Đại đức Thích Đồng Nguyện linh hồn của “Phòng tham vấn”

30/05/2012 16:18

Chùa Pháp Bảo nằm trên đường Lê Văn Thọ - quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh có vẻ bề ngoài không khác biệt mấy so với những ngôi chùa khác. Nhưng nếu nhìn kỹ sẽ thấy tấm bảng nhỏ gắn ngoài cổng chùa: "Phòng tham vấn truyền thông hỗ trợ cộng đồng về AIDS”.

Hàng ngày, tại một căn nhà nhỏ bên trong chùa, 8 tình nguyện viên, những người đã có kinh nghiệm lâu năm trong công tác phòng, chống AIDS hăng say làm việc. Công việc của các tình nguyện viên là tư vấn, hỗ trợ các trường hợp nhiễm HIV, tiếp cận bạn tình của người nhiễm HIV, người nghiện ma túy, tuyên truyền về việc chủ động phòng tránh lây nhiễm... Không chỉ vậy, nhờ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp dược phẩm, các nhà hảo tâm, phòng tham vấn đã cấp phát các loại thuốc dành cho người nhiễm HIV giúp tăng sức đề kháng. Hiện có 18 trường hợp nhiễm HIV được Phòng tham vấn cung cấp thuốc miễn phí. Nhiều trường hợp đã được giới thiệu việc làm.

Phòng tham vấn tuy mới được thành lập từ năm 2011, nhưng đa phần các tình nguyện viên ở đây đều có kinh nghiệm trong công tác xã hội. Như bà Vũ Thị Huệ (58 tuổi) ở phường 13- Gò Vấp đã tham gia công việc giúp đỡ, hỗ trợ những người nhiễm HIV từ năm 2003. Không có nhiều kinh nghiệm như những bậc anh chị khác, nhưng chị Nguyễn Thế Mỹ sinh năm 1987 lại khiến người tiếp xúc cảm phục vì sự cương quyết. Khi biết Mỹ tham gia làm tình nguyện viên của phòng tham vấn, cha mẹ cô ngăn cản vì họ cho rằng “những người đó” phải tránh xa, tại sao lại đi “tiếp xúc với họ”. Nhưng với sự kiên trì thuyết phục cùng câu nói quả quyết của cô gái trẻ: “Chính vì nhiều người không muốn tiếp xúc với họ nên con thấy mình cần phải đến với họ”, cuối cùng gia đình cũng phải đồng ý.

Đại đức Thích Đồng Nguyện trước cửa phòng tham vấn tại chùa Pháp Bảo.

Những người mắc AIDS đa số đều ngại ngần kể về tình trạng bệnh tật của mình. Đại đức Thích Đồng Nguyện, phụ trách phòng tham vấn cho biết, văn phòng tham vấn được đặt ở chùa có thuận lợi là giúp những người nhiễm HIV không ngại khi tìm đến, vì ai đến đây cũng là đi chùa cả. Mỗi trường hợp đến phòng tham vấn đều có những hoàn cảnh éo le khác nhau. Đến chùa quan trọng nhất là họ tìm lại được niềm tin cuộc sống. Đại đức Thích Đồng Nguyện còn tham gia hầu hết các chuyến từ thiện khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo của đoàn y bác sĩ trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch- TP. Hồ Chí Minh. Trước thắc mắc việc tham gia những hoạt động xã hội như thế liệu có ảnh hưởng gì đến việc tu hành, thầy Đồng Nguyện đã dùng lời Phật dạy để giải đáp: Sống là từ bi hỉ xả, làm điều tốt giúp người khác, đem lại niềm vui cho mọi người chính là pháp tu.

Top