Nỗi giằng xé của nữ phạm nhân từng bị đi tù vì tội Môi giới mại dâm

07/10/2021 07:30

Dù đã có một mái ấm gia đình, 2 người con đẹp đẽ, nhưng Lê Thị Đằm, SN 1980, trú tại Thanh Hà, Hải Dương vẫn không bỏ nghề cũ. Từng bị đi tù về tội Môi giới mại dâm, Đằm không lấy đó là bài học răn mình mà tiếp tục phạm tội...

Phạm nhân Lê Thị Đằm ở xưởng đan cói trại giam Ninh Khánh

Vết nhơ cuộc đời

Gần chục năm cải tạo trong trại giam, phạm nhân Lê Thị Đằm có vẻ già hơn so với tuổi. Khuôn mặt khắc khổ, Lê Thị Đằm bảo rằng sau 2 lần đi tù, giờ chỉ mong bản thân có sức khỏe đến ngày ra trại. Học hết cấp 2, Đằm bỏ nhà đi bụi. Ước mơ viển vông sẽ làm một cái gì đó đổi đời nhưng tiền không, kiến thức không nên Đằm dạt lên Lạng Sơn, kiếm sống bằng thúng thức ăn vặt bán cho khách đi tàu. Chuyện yêu đương với Đằm cũng rất thoáng, hợp rồi lại tan nhanh.

Thế nhưng, vài năm sau, Đằm cũng kết hôn với một người đàn ông khỏe mạnh, dân tộc Mường quê ở Đà Bắc, Hòa Bình. Từ ngày có chồng, chị ta bỏ nghề bám đu tàu bán hàng cho khách, về quê chồng làm nương, làm rẫy. Nhưng cuộc sống vất vả, lao động tay chân đã khiến Đằm bỏ ngay ý định làm người phụ nữ của gia đình. Khi con gái đầu lòng được 3 tuổi, Đằm vứt con cho chồng chăm, ra phố tìm việc và trở thành gái bán dâm. Không chỉ bán thân cho khách, mỗi khi thấy ai có nhu cầu, Đằm kiêm luôn cả việc môi giới để kiếm thêm thu nhập.

Theo lời kể của Đằm thì 4 năm sau, Đằm sinh thêm một cô con gái nữa. Tuy nhiên, sau sinh con, Đằm vẫn tiếp tục với nghề bán dâm. Để rồi, năm 2009, Đằm bị bắt và bị kết án 10 tháng tù giam vì môi giới 2 nhân viên gội đầu đi bán dâm cho khách. “Ngày tôi bị bắt, chồng tôi mới vỡ lẽ ra việc làm nhơ bẩn của vợ mình. Cũng có lẽ vì thế mà chồng tôi đã rượu chè rồi bập vào nghiện...”, Đằm chia sẻ.

Cứ tưởng, sau khi ra trại, Đằm sẽ biết ăn năn hối cải, sống lương thiện để chăm sóc các con. Thế nhưng, chị ta còn tiếp tục phạm tội lớn hơn. Theo đó, trong thời gian đi tù, Đằm quen với Hồng, một kẻ đi tù về tội buôn người nên khi ra trại, cả hai đã cho nhau địa chỉ để sau này liên lạc. Tài liệu điều tra cho thấy, giữa tháng 7/2011, Đằm rủ Chuyên, một nữ sinh gần nhà lên Lạng Sơn tìm việc làm thêm mấy tháng nghỉ hè.

Tin lời Đằm, Chuyên đã cùng chị ta xuống Hà Nội rồi đón xe lên Lạng Sơn. Vì trước đó đã liên lạc với Hồng, được Hồng chỉ dẫn nên Đằm dẫn Chuyên lên thẳng Tân Thanh rồi cùng Hồng sang Trung Quốc. Tại đây, chúng đã giả vờ rủ Chuyên đi mua quần áo để dẫn cô vào sâu trong nội địa, bán cho một chủ chứa. Chuyến đi này Đằm được Hồng trả công cho 5 triệu đồng.

Về phần Chuyên, do bị chủ chứa đánh đập tàn nhẫn và bị dọa giết nên cô phải đồng ý đi bán dâm. 2 tháng sau, trong một lần bị bắt đi bán dâm, cô may mắn được Công an Trung Quốc giải cứu và trả về Việt Nam. Nghe tin Chuyên về nước, Đằm vội vàng tìm đến, dùng mọi cách để van xin được tha thứ. Nghe Đằm than khổ, nói không được lợi gì và cùng một phần vì không muốn dân làng biết việc mình bị bán vào động mại dâm nên cô gái đã bắt Đằm cam kết, coi như đó là bí mật chung của cả hai người.

