Gia Bảy với hệ lụy từ ma túy

17/07/2013 13:00

Cầu Gia Bảy (xã Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên) là địa danh từng được biết đến như một “thánh địa” ma túy khu vực Tây Bắc cách đây 20 năm. Di chứng của nó để lại là những căn nhà hoang, những cảnh đời bơ vơ, những gia đình ly tán… dai dẳng đến tận bây giờ.

Có lẽ hiếm một nơi nào, khi nhắc đến nỗi đau vì ma túy người ta lại “ấn tượng” như “xóm liều” cầu Gia Bảy. Địa phận này trước đây thuộc xã Đồng Bẩm, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) nhưng nay được sát nhập vào TP Thái Nguyên.

Trước khi cơn bão ma túy tràn về, người dân ở đây vẫn rất nghèo, nhưng đổi lại rất êm đềm, hạnh phúc. Vì muốn đổi đời, thanh niên ở đây kéo nhau đi làm ăn tứ xứ, một bộ phận lên các vùng miền núi như huyện Võ Nhai, Trại Cau… đào đãi vàng thuê và rồi bị dính vào nghiện hút. Sau vài năm biệt xứ, nhiều người khi về với gia đình, vợ con là hai bàn tay trắng, nghiện ngập và mang trong mình căn bệnh thế kỷ.

Ông Nguyễn Ngọc Tuyển, xóm trưởng xóm Gia Bảy kể lại thời kinh hoàng của những năm thập kỷ 90 - ra ngõ là gặp nghiện. Có ngày, ông hô hấp cứu sống đến 3, 4 người bị sốc thuốc. “Những cái chết bên gốc cây, những thân hình tím tái vì sốc thuốc vẫn ám ảnh tôi mãi đến tận bây giờ”, ông Tuyển rùng mình kể lại.

Còn đối với Phó Trưởng Công an xã Đồng Bẩm - Nguyễn Công Đức, ký ức hơn 20 năm về trước ở “thánh địa” này là cảnh buôn bán ma túy như bán rau, bán cá ngoài chợ. “Dọc theo con đường từ cầu Gia Bảy đến hết xóm, người ta rải ma túy ra từng nong, người nghiện tứ xứ dạt về đây mua như chợ rồi hút hít tại chỗ”. Ông Nguyễn Công Đức sau một hồi nhẩm tính, đưa ra con số khiến không ít người giật mình: Chỉ riêng xóm Văn Thánh đã có đến 20 thanh niên chết vì ma túy, số phụ nữ góa phụ cũng tương đương từng đó.

Ông Đức cho biết: “Không kể các đối tượng đang thụ án hoặc bị tạm giam vì các tội phạm liên quan, hiện cả xã Đồng Bẩm có gần 200 đối tượng nghiện hút. Đa số những người này đều không thể cai được, có người nghiện hàng chục năm trời, có người cai đi cai lại hàng chục lần rồi cũng không bỏ được. Số đối tượng nghiện giảm chủ yếu là đi xa rồi mất tích hoặc chết vì bệnh tật chứ các trường hợp cai thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, có nhiều thanh niên lại mới bắt đầu nghiện”.

Qua hai thập kỷ, hệ lụy mà ma túy mang lại cho vùng đất này không chỉ dừng lại ở những cái chết mà còn là những nỗi đau của người sống chưa biết lúc nào sẽ nguôi ngoai. Nhiều căn nhà cao tầng bỏ hoang, nhiều gia đình ly tán, nhiều đứa trẻ bơ vơ vì bố mẹ chết, tù đày… đang là hiện thực ở vùng đất này.

Top