉ là một vụ điển hình trong số nhiều vụ triệt phá các đường dây mại dâm trên internet thời gian gần đây.

Ảnh minh họa

Thực tế đang cho thấy, hoạt động mại dâm thời gian trở lại đây đang có những biến tướng khôn lường. Không đứng đường mời chào dân chơi, không “cò kè” trong giao dịch, hoạt động mại dâm thời internet đang sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi để né lực lượng chức năng.

Trong thời đại công nghệ thông tin, bên cạnh những trang mạng môi giới mại dâm, mạng xã hội Facebook, Zalo cũng đã trở thành một công cụ để người bán dâm tiếp thị cho bản thân mình. Các cô gái mại dâm công khai giá tiền, số điện thoại, mật khẩu và những hình ảnh “mát mẻ” để tiếp thị. Với các ứng dụng này, các cô gái không phải thông qua các đối tượng môi giới, không bị chia “hoa hồng”. Loại hình này cũng đang nở rộ vì sự đơn giản khi đăng tin và việc quản lý các ứng dụng đang rất lỏng lẻo.

Còn tại những trang chuyên môi giới, phụ nữ mại dâm hoạt động trong lĩnh vực này đều có một “pass” nhất định được ký hiệu bởi các dãy số tự nhiên hoặc câu nói mặc định ví như: “Em ở số nhà… à”, “Anh là bạn anh…”. “Pass” là một trong những chiêu thức mới của các đầu nậu né sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Theo đó, nếu khách có nhu cầu mà không nói đúng “pass" thì người bán dâm sẽ không “giao dịch”.

Tại một số trang web, diễn đàn, các đầu nậu còn tung ra chiêu thức kiếm tiền bằng cách yêu cầu dân chơi sau khi truy cập vào trang mạng, xem hình gái mại dâm, nếu muốn biết số điện thoại để liên lạc thì phải đăng ký thành viên và chịu phí.

Cẩn thận tiền mất tật mang

Với những tiện ích từ mạng xã hội như vậy nên chỉ cần ngồi một chỗ, click chuột, nhiều người có thể tìm được trên mạng thông tin từ gái mại dâm từ bình dân cho đến cao cấp. Tuy nhiên, không ít dân chơi đã nhận “trái đắng” từ những dịch vụ này. Nhẹ thì “tráo hàng”,  nặng thì lừa đảo chat khiêu dâm rồi dọa dẫm tung phần chat sex của khách lên mạng để tống tiền. Cũng có trường hợp khách bị dàn cảnh “cướp nóng” trên giường, khi khách còn chưa kịp mặc quần áo, đã có đối tượng lao vào phòng, nhận mình là chồng (người yêu) của gái bán dâm để “đòi bồi thường”.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, Internet nói chung và Facebook nói riêng phát triển nhanh chóng đã tạo nên một mạng xã hội ảo, với số lượng người tham gia lớn và không ngừng tăng. Bên cạnh các lợi ích mang lại như giúp trao đổi thông tin nhanh chóng, kết nối bạn bè, các trang mạng xã hội cũng có thể bị sử dụng vào những mục đích xấu.

Cùng với đó, sự phát triển rộng rãi của dịch vụ Internet, thiết bị đầu cuối như máy tính bảng, smartphone… đã khiến việc truy cập mạng xã hội trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Từ đó, những kẻ có mục đích xấu đã lợi dụng mạng xã hội, tạo các trang web đen, diễn đàn sex… để phát tán những thông tin không lành mạnh.

Ngoài ra, việc tạo một trang trên mạng xã hội, thậm chí cả website riêng rất đơn giản cũng là nguyên nhân khiến cho số lượng các trang web đen xuất hiện tràn lan.

Khi truy cập những trang web đen, nội dung không lành mạnh, người dùng đứng trước nguy cơ lây nhiễm mã độc từ các trang web này hoặc bị lừa truy cập vào các trang giả mạo dẫn đến mất tài khoản mạng xã hội, địa chỉ email, tài khoản giao dịch ngân hàng trực tuyến… thậm chí có thể bị lừa đảo gây tổn hại đến sức khỏe, tiền bạc.

Tuy nhiên, việc tìm ra những kẻ đứng sau các trang web nói trên không dễ . Các website trung gian cho các dịch vụ mại dâm để tránh sự kiểm duyệt của cơ quan chức năng thường đăng ký tên miền quốc tế và thuê nơi lưu trữ website tại nước ngoài. Việc này có thể gây khó khăn nhất định trong việc điều tra, xử lý.

Hành lanh pháp lý rõ ràng cùng chế tài mạnh

Luật An ninh mạng có hiệu lực từ 1/1/2019 là cơ sở pháp lý quan trọng, nền tảng để cơ quan chức năng có thể tiến hành các hoạt động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật diễn ra trên không gian mạng.

Luật siết chặt hơn nữa các hoạt động trên môi trường mạng. Theo đó, có thêm nhiều điều luật nghiêm cấm các hành vi gây mất an ninh mạng. Điều này đòi hỏi mỗi người sử dụng mạng Internet cần hiểu về quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia hoạt động trên môi trường không gian mạng.

Luật An ninh mạng nghiêm cấm hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng trên mạng xã hội.

Bên cạnh Luật An ninh mạng, Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dich điện tử có hiệu lức ngày 15/4/2020 đã đưa ra các mức phạt với vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội.

Cụ thể, theo Điều 101 Nghị định15/2020/NĐ-CP về vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Hành lang pháp lý đã có, để xử lý hoạt động mại dâm qua mạng Internet nói riêng và hoạt động mại dâm nói chung, thì điều quan trọng là phải tăng cường hoạt động quản lý, tạo công ăn việc làm ổn định cho số đối tượng  hoạt động mại dâm.

Bên cạnh đó để đấu tranh mạnh với hoạt động môi giới mại dâm qua mạng Internet, cần phải sử dụng các biện pháp công nghệ cao để “đánh sập” các website đen, có biện pháp xử lý thích hợp đối với các đối tượng quản trị cũng như các chân rết của những website này.

Thiết nghĩ, với biện pháp xử lý mạnh mẽ của cơ quan chức năng, sẽ tạo ra những vụ việc điển hình để răn đe các đối tượng có ý định lợi dụng mạng xã hội phát tán những trang web đen, không lành mạnh.

Top