Câu hỏi: Tôi muốn cai nghiện ma túy vậy có thuốc gì hỗ trợ tôi trong giai đoạn cắt cơn không?

02/11/2011 14:43

Trả lời:

Khi đang sử dụng ma túy và đột ngột dừng, bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu, vật vã bởi các triệu chứng như mất ngủ, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau cơ, khớp, các cơn nóng lạnh bất thường, dị cảm, hay cảm giác dòi bò trong xương…Các triệu chứng này là biểu hiện của hội chứng cai hay còn gọi là hội chứng cắt cơn.

Giai đoạn cắt cơn chỉ kéo dài từ 2 đến 4 tuần, tùy thuộc vào từng cá nhân. Rất hiếm khi cắt cơn gây ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả không điều trị bằng thuốc, bạn sẽ trở về trạng thái bình thường sau giai đoạn cắt cơn.

Có một số biện pháp làm giảm sự khó chịu trong giai đoạn cắt cơn bao gồm:

- Y học cổ truyền (châm cứu bấm huyệt, thuốc bắc, thuốc nam);

- Các biện pháp hỗ trợ tinh thần;

- Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý;

- Thuốc hỗ trợ điều trị cắt cơn, gồm 2 loại:

Thuốc hỗ trợ điều trị triệu chứng (như thuốc an thần để làm giảm bớt chứng mất ngủ, thuốc chống nôn để giảm bớt triệu chứng nôn, thuốc giảm đau…). Bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kê đơn và chỉ dẫn;

Thuốc điều trị giảm hội chứng cắt cơn trong thời gian ngắn như Buprenorphin. Tuy nhiên, hiện nay thứ thuốc này chưa được sử dụng để điều trị cắt cơn tại Việt Nam.

Cắt cơn chỉ là giai đoạn đầu của quá trình điều trị, dự phòng tái nghiện. Thay đổi hành vi, thay đổi lối sống mới là vấn đề then chốt.

 

Top