Lợi ích của doanh nghiệp khi tham gia phòng, chống HIV/AIDS?

23/10/2013 18:00

Xin cho biết tại sao các doanh nghiệp phải có trách nhiệm tham gia phòng, chống HIV/AIDS? Khi tham gia vào hoạt động này thì được lợi ích gì? (Chị Nguyễn Thị Minh - Khu công nghiệp Bắc Thăng Long - Nội Bài, TP Hà Nội)

Trả lời:

Tại Khoản 3, Điều 5 Luật Phòng, chống HIV/AIDS hiện hành, quy định: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tại Việt Nam có trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS”. Do vậy, mọi doanh nghiệp hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đều phải có trách nhiệm tham gia phòng, chống HIV/AIDS.

Không chỉ là vấn đề tôn trọng, tuân thủ quy định của pháp luật, trên thực tế muốn phát triển bền vững thì doanh nghiệp tất yếu phải quan tâm đến lực lượng lao động. Khi tham gia vào hoạt động phòng, chống dịch bệnh nói chung, trong đó có phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS, cả người sử dụng lao động lẫn người lao động đều được lợi ích.

Thứ nhất, đối với người sử dụng lao động: Bảo đảm được tính ổn định của sản xuất, tránh nguy cơ mất nhân viên do HIV/AIDS, nhất là những nhân viên được đào tạo, có tay nghề cao; tránh phải trả chi phí chăm sóc y tế và các chi phí khác do AIDS; tạo môi trường tâm lý xã hội lành mạnh trong và ngoài doanh nghiệp. Đồng thời, đó cũng chính là thể hiện được ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh.

Thứ hai, đối với người lao động: Được bảo vệ sức khỏe, an tâm làm việc, không mất thời gian và sức lao động do phải nghỉ ốm hoặc phải nghỉ việc để chăm sóc người thân nhiễm HIV/AIDS. Bên cạnh đó, chương trình phòng, chống HIV/AIDS trong doanh nghiệp sẽ tác động trực tiếp đến người lao động, cung cấp cho họ kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ bản thân, gia đình không bị lây nhiễm HIV, đồng thời hạn chế khả năng bị sa thải do sự kỳ thị liên quan đến HIV/AIDS.

Top