Sơn La: Quyết không để ma túy len lỏi ở các xã vùng cao

18/10/2021 08:38

Nhằm ngăn chặn kịp thời, từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng thì việc xây dựng các xã bản không có tệ nạn ma túy có vai trò hết sức quan trọng. Hiện nay, phong trào nói không với ma túy đang là phong trào tự nguyện ở nhiều bản làng vùng cao trên địa bàn tỉnh Sơn La.

 Bản Kho Lao Dưới, xã Chiềng Công nhiều năm liền là bản không có ma túy

Từ những cuộc vận động tuyên truyền và xây dựng các mô hình phù hợp, nhiều nơi trước đây từng là điểm nóng về ma túy thì nay tình trạng này đã không còn, bản làng đã bình yên, bà con nhân dân cùng nhau lao động sản xuất phát triển kinh tế, góp phần giữ tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Xã Chiềng Công, huyện Mường La, tỉnh Sơn La là một trong những xã vùng cao đặc biệt khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, trước đây tình trạng nghiện hút, buôn bán, tái trồng cây thuốc phiện diễn biến hết sức phức tạp. Những năm gần đây, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy chính quyền mà nòng cốt là lực lượng công an xã đã đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền đến từng người dân về tác hại của ma túy, đấu tranh phòng chống, tố giác các loại tội phạm, nhờ đó đến nay tệ nạn ma túy đã được kiểm soát.

Ông Lầu A Say, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Công, huyện Mường La, tỉnh Sơn La vui mừng nói: “Để đảm bảo công tác phòng chống ma túy thời gian qua UBND xã đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn của xã. Hàng năm triển khai công tác phòng chống ma túy, phân công các đồng chí nằm trong Ban chỉ đạo phòng chống ma túy của xã đi vào từng bản để tổ chức triển khai. Chỉ đạo lực lượng công an viên năm chắc tình hình địa bàn. Tuy địa bàn rộng nhưng với công tác tuyên truyền vận động, được bà con nhân dân đồng tình ủng hộ, có sự phối hợp từ nhân dân đến chính quyền do đó tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định”.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng đã phối hợp với các bản thường xuyên tiến hành tuần tra kiểm soát tại các đường mòn, lối mở, các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. Qua công tác tuần tra kiểm soát, đấu tranh trong 2 năm trở lại đây công an xã Chiềng Công đã phối hợp với công an huyện Mường La phát hiện và bắt giữ 2 vụ với 3 đối tượng tang vật thu giữ 7 viên hồng phiến, 1 bánh heroin. Thực hiện “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và khu dân cư". Hàng quý xã đã tổ chức các buổi tố giác, phát giác các loại tội phạm đến mọi tầng lớp nhân dân. Từ các nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp, kịp thời điều tra xác minh các nguồn tin để phục vụ có hiệu quả trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm.

 Việc tuyên truyền, phòng chống tác hại của ma túy được các cán bộ xã, công an đi từng ngõ, đến từng nhà

Trung úy Tráng A Pổ, Phó trưởng Công an xã Chiềng Công, huyện Mường La, tỉnh Sơn La nói: “Công an xã đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền, hàng tháng, hàng quý phân công các đồng chí hiểu tiếng dân tộc, nói được tiếng dân tộc vào địa bàn để tuyên truyền cùng với tổ của UBND xã. Ngoài ra chúng tôi còn phối hợp với các đoàn của huyện để tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy và đấu tranh với các loại tội phạm. Đặc biệt là ý thức tự giác, phát giác, tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân rất cao. Lực lượng công an đã nhận được một số tin báo và tiến hành xác minh, giải quyết triệt để, không để ảnh hưởng tới nhân dân và trở thành điểm nóng trên địa bàn xã”.

Nhờ việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, mà trong nhiều năm trở lại đây tình trạng các đối tượng buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn xã Chiềng Công đã giảm mạnh. Trong nhiều năm liền xã không phát sinh các đối tượng nghiện ma túy mới. Cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc phân công cán bộ phụ trách từng bản, từng gia đình có người nghiện để động viên, giúp đỡ người nghiện đi cai nghiện ma túy. Nhờ vậy mà người dân tin tưởng, tham gia có hiệu quả việc phòng ngừa và đấu tranh vô hiệu hóa tệ nạn ma túy ở địa phương.

Anh Sùng A Lủ, Trưởng bản Kho Lao Dưới, xã Chiềng Công chia sẻ: “Trong bản luôn triển khai đến toàn thể bà con về những loại hàng cấm, không buôn bán trái phép chất ma túy, chúng tôi đã tuyên truyền người dân không trồng cây thuốc phiện. Nếu nghi đối tượng nào nghiện hút, ban quản lý bản, công an viên bản sẽ đến tận nhà động viên từ bỏ, nếu nghiện hút sẽ mang rất nhiều khó khăn đến cho gia đình và vợ con, phải không còn các đối tượng không nghiện hút thì kinh tế mới phát triển được”.

