“Lá chắn” che chở cho người lầm lỡ

22/05/2012 17:19

Nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đã giúp nhiều trường hợp trên địa bàn cai nghiện ma túy thành công, cảm hóa nhiều gái mại dâm, người nhiễm HIV/AIDS. Với chủ trương "mưa dầm thấm lâu", Hội đã giúp nhiều trường hợp lầm lạc tìm lại ánh sáng cuộc đời, tái hòa nhập cộng đồng.

Trong ngôi nhà nằm hun hút tại con hẻm nhỏ thuộc tổ 12, khu phố 1, phường 26, quận Bình Thạnh, chị T.T.H (sinh 1988) đang tất bật chuẩn bị đồ đạc đi bán nước ngọt. Nhìn người phụ nữ luôn nở nụ cười tươi rói trên môi với cách nói chuyện thân thiện, ít ai nghĩ chị đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV. Một thời gian dài chị H. rơi vào những cơn khủng hoảng triền miên do luôn nghĩ tới cái chết. Có được ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ của các thành viên của Câu lạc bộ Lá Chắn thuộc Hội LHPN. Hằng ngày các thành viên trong Câu lạc bộ đến động viên an ủi, làm chỗ dựa tinh thần đã giúp chị vượt qua khó khăn. Sau khi giúp chị H. có được tâm lý ổn định, hội phụ nữ đã hỗ trợ cho chị để mở quán nước bán. Giờ đây, sau nhiều năm cố gắng, chị H. đã không còn những mặc cảm, tự tin hơn trong cuộc sống. Chị H. nhớ lại: "Bốn năm trước, khi phát hiện ra đang mang trong mình bị HIV, tôi đã vô cùng suy sụp, hoảng loạn. Khi đó, chồng cũng qua đời vì căn bệnh này, con còn rất nhỏ. Trong hoàn cảnh đó, tôi đã được Hội LHPN phường 26  giúp  chị nhanh chóng lấy được niềm tin trong cuộc sống và tạo công ăn việc làm để có điều kiện nuôi con khôn lớn".

Buổi sinh hoạt tư vấn tìm hiểu về ma túy HIV/AIDS.

Không chỉ những trường hợp mại dâm, nhiễm HIV/AIDS mà hội phụ nữ Bình Thạnh còn giúp đỡ nhiều đối tượng nghiện ma túy cai nghiện thành công. Nhờ sự quan tâm chia sẻ của hội phụ nữ, nhiều người nghiện đã chấp nhận cai nghiện ngay tại cộng đồng. Cai nghiện được đã khó, làm sao để họ không tái nghiện lại càng khó gấp vạn lần. Chính vì vậy, tạo việc làm cho người sau khi cai nghiện luôn được đặt lên hàng đầu. Sau khi cai nghiện, hội cũng thường xuyên thăm hỏi, tổ chức những buổi gặp mặt để giúp những người cai nghiện thành công tự tin hơn trong cuộc sống.

Trường hợp anh T.D, ngụ ở tổ  6, khu phố 1, phường 26, bỏ học từ nhỏ, lại ăn chơi lêu lổng, theo đám bạn hư hỏng T.D đã nghiện ma túy. Nắm bắt được tình hình, Hội LHPN  đã xuống tận nơi D. ở, nhiều lần thăm hỏi, động viên cộng với sự giúp đỡ của gia đình nên chỉ sau một thời gian ngắn D. đã cai nghiện thành công. Sau đó, hội phụ nữ còn hỗ trợ D. mở quán cơm. Giờ đây, quán cơm của D. luôn tấp nập khách ra vào. T.D bày tỏ: "Ðể có được ngày hôm nay phải nhờ đến sự giúp đỡ hội phụ nữ. Nhờ sự quan tâm, chăm sóc mà những người như D mới có được sự phấn đấu, rời xa tệ nạn ma túy để làm lại cuộc đời. Cuối năm nay D sẽ lập gia đình".

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, thành viên Câu lạc bộ Lá Chắn phường 26 chia sẻ: "Lúc đầu, tiếp xúc với những trường hợp ma túy, mại dâm phải nói là cực kỳ khó. Mình phải đứng trên phương diện là một người mẹ, người chị, người bạn để chia sẻ những tâm tư, tình cảm trong cuộc sống của họ. Công tác đó phải liên tục và thường xuyên. Hơn nữa, phải làm sao bảo mật được thông tin để tạo được sự tin tưởng lẫn nhau".

Ðây chỉ là hai trong gần 30 trường hợp được Câu lạc bộ Lá Chắn, phường 26 giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng. Ðược thành lập từ năm 2008, Câu lạc bộ Lá Chắn là một trong 20 câu lạc bộ hoạt động hiệu quả của Hội LHPN quận Bình Thạnh. Câu lạc bộ gồm những phụ nữ năng nổ đi tuyên truyền, giúp đỡ và hỗ trợ những trường hợp nghiện ma túy, mại dâm, nhiễm HIV/AIDS tìm được ánh sáng cuộc đời, tái hòa nhập cộng đồng.  

Bà Huỳnh Ngọc Phương Thanh, Ủy viên thường vụ Hội LHPN quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: "Hội LHPN là một trong những điển hình của quận trong việc giúp những trường hợp nghiện ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tái hòa nhập cộng đồng. Những thành viên của Câu lạc bộ Lá Chắn đã phát huy tốt vai trò tiên phong trong việc giúp những người lầm lỡ, phạm pháp tìm trở về với cuộc sống bình thường, ngày càng tạo được niềm tin của người dân. Bên cạnh mô hình này, chúng tôi đã xây dựng nhiều mô hình giúp đỡ những người lầm lỡ như: Câu lạc bộ Ðồng Ðẳng, Ðồng Cảm...".

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể Hội phụ nữ đã thật sự làm tốt công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội, đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho mỗi gia đình.

Top