Số ca nhiễm HIV mới trên thế giới đang giảm dần

14/09/2021 08:57

UNAIDS ngày 13/9 đưa tin, trong khi việc triển khai điều trị HIV trên toàn cầu đã cứu sống hàng triệu người, thì các nỗ lực ngăn chặn các ca nhiễm HIV mới dù có giảm nhưng chưa đạt kết quả như mong đợi.

Bảng thống kê của UNAIDS

Cụ thể, số ca nhiễm mới HIV hàng năm ở người lớn trên toàn cầu hầu như không thay đổi trong 4 năm qua và tổng số ca nhiễm mới chỉ giảm 31% kể từ năm 2010, thấp xa so với mục tiêu 75% cho năm 2020 do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đề ra vào năm 2016.

Vừa qua, một số quốc gia đã thất bại trong việc kết hợp các phương pháp tiếp cận cấu trúc, hành vi và y sinh học để phòng chống HIV tập trung vào những đối tượng có nguy cơ cao nhất. Mặc dù việc tuyên truyền cần phải sử dụng bao cao su nhưng phụ nữ ở nhiều quốc gia chưa có sự hỗ trợ lớn về việc này.

Theo thống kê, số ca nhiễm mới giảm mạnh nhất là ở khu vực châu Phi cận Sahara và vùng Caribê, nhưng không khu vực nào đạt được mức giảm 75% theo thỏa thuận của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào năm 2016. Việc không giảm các ca mắc mới ở Đông Âu và Trung Á là do còn có các rào cản từ chính sách, luật pháp và sự quan tâm không đầy đủ đến nhu cầu của những người tiêm chích ma tuý, những người đồng tính nam và những người nam quan hệ tình dục đồng giới khác. Bên cạnh đó, số ca nhiễm mới HIV hàng năm cũng tăng lên ở Trung Đông, Bắc Phi và châu Mỹ Latinh đã không đạt được bất kỳ sự giảm nào về số ca nhiễm trong suốt thập kỷ qua.

Top