Đức: Chính sách hợp pháp hóa mại dâm thất bại

05/02/2013 08:00

Mại dâm được xem là hợp pháp ở Đức, người hành nghề mại dâm có đầy đủ quyền lợi, có bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia xã hội học của Đức, chính sách hợp pháp hóa đã thất bại trên tất cả các mặt.

Hợp pháp hoá mại dâm để kiểm soát bệnh tật và thu được thuế

Sau Thế chiến II, có khá nhiều phụ nữ ở CHLB Đức phải lén lút làm gái bán hoa để nuôi gia đình. Tới những năm 1950, chính quyền cho phép xây dựng những quán “cà phê đèn mờ” ở các khu công nghiệp xa khu dân cư. Kết quả của việc này là sự hình thành các “phố đèn đỏ” quy mô lớn trong những năm 1960. Tới năm 2002, một đạo luật đã được Chính phủ Đức thông qua, theo đó mại dâm chính thức được coi là một nghề.

Một khu phố đèn đỏ ở Đức

Khác với các quốc gia khác coi mại dâm như một tệ nạn cần phải xóa bỏ thì tại Đức, gái bán hoa cũng có tổ chức xã hội nghề nghiệp, được khám sức khỏe định kỳ bằng bảo hiểm y tế và được hưởng lương "hưu" khi hết khả năng "tác nghiệp".

Theo số liệu thống kê từ Chính phủ Đức, mỗi năm có khoảng hơn một triệu nam giới có nhu cầu với gái mại dâm. Các chuyên gia của Bộ Phụ nữ và Gia đình nước này đánh giá, ước tính doanh thu của khu vực đèn đỏ ở Đức có thể lên đến 4,5 tỷ USD mỗi năm và đa phần trong đó đều chưa bị đánh thuế.

Chính phủ Đức tin rằng, việc hợp pháp hoá mại dâm sẽ giúp quản lý mại dâm tốt hơn, chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và thu được thuế.

Chính sách hợp pháp hoá mại dâm thất bại

Tuy nhiên, theo các chuyên gia xã hội học của Đức, chính sách hợp pháp hóa đã thất bại trên tất cả các mặt.

Để đáp ứng nhu cầu mua dâm,  số gái mại dâm tăng vọt từ 100.000 (năm 2002) lên tới 400.000 (năm 2009). Để tăng "nguồn cung", phụ nữ Đông Âu là những đối tượng chính bị bọn buôn người săn lùng và đưa vượt biên vào Đức. Số liệu thống kê của Đức năm 2010 cho thấy nạn buôn người tại nước này đã tăng 70% sau 5 năm mại dâm được hợp pháp hóa.

Những quy định về giấy phép hành nghề, khám sức khỏe thực tế là vô tác dụng, vì các nhóm tội phạm có thể dễ dàng làm giả giấy tờ và đe dọa những người nào định tố cáo.

Trên toàn nước Đức, số hợp đồng bảo hiểm mại dâm được ký rất ít. Trong số hơn 400.000 gái mại dâm ở Đức, chỉ có 100 người đăng ký hành nghề với Chính phủ (tỷ lệ 0,025%), số còn lại vẫn hoạt động lén lút như trước hoặc dùng giấy tờ giả.

Chỉ có 0,025% gái mại dâm ở Đức đăng ký hành nghề

Kỳ vọng về việc thu lợi cho ngân sách từ mại dâm cũng phá sản. Khi hợp pháp hoá mại dâm, chính phủ Đức kì vọng sẽ thu hàng chục triệu USD thuế từ mại dâm. Tuy nhiên năm 2011, Đức chỉ thu được 326.000 USD, một con số nhỏ so với hàng triệu USD phải bỏ ra để quản lý mại dâm mỗi năm.

Việc hợp pháp hoá mại dâm cũng làm tăng tình trạng sinh viên Đức đi bán dâm. Theo khảo sát của Trung tâm Khoa học Berlin, có 4% trong tổng số 3.200 sinh viên tại Berlin cho biết đã tham gia một số công việc liên quan đến mại dâm.

Đề xuất bãi bỏ hợp pháp mại dâm sau 10 năm công nhận

Năm 2012, các chính trị gia và giới cảnh sát Đức đề nghị bãi bỏ hợp pháp hoá mại dâm sau 10 năm quyết định coi mại dâm là một nghề.

Theo các chính trị gia, luật hợp pháp hóa mại dâm đã không mang lại hiệu quả đáng kể.

Ông Stephan Mayer, một chuyên gia pháp lý của Đức cho rằng việc hợp pháp hóa mại dâm là một sai lầm. Theo ông, điều này chỉ càng làm "gia tăng tội phạm trong các khu đèn đỏ". Ông cũng khẳng định, Đức cần có một quy định nghiêm ngặt hơn trong lĩnh vực này.

Đồng quan điểm với ông Meyer, ông Bernhard Witthaut, Chủ tịch Công đoàn Cảnh sát Đức cũng đề nghị xem xét lại luật hợp pháp hóa mại dâm tại nước này.

Theo ông Witthaut, từ khi hợp pháp hóa mại dâm, xuất hiện thêm nhiều các trường hợp môi giới mại dâm, các chủ chứa hoạt động tinh vi hơn do họ có cơ hội để ẩn mình đằng sau tính hợp pháp chính thức của hoạt động này.

Lý do đề nghị sửa đổi pháp luật về mại dâm tại Đức đã khiến Ủy ban châu Âu tiến hành ngay một nghiên cứu về vấn đề này. Các chuyên gia nghiên cứu đã so sánh số liệu từ 150 quốc gia và đi đến kết luận: Trong thập kỷ qua, tệ nạn mại dâm trên thế giới chưa có xu hướng giảm, mà chỉ tăng lên.

Top