“Ước mơ tuổi trẻ”, điểm đến tin cậy

27/09/2012 15:00

Thành lập từ tháng 6/2008 với một vài thành viên là những người đồng tính nam dám công khai danh tính, đến nay với hơn 50 thành viên chủ chốt, nhóm “Ước mơ tuổi trẻ” đã trở thành điểm đến đáng tin cậy không chỉ của cộng đồng MSM Hà Nội mà của cả những người nhiễm HIV.

Bạn Nguyễn Tùng Vũ, Trưởng nhóm "Ước mơ tuổi trẻ" tại buổi Toạ đàm "Lây truyền HIV qua đường tình dục -Góc nhìn đa chiều". Ảnh tiengchuong.vn

Bạn Nguyễn Tùng Vũ, trưởng nhóm “Ước mơ tuổi trẻ” chia sẻ, mỗi thành viên trong nhóm đều có những hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều có chung một mong ước là cố gắng hết sức mình để tăng cường những hình ảnh đẹp và thân thiện trong mắt mọi người, giúp cộng đồng, người dân và xã hội hiểu thêm về MSM (nam quan hệ tình dục với nam).

Vũ kể, nhiều thành viên trong nhóm khị bị phát hiện là người đồng tính thì bị chính gia đình đẩy ra ngoài xã hội. Khi không còn sự hỗ trợ của gia đình thì họ gặp rất nhiều khó khăn. Một vài người khác phải chịu sự trêu chọc của bạn bè, sự kỳ thị của chính thầy cô trong trường học. Có những người bạn của Vũ làm trong các cơ quan hành chính luôn tự nhủ rằng họ sẽ không bao giờ lộ diện bởi như vậy họ sẽ có nguy cơ mất việc, chịu sự kỳ thị của mọi người. Chính vì cố giấu mình do sợ bị kỳ thị là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm MSM cao.

Đến với “Ước mơ tuổi trẻ” các thành viên không chỉ được là chính mình, được giao lưu, tâm sự mà còn được trang bị kiến thức để bảo vệ mình khỏi căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Nhóm đã tạo được một sức hút lớn từ cộng đồng MSM bằng các hoạt động gặp mặt, giao lưu hàng tháng. “Ước mơ tuổi trẻ” đã đem đến một sân chơi bổ ích, lý thú, vui vẻ mà tất cả các bạn trẻ MSM đều yêu mến.

Từ một nhóm dành cho người đồng tính, “Ước mơ tuổi trẻ” đã mở rộng các hoạt động của mình hướng đến những người nhiễm HIV trong cộng đồng.

Năm 2009, nhóm đã phối hợp với Hội phòng, chống HIV/AIDS Hà Nội tổ chức thành công Chương trình ca nhạc từ thiện “Trái tim yêu thương” dành cho cho trẻ nhiễm và chịu ảnh hưởng bởi HIV/AIDS (trẻ OVC) có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội, với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. Chương trình đã thu hút rất nhiều người tham gia, quyên góp được một số tiền để ủng hộ cho các em nhỏ và đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Vào dịp Tết Canh Dần 2010, Ước Mơ Tuổi Trẻ cũng đem đến những niềm vui, hạnh phúc lớn lao cho trẻ OVC trên địa bàn Hà Nội với chương trình văn nghệ từ thiện “Tết Nhân Ái”.

Với những nỗ lực hoạt động sáng tạo, “Ước mơ tuổi trẻ” đã vinh dự nhận bằng khen từ UBND Thành phố, Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma tuý và mại dâm về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2009.

 

 

"Ước mơ tuổi trẻ" là điểm đến tin cậy của cộng đồng MSM. Ảnh minh hoạ

 

Nhóm “Ước mơ tuổi trẻ” cũng vinh dự là nhóm MSM duy nhất lọt vào vòng Chung kết cuộc thi “Ngày sáng tạo Việt Nam phòng chống HIV/AIDS 2010” với giải thưởng Sáng Tạo. Từ ý tưởng viết truyện, sách cho trẻ OVC, “Ước mơ tuổi trẻ” mong muốn đem đến động lực, niềm vui và hạnh phúc cho các em nhỏ sớm phải chịu thiệt thòi.

Không ngừng cố gắng để khẳng định năng lực của mình, dưới sự hỗ trợ của các nhà từ thiện, các tổ chức quốc tế, từ tháng 3/2010, nhóm “Ước mơ tuổi trẻ” phối hợp cùng nhóm “Mặt trời của bé” mở rộng các hoạt động với dự án “Hỗ trợ Luật pháp dành cho người nhiễm HIV”.

Quá trình thực hiện, nhóm đã được hiểu biết hơn về hoàn cảnh của những người nhiễm HIV gặp phải sự kì thị của xã hội, của gia đình. Nhóm cũng đã có dịp được chia sẻ với những mảnh đời đang gặp phải những bất hạnh, đau thương. Qua đó, “Ước mơ tuổi trẻ” đã giúp cho những nhiễm HIV tiếp xúc gần hơn với Luật pháp, đặc biệt là Luật phòng chống HIV/AIDS, giúp họ hiểu rõ hơn về những quyền lợi mà họ được hưởng.

Chia sẻ về những kế hoạch sắp tới, Nguyễn Tùng Vũ cho biết, “Ước mơ tuổi trẻ” phối hợp với Doanh nghiệp xã hội VSMILE; website Tuthien.vn; Mạng lưới thanh niên Việt Nam phòng, chống HIV/AIDS tổ chức chương trình từ thiện đặc biệt “Cầu Vồng Yêu Thương” nhằm đem đến cho các em nhỏ đang mắc bệnh hiểm nghèo những niềm vui nhỏ nhân dịp Tết trung thu 2012.

Chương trình sẽ trao tặng trực tiếp những phần quà (bao gồm bánh kẹo, sữa, đồ chơi….) đến tận tay các em đang mắc bệnh hiểm nghèo tại một số địa chỉ đỏ như Khoa Nhi Viện Bỏng Quốc gia, Khoa Nhi Bệnh viện Huyết học & Truyền máu TƯ, Khoa Ung bướu BV Bạch Mai, và một số gia đình các em nhỏ nhiễm HIV/AIDS trước dịp Trung thu giúp các em thêm yêu đời và tự tin trong cuộc sống.

Với những việc đã làm, “Ước mơ tuổi trẻ” đã góp phần nâng cao hình ảnh tích cực của cộng đồng người đồng tính với hình ảnh trẻ trung, thân thiện và luôn hướng tới làm việc thiện và có ý nghĩa. Ước Mơ Tuổi Trẻ đang thể hiện là một nhóm trẻ tràn đầy sức sống tại Thủ đô Hà Nội.

 

Top