 Một góc xã Chiềng Hoa, huyện Mường La, tỉnh Sơn La

Còn tại xã Chiềng Hoa, những năm trước đây xã được biết đến là một trong những xã có nhiều người nghiện. Trong đó tập trung chủ yếu là lứa tuổi thanh niên, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến con đường tội lỗi, thất học, nghèo đói, và những lợi nhuận kếch xù trước mắt khiến nhiều thanh niên ở đây vi phạm pháp luật, vô số những hệ lụy đằng sau cái chết trắng để lại hậu quả nghiêm trọng cho người thân và gia đình.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc tuyên truyền phòng chống tác hại của ma túy trong cộng đồng, chính quyền xã Chiềng Hoa đã huy động mọi cán bộ, công chức, viên chức, công an xã, đoàn thanh niên bất cứ ai có hiểu biết, có kiến thức đều có thể trở thành một tuyên truyền viên trong cộng đồng, trong bản. Việc tuyên truyền cũng được xác định phải tập trung chủ yếu vào những thanh, thiếu niên vì ở độ tuổi này các em rất dễ bị dụ dỗ, lôi kéo sa chân vào các tệ nạn xã hội.

Ông Tòng Văn Thương, bản Tả, xã Chiềng Hoa nói:“Tổ chức đoàn xã đã phối hợp với chi đoàn đến tuyến truyền, vận động người thân trong gia đình tránh xa ma túy vì ma túy rất hại cho sức khỏe và bản thân cho xã hội và cộng đồng. Tôi đã tuyên truyền cho con cháu không sử dụng ma túy. Qua công tác tuyên truyền gia đình không ai mắc tệ nạn xã hội, chung tay cùng với địa phương xây dựng cho quê hương ngày càng phát triển”.

Qua quá trình tuyên truyền, nhiều thanh niên đã có suy nghĩ tích cực, sáng tạo, họ tự xây dựng cho mình những con đường riêng. Tạo ra được nguồn thu nhập ổn định bằng đôi tay của bản thân.

Anh Hoàng Văn Linh, bản Tả xã Chiềng Hoa tâm sự: “Với thanh niên trước đây việc xa vào ma túy rất là nhiều vì lợi nhuận rất cao. Đối với em thanh niên bây giờ được học tập đến nơi, đến chốn, hiểu biết về tác hại của ma túy luôn suy nghĩ đến nghề nghiệp của mình để có hướng phát triển hơn, kiếm được những đồng tiền chính đáng hơn. Để góp phần đẩy lùi ma túy xây dựng bản làng ngày càng văn minh và sạch đẹp hơn”.

 Đoàn viên thanh niên xã Chiềng Hoa đến tuyên truyền về phòng chống ma túy tại các bản

Hiện nay đoàn thanh niên xã Chiềng Hoa đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận đến mọi toàn thể người dân về tác hại của ma túy; các cơ sở đoàn chủ động đổi mới các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên. Tổ chức giúp đỡ, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên lẫm lỡ trở về địa phương. Hàng năm xây dựng cô mô hình chi đoàn không ma túy, đây được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng được tuổi trẻ xã Chiềng Hoa triển khai có hiệu quả trong thời gian qua.

Anh Lò Văn Tuấn, Bí Thư đoàn xã Chiềng Hoa nói: “Trong công tác tuyên truyền vận động về phòng chống ma túy. Ban chấp hành đoàn xã đã có kế hoạch tuyên truyền cùng với ban công an xã tuyên truyền ở các bản trọng điểm phức tạp về ma túy. Qua công tác tuyên truyền đã có những thanh niên lập thân, lập nghiệp và có hướng phát triển theo khả năng của mình. Chúng tôi cũng đã đến tận nhà động viên thăm hỏi cho các thanh niên lầm lỡ, để họ không còn xa vào con đường ma túy và các tệ nạn xã hội khác để làm lại cuộc đời”.

Những năm trở lại đây công tác phòng chống ma túy ở tỉnh Sơn La luôn được quan tâm, đặc biệt là ở các xã vùng sâu vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế khó khăn. Đối với những người đã từng mắc nghiện, dù mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng điều quan trọng hơn hết là phải làm sao để họ và những thanh thiếu niên hiểu được tác hại của ma túy. Ma túy không dừng lại ở bản thân người sa chân phạm phải, mà còn là hệ lụy của biết bao gia đình và cả xã hội. Cuộc đấu tranh phòng chống ma túy ở các xã vùng cao sẽ còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng với sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng, chung tay của cả xã hội thì tội phạm và tệ nạn ma túy chắc chắc sẽ bị đẩy lùi để bảo vệ sự bình yên cho xã hội cho mỗi gia đình và mỗi chúng ta.

Top