Bình Thuận: Duy trì lao động trị liệu cho học viên cai nghiện trong dịch bệnh

27/09/2021 16:15

Thời gian qua, tuy tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp duy trì hoạt động lao động trị liệu, tạo việc làm thường xuyên cho học viên và phối hợp với doanh nghiệp cung cấp sản phẩm gia công tuyệt đối tuân thủ trong công tác phòng chống dịch.

Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận duy trì hoạt động lao động trị liệu cho các học viên cai nghiện trong thời điểm dịch COVID-19

Quy trình điều trị nghiện cho người nghiện ma túy trải qua nhiều giai đoạn, trong đó giai đoạn lao động trị liệu được xem là yếu tố đặc biệt quan trọng trong quy trình điều trị nghiện ma túy, bởi không chỉ giúp người nghiện nâng cao thể lực mà còn giúp họ dần thích nghi với thói quen lao động, hiểu được giá trị lao động và ý nghĩa của cuộc sống trước khi trở về hòa nhập với cộng đồng. Trong thời gian qua, công tác này luôn được Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận chú trọng.

Với việc chủ động bố trí lao động trị liệu cho học viên theo từng khu, đội, phòng riêng biệt và thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế đã mang lại kết quả lao động 9 tháng đầu năm 2021 số tiền lao động của học viên đạt hơn 310 triệu đồng, vượt 27% so với 9 tháng đầu năm 2020. Qua đó, không chỉ cải thiện đời sống cho học viên mà còn giúp học viên hiểu được giá trị của lao động để thay đổi nhận thức, hành vi, nhân cách để yên tâm cai nghiện thành công.

Bên cạnh việc thực hiện công tác cai nghiện, phục hồi chức năng, lao động trị liệu, giáo dục, dạy nghề, điều trị, chữa bệnh, công tác dạy xóa mù chữ cũng là một nhiệm vụ quan trọng của Cơ sở.

Ngay từ đầu năm, mặc dù dịch COVID-19 bùng phát, nhưng khi tiếp nhận học viên mới, Cơ sở đã khảo sát, nắm bắt những học viên chưa biết chữ (chưa biết đọc, chưa biết viết) để bố trí, sắp xếp thời gian dạy xóa mù chữ cho các học viên. Hiện tại Cơ sở tổ chức dạy 1 buổi/tuần, có 20 học viên hoàn toàn không biết chữ theo học. Phấn đấu đến tháng 10/2021, tổ chức kiểm tra, đánh giá và chuyển mức học (Từ mức 1 đến mức 3) và thực hiện tốt trong thời gian đến.

Cũng trong thời gian qua, Cơ sở xác định việc phòng, chống dịch COVID-19 được đặt lên hàng đầu nên yêu cầu toàn bộ viên chức, lao động Cơ sở thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, thường xuyên tẩy rửa, khử khuẩn, vệ sinh khuôn viên và nơi sinh hoạt của học viên sạch sẽ, tăng sức đề kháng cho học viên bằng cách năng cao chất lượng các bữa ăn. Giám sát chặt chẽ khách đến liên hệ công tác, tiếp phẩm… để phòng ngừa nguồn lây bệnh từ bên ngoài Cơ sở.

Top