94% người nghiện điều trị Methadone không còn sử dụng ma túy

06/11/2013 14:45

Theo báo cáo của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sau 1 năm triển khai chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Mathadone, hiện 94% người nghiện đang điều trị không còn sử dụng ma túy.

Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cải thiện sức khỏe và giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Ảnh internet

Cuối năm 2012, tỉnh đã đưa mô hình điều trị cai nghiện bằng thuốc Methadone vào hoạt động thí điểm tại thành phố Vũng Tàu và huyện Long Điền. Đến nay có gần 210 người nghiện ma túy đang tham gia chương trình điều trị.

Bác sĩ Đỗ Thị Hoa, Trưởng khoa Methadone, Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu cho rằng, đây là một chương trình rất nhân đạo, khi bệnh nhân điều trị, sau khoảng 1 tháng, hầu hết các bệnh nhân đều thay đổi tích cực, cải thiện sức khỏe. Sau vài tháng, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, họ có thể kiếm việc làm nuôi sống bản thân và gia đình.

Cũng theo bác sĩ Hoa, khi điều trị bằng Methadone, người nghiện ma túy có thể sử dụng một cách lâu dài nhằm thay thế chất dạng thuốc phiện mà không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Người nghiện có thể lao động, làm việc, sinh hoạt bình thường do không có hội chứng cai lên cơn nghiện nữa.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có hơn 2.000 trường hợp nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có hơn 1.000 người dùng ma túy tổng hợp, gần 1.000 người hút, chích Heroin và trên 100 người hút cần sa.

Đề án “Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone” tại Bà Rịa - Vũng Tàu bắt đầu triển khai từ tháng 10/2012 đến 2015 do dự án Qũy toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tài trợ. Trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình điều trị Methadone trên toàn tỉnh nhằm đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Top