Đằm thề thốt, hứa hẹn nhưng khi biết Chuyên có người yêu thì người đàn bà này lại không chịu cam phận. Lấy lý do là hàng xóm, Đằm thường xuyên sang nhà Chuyên chơi rồi tìm cơ hội tiếp cận với Quỳnh- tên người yêu của cô gái này. Có số điện thoại của Quỳnh, Đằm rủ cùng tìm người lừa bán. Thấy Đằm nói sẽ trả công 6 triệu đồng/người, Quỳnh bảo Lê Văn Tuấn, SN 1991, trú tại Yên Mông (Hòa Bình) tham gia. Ngày 29/8/2011, Tuấn nhắn tin cho Nguyễn Thị Hằng Ng, SN 1996, một cô gái quen qua mạng, rủ đi chơi, hẹn gặp nhau ở đập thủy điện Hòa Bình. Sáng 30/8/2011, Ng từ Lạng Sơn ra TP Hòa Bình gặp Tuấn, được thanh niên này rủ đi Hà Nội chơi.

Thấy cô gái đồng ý, Tuấn liền báo tin cho Quỳnh để đồng bọn thông tin cho Đằm, lên kế hoạch đưa người ra biên giới. Tại nhà nghỉ do Đằm thuê sẵn, Tuấn thẽ thọt nói với Ng là Tuấn nợ tiền của Đằm nên phải sang Trung Quốc làm thuê để trả nợ. Thấy Tuấn nói vậy, cô bé Ng đã “tình nguyện” theo bạn trai. Sau đó, Ng theo Đằm, Tuấn, Quỳnh lên Lào Cai. Đằm dẫn Tuấn, Ng sang Trung Quốc và đến nhà Hồng. Tuấn được Hồng trả 1,4 triệu đồng rồi bảo người đưa Tuấn về Việt Nam còn Quỳnh được Đằm cho 1,7 triệu đồng và 1 ĐTDĐ. Sau 7 ngày ở Hà Khẩu, Ng được đưa đến Văn Sơn- Vân Nam bán dâm, đến 18/11/2011 thì bị Công an Trung Quốc phát hiện, đưa về Việt Nam.

Mong mang nghề được học để hoàn lương

Gần tháng sau, Quỳnh ra cơ quan công an đầu thú, còn Lê Thị Đằm cũng bị bắt và bị kết án 18 năm tù về tội mua bán người và mua bán trẻ em.

Về trại giam Ninh Khánh (Bộ Công an) cải tạo, Đằm ân hận vì nghĩ đến bản án dài và thấy có tội lỗi với 2 con. Đằm bảo, nhiều lần cầm bát cơm lên, chị ta ứa nước mắt khi nghĩ các con đang phải tự lập để sống. “Ban đầu về trại, tôi cũng nảy sinh nhiều suy nghĩ tiêu cực khi nghĩ đến bản án dài, rồi nghĩ đến các con, có lúc tôi nghĩ quẩn. Nhưng những lúc như thế, tôi lại được cán bộ quản giáo gặp riêng, trao đổi, phân tích cái được, cái mất. Và tôi hiểu chỉ có con được lao động chăm chỉ mới làm cho tôi nguôi ngoai tất cả...”, phạm nhân Lê Thị Đằm cho biết.

Ở trong trại giam, Đằm được học nghề may, rồi nghề đan cói. Thời điểm gặp chúng tôi, Đằm đang lao động ở đội đan cói, cô bảo rằng làm công việc gì cũng đều có cái hay và cần sự tỉ mỉ. Vì thế, sau chục năm cải tạo trong trại giam, Đằm đã được vào vòng giảm án sâu. “Nếu tôi chăm chỉ lao động, ngày về của tôi cũng rất gần. Tôi hy vọng, ngày về sẽ được các con đón nhận và tôi sẽ cố gắng tích lũy những công việc ở trong trại giam học được, để về làm nghề, nuôi sống bản thân và để bù đắp thiệt thòi cho bọn trẻ...”, nói rồi, phạm nhân Lê Thị Đằm xin phép về xưởng sản xuất, tiếp tục công việc của mình.
Top