“Cựu” tiếp viên karaoke với hành trình tìm “nơi bình yên”

13/12/2013 14:06

7 năm trước, cuộc sống của chị Hoà (Hà Nội) là chuỗi ngày “dợt dờ” trong ánh đèn mờ ảo của những quán karaoke ôm. Đã có lúc, chị nghĩ mình sẽ chẳng còn có tương lai. Rồi duyên số đã đưa chị đến Liên minh câu lạc bộ Về nhà và chị đã tìm lại được mình, trở thành người có ích cho xã hội.

Từ "Về nhà"…

Là con út trong một gia đình nông nghiệp nghèo ở ngoại thành Hà Nội, tuổi thơ của Hoà trôi qua trong khốn khó. Khi các anh chị đã lập gia đình cũng là lúc bố mẹ chị vấp phải một khoản nợ lớn. Thương bố mẹ già yếu, các anh chị đều hoàn cảnh khó khăn, Hoà ra thủ đô kiếm việc.

Thời gian đầu, Hoà làm bưng bê trong quán karaoke. Rồi dòng đời xô đẩy, chị dấn thân vào con đường mại dâm lúc nào không hay. Thời gian làm tiếp viên quán karaoke, Hoà có yêu một người cùng làm trong quán. Người yêu Hoà lúc đó đang nghiện ma tuý. Là tiếp viên, người yêu lại nghiện ma tuý nên Hoà được các đồng đẳng viên Liên minh "Về nhà" tiếp cận.

Đầu tiên, Hoà tham gia vào nhóm "Về nhà" (nhóm vợ và bạn tình của người sử dụng ma tuý thuộc Liên minh) với tư cách là khách hàng. Đến với Về nhà, Hoà được lắng nghe, chia sẻ các tâm sự, được truyên truyền các biện pháp bảo vệ mình khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có HIV/AIDS.

Lúc đó, Hoà nghĩ, người nghiện ma tuý, người nhiễm HIV có chỗ để sẻ chia, tâm sự mà các cô gái mại dâm lại không có. Hoà cùng 6 chị em khác đã mạnh dạn thành lập câu lạc bộ (CLB) Nơi bình yên dành cho các cô gái mại dâm vào năm 2008.

Đến “Nơi bình yên”

Là người trong cuộc, Hoà hiểu rõ tâm tư của các cô gái mại dâm. Dù là người như thế nào thì họ vẫn rất cần một mái nhà, cần một nơi để đi về. Tên của CLB cũng chính là lời bộc bạch, tâm sự của những thành viên tham gia về sự cần thiết và khao khát có cho mình một “nơi bình yên”.

Một cuộc gặp mặt của các thành viên CLB "Nơi bình yên"

Ngày đó, mục đích thành lập CLB là để các chị em cùng giúp đỡ nhau, nương tựa vào nhau và chia sẻ những kiến thức về  phòng, tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Hoà kể, hồi mới thành lập, chưa có kinh phí, hoạt động chính của CLB chỉ là tiếp cận cộng đồng, tuyên truyền  để các chị em sử dụng bao cao su khi quan hệ  với khách hàng. Đến năm 2009, CLB nhận được sự  tài trợ của Dự án “Tiến lên” thuộc Đại sứ quán Hà Lan. Từ đó CLB mở rộng hoạt động và dần đi vào quy củ.

Từ một cô tiếp viên quán karaoke, Hoà đã biết lập kế hoạch, đề án xin tài trợ. Với chị, công việc lúc đó vô cùng khó khăn vì từ bé chị nào được học tính toán. Từ bỏ hẳn công việc mại dâm, với mức trợ cấp ít ỏi 400.000 một tháng, Hoà vẫn quyết tâm giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ như mình.

Đến nay sau 4 năm hoạt động CLB “Nơi bình yên” đã thu hút sự tham gia của hơn 500 chị em.

Hiện tại, hoạt động chính của CLB là tiếp cận các chị em đứng đường, chị  em tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm để tuyên truyền cho họ cách tự bảo vệ mình bằng bao cao su, thuyết phục họ hoàn lương và cho vay vốn để lập nghiệp. Từ đầu năm 2013 đến nay, riêng chị Hoà, hiện là Phó chủ niệm CLB đã tiếp cận được gần 100 khách hàng là chị em mại dâm, cung cấp cho họ đủ 4 dịch vụ là xét nghiệm máu, xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tư vấn trực tiếp và phát vật phẩm là bao cao su và chất bôi trơn.

Chị Hoà cho biết, CLB có thuận lợi là các thành viên chủ chốt đều là các chị em từng bán dâm đã hoàn lương nên dễ dàng tiếp cận các chị em khác. Nhưng không vì vậy mà công việc của họ không gặp trở ngại gì. Nhiều chị em khi được tiếp cận đều không tin là có một CLB như “Nơi bình yên”. Chị Hoà và các thành viên khác phải thuyết phục và nhờ những người quen giới thiệu mới tiếp cận được. Hơn thế nữa, vào những đợt cao điểm truy quét, các chị em thường phải bỏ địa bàn đi nơi khác. Vì vậy việc mất dấu khách hàng rất hay xảy ra.

Chị Hoà hy vọng, sau khi Luật xử  lý vi phạm hành chính có hiệu lực, các chị em không bị bắt vào các Trung tâm thì việc theo sát và giúp đỡ chị em sẽ dễ dàng hơn.

Ngoài việc trang bị các kiến thức để bảo vệ mình, chị em nào có nhu cầu thay đổi nghề nghiệp hay giảm tần suất lao động tình dục sẽ được CLB hỗ trợ vay vốn, tìm việc làm. Hiện, CLB đã giúp được 34 chị em có thêm việc làm phù hợp với trình độ của mình.

CLB còn thuyết phục các chị em gửi tiết kiệm để có thể lo những lúc ốm đâu hay có việc cần dùng. Hàng ngày, chị em muốn tiết kiệm, dù chỉ là 10 nghìn đồng, có thể đến gửi (có giấy đảm bảo) tại CLB. Việc gửi tiết kiệm giúp họ những lúc cần thiết không phải đi vay nặng lãi. Đã có rất nhiều chị em gửi tiết kiệm tại CLB.

Khi được hỏi về cảm nhận khi làm công việc tuyên truyền cho các chị em, chị Hoà mỉm cười: “Các thành viên trong câu lạc bộ đều là  những người trong cuộc nên muốn các chị em có hoàn cảnh giống mình có cuộc sống tốt hơn; giảm sự kỳ thị của xã hội đối với họ”.

Chị Hoà cho biết, công việc tuyên truyền của các thành viên CLB bắt đầu từ 8 giờ tối đến 12 giờ đêm, vì vậy nếu không có sự động viên của gia đình, người thân thì các chị cũng khó hoàn thành nhiệm vụ. Các chị em đều là người ngoại tỉnh, cuộc sống thuê nhà cũng gặp không ít khó khăn nhưng không vì vậy mà họ lùi bước, hằng ngày họ vẫn cần mẫn giúp những người sa cơ lỡ bước.

Chị Hoà hiện đang hạnh phúc với chồng và con nhỏ. Gia đình chồng chị hiểu công việc của chị nên luôn tạo điều kiện để chị hoàn thành tốt công việc của mình. Đó cũng chính là động lực lớn giúp chị càng thấy say mê hơn, tâm huyết với công việc hơn bao giờ hết.


Top