Ưu đãi nhưng vẫn khó tìm việc cho người sau cai

18/10/2012 15:50

Theo thông tin từ Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội TPHCM, sau 3 tháng thực hiện Đề án “Dạy nghề - giải quyết việc làm cho người đang và sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2011-2015”, đến nay thành phố vẫn chưa có người sau cai nào được học nghề và làm việc tại các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh.

Hiện vẫn chưa có doanh nghiệp nào nhận người sau cai vào làm việc. Ảnh minh hoạ

Đề án Dạy nghề - giải quyết việc làm cho người đang và sau cai nghiện ma túy được phê duyệt nhằm đưa chương trình đào tạo nghề cho học viên đang cai nghiện ma túy và sau cai nghiện trở thành một trong những nội dung quan trọng, chủ yếu trong quá trình giáo dục tại các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động Xã hội.

Với mục tiêu là tạo nghề cho 65% người đang cai nghiện và sau cai nghiện tại các trung tâm; giải quyết việc làm cho 70% lao động sau cai nghiện khi về địa phương trên cơ sở nghề đã được đào tạo.

Trong năm 2012, thành phố tổ chức thực hiện thí điểm tại quận 6, quận 11 và huyện Củ Chi.

Đến thời điểm hiện tại, các quận, huyện vẫn đang khảo sát nhu cầu, nguyện vọng học nghề, tìm kiếm việc làm của người sau cai nghiện để giới thiệu với doanh nghiệp trên địa bàn; đồng thời, liên hệ, vận động doanh nghiệp tiếp nhận người sau cai. Đối tượng là người sau cai nghiện dưới 40 tuổi, chưa qua đào tạo nghề tại các cơ sở chữa bệnh.

Điều kiện để doanh nghiệp tham gia dạy nghề dạng kèm cặp là: tự nguyện và cam kết nhận người sau cai vào học nghề và giải quyết việc làm lao động sau cai nghiện làm việc lâu dài (từ 6 tháng trở lên) sau thời gian học nghề. UBND phường, xã, thị trấn sẽ thanh toán kinh phí cho các doanh nghiệp nhận người sau cai nghiện vào học nghề và làm việc với mức chi 1 triệu đồng/người sau 6 tháng kể từ ngày người sau cai nghiện vào học nghề và làm việc. Tuy nhiên đến nay chưa có học viên nào được các doanh nghiệp nhận vào làm.

Ngoài ra, người sau cai và gia đình có thân nhân trong hộ khẩu là người sau cai nghiện và người đang điều trị bằng methadone có thể vay vốn ưu đãi (tối đa 20 triệu đồng/gia đình, lãi suất bằng cho vay hộ nghèo 0,65%/tháng), trong vòng 36 tháng, để tìm kế mưu sinh.  

Top