Cháy 'hết mình' nơi tuyến lửa chống tội phạm ma túy

12/10/2021 08:30

Bằng kinh nghiệm dày dặn trong các trận tuyến phòng, chống ma túy, với sự tinh tường, Đại úy Bùi Đức Khải cũng đã trực tiếp trinh sát phát hiện được nhiều đầu mối đấu tranh là điểm, tụ điểm phức tạp và đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh với nhiều đối tượng đấu tranh cực kỳ nguy hiểm.


Đại úy Bùi Đức Khải (sinh năm 1986) được giao nhiệm vụ là trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Bắc Kạn), phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Anh đã luôn không ngừng nỗ lực hết sức mình, trau dồi, học hỏi kinh nghiệm từ thực tế công tác và đồng chí đồng đội, tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị những biện pháp đấu tranh, ngăn chặn với tội phạm ma túy có hiệu quả phù hợp với tình hình địa bàn, phát hiện đấu tranh ngăn chặn, triệt phá các điểm, tụ điểm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy góp phần giữ vững an ninh trật tự, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Gắn bó với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy từ năm 2011 đến nay, vị trinh sát trẻ đã phát hiện, đấu tranh xử lý trên 30 vụ phạm tội về ma túy lớn trên địa bàn toàn tỉnh, thu giữ số lượng ma túy lớn (khoảng trên dưới 30 bánh heroin).

Thượng úy Bùi Đức Khải

Bằng kinh nghiệm dày dặn trong các trận tuyến phòng, chống ma túy, với sự tinh tường, Đại úy Bùi Đức Khải cũng đã trực tiếp trinh sát phát hiện được nhiều đầu mối đấu tranh là điểm, tụ điểm phức tạp và đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh với nhiều đối tượng đấu tranh cực kỳ nguy hiểm. Anh đã trực tiếp xác lập và đấu tranh thực hiện thành công nhiều chuyên án điển hình, thu giữ được nhiều bánh hêroin.

Trong hàng chục chuyên án được phá án thành công, người trinh sát trẻ nhớ và tâm huyết nhất là chuyên án 620P với đường dây “mua bán, vận chuyển ma túy” từ xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng xuống xã Công Bằng, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, thu giữ 20 bánh heroin.

Khó khăn và nguy hiểm nhất, khi phá chuyên án này là quá trình thu thập thông tin, tài liệu về hoạt động phạm tội của đối tượng, do tuyến hoạt động của đối tượng ở khu vực rừng núi, địa hình hiểm trở, xe ô tô không đi được mà chỉ đi xe máy. Hơn nữa vào mùa mưa đường đất đỏ trơn trượt có những đoạn đường di chuyển một bên là vực thẳm sâu hàng trăm mét, một bên là vách núi đá dựng đứng chỉ cần lái xe không chắc tay là có thể lao xuống vực ngay lập tức. Đối tượng là người dân tộc thiểu số và cũng có nhiều mối quan hệ khăng khít với nhau nên quá trình đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của từng đối tượng gặp rất nhiều khó khăn.

“Trong quá trình bắt giữ, phải tạo ra các tình huống bất ngờ, nhanh, gọn, đảm bảo an toàn cho cán bộ làm nhiệm vụ. Vì thế, ngoài việc đảm bảo bắt giữ đối tượng đúng quy định của pháp luật, thu giữ tang vật, còn phải phân công nhiệm vụ, lựa chọn thời điểm phá án phức tạp. Bắt giữ đối tượng đã khó, đấu tranh với các đối tượng phạm tội về ma túy còn khó khăn hơn nhiều. Tội phạm về ma túy biết rõ cái giá phải trả nên rất ngoan cố. Tuy nhiên, với các đối tượng có tiền án, tiền sự thì việc đấu tranh còn khó khăn hơn nhiều”, vị trinh sát chia sẻ.

Những thành tích, chiến công của Đại úy Bùi Đức Khải cùng các đồng đội đã góp phần làm giảm tình trạng tội phạm hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Với lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị, Nghị quyết của ngành, nghiêm chỉnh chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân, có lối sống giản dị, trong sạch, lành mạnh, Đại úy Khải đã kiên quyết đấu tranh chống các loại tội phạm đặc biệt, không để tội phạm ma túy mua chuộc, làm vấy bẩn phẩm chất trong sáng của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nói chung và lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Kạn nói riêng.

Điểm đáng tự hào về Đại úy Bùi Đức Khải chính là trách nhiệm và nhiệt huyết với công việc. Không những trách nhiệm cao với công việc mà trên cương vị từng là Bí thư Đoàn Thanh niên nhiệm kỳ 2012 - 2017, anh cùng Chi đoàn luôn đạt danh hiệu Chi đoàn vững mạnh.

Bản thân anh luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc từ nghiệp vụ đến các hoạt động phong trào, luôn tìm tòi đổi mới hình thức sinh hoạt chi đoàn gắn với thực hiện phong trào “Tự học, tự rèn, tự đào tạo” để nâng cao năng lực công tác cho đoàn viên. Anh cũng tích cực tổ chức các hoạt động do Đoàn thanh niên phát động, thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về pháp luật, nghiệp vụ, các buổi tọa đàm, từ đó nâng cao năng lực công tác cho đoàn viên thanh niên.

Đại úy Bùi Đức Khải vinh dự được tuyên dương là điển hình tiên tiến của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh nhiều năm liền trao tặng Bằng khen vì đã có những thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương, 3 năm liền đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”. Những phần thưởng này là sự ghi nhận xứng đáng cho trí tuệ, bản lĩnh của người thanh niên Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.
Top