Tổ ấm của trẻ nhiễm HIV

08/10/2012 12:00

Không có tuổi thơ bình yên, không có một gia đình trọn vẹn, các em sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi. Xót xa và cảm thương hoàn cảnh của các em, nhưng hy sinh cả cuộc đời để dạy dỗ, chăm sóc cho các em thì không phải ai cũng dám dấn thân như những cô giáo, cán bộ, nhân viên... của Trung tâm Linh Xuân.

Ảnh minh hoạ

Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân, quận Thủ Ðức, TP Hồ Chí Minh mới thành lập hơn 2 năm, hiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc 137 em nhiễm HIV, từ trẻ sơ sinh đến 16 tuổi.

Mặc dù mang trong mình "căn bệnh thế kỷ", nhưng sâu thẳm trong ước mơ của các em mong có được cuộc sống khỏe mạnh, được đến trường và sau này trưởng thành giúp ích cho xã hội.

Các em tuổi từ lớp 1 đến lớp 3 học tại Trung tâm, được tham gia các hoạt động tham quan, vui chơi,... tại Nhà văn hóa thiếu nhi quận Thủ Ðức. Các em từ lớp 4 đến lớp 9, theo học tại trường phổ thông cùng tham gia các hoạt động của trường.

L.N.H.T, 11 tuổi (thị xã La Gi, Bình Thuận), có khuôn mặt trắng trẻo, hồn nhiên, tâm sự: Bố mẹ đã mất từ khi sinh ra em. Những ngày đầu vào Trung tâm, em rất sợ, khóc suốt ngày. Các "mẹ" thương và chăm sóc em như con đẻ. Ðây thật sự là mái ấm gia đình. Ðiều vui thích nhất là em được hòa nhập cùng các bạn ở Trường THCS Xuân Hiệp, Thủ Ðức. Năm năm liền em đạt học sinh giỏi. Em chỉ có một ước mơ sau này sẽ trở thành cô giáo dạy các em nhỏ tại Trung tâm Linh Xuân.

Em N.X.L. 10 tuổi (Bến Tre) vào trung tâm từ khi lên 2. Nhìn khuôn mặt bụ bẫm, đôi mắt rất sáng của em, không ai có thể nghĩ rằng em bị nhiễm HIV. Khi được hỏi ước mơ là gì, em hồn nhiên kể: Lớn lên em sẽ là nhà nghiên cứu giống lúa, rồi về quê tìm người thân.

Tận mắt chứng kiến cô giáo, các chị bảo mẫu chăm sóc trẻ nhiễm HIV, có thể phần nào cảm nhận được tình yêu thương không gì sánh được của các cô, các chị dành cho những đứa trẻ bị nhiễm HIV.

Cô giáo Phạm Thị Hoa, nguyên giáo viên Trường tiểu học Xuân Hợp (phường Linh Trung, quận Thủ Ðức, TP Hồ Chí Minh) sau ngày về hưu, đã đến dạy lớp 1 và 2 cho các cháu nhiễm HIV tại Trung tâm. Cô tâm sự: "Khi vào đây dạy, tôi thấy thương các con vô cùng, bởi các con có hoàn cảnh rất bất hạnh,  mồ côi cả cha lẫn mẹ, lại mang trong mình căn bệnh HIV". Chị Phạm Thị Bé, Trưởng phòng Quản lý giáo dục của Trung tâm, người đã gắn bó với các cháu bị nhiễm HIV từ những ngày đầu, bằng tình yêu thương, sự đồng cảm với các cháu đã giúp chị gắn bó với nghề giáo đặc thù này. Chồng chị cũng là nhân viên tại Trung tâm, nên anh cũng hiểu, thông cảm và luôn chia sẻ công việc với chị.

Giám đốc Trung tâm Linh Xuân Nguyễn Thị Kim Tiên cho biết, các em nhiễm HIV ở Trung tâm hầu hết không còn cha mẹ, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Điều xúc động là 70% nhân viên dạy dỗ, chăm sóc các em ở đây đã từng là trẻ mồ côi và nhiều cô đã không lập gia đình, tự nguyện gắn bó cả đời mình với các em.

Top