Tải lượng HIV dưới ngưỡng phát hiện có thể lây bệnh cho người khác không?

17/08/2021 14:01

Em có quan hệ tình dục với một cô bạn gái, có sử dụng bao cao su, nhưng sau đó bao cao su bị rách. Cô ấy nói đang điều trị bằng thuốc ARV 8 tháng nay. Sau quan hệ 7 giờ, cô ấy cho em uống 1 viên ARV mà cô ấy đang điều trị. Hôm sau, em và cô ấy ra viện khám và kết quả là tải lượng virus của cô ấy không phát hiện ra virus. Vậy em có bị lây nhiễm HIV không? Em cảm ơn.

Trả lời:

Về bạn gái của em thì thời điểm này sức khỏe của bạn ấy vẫn tốt, đi xét nghiệm tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện. Đây là một tín hiệu đáng mừng vì khi tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện thì khả năng lây truyền cho người khác vô cùng thấp.

Một số quan điểm còn cho rằng tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện tương đương với bệnh không có khả năng lây truyền cho người khác (thuật ngữ K=K hoặc U=U, tức không phát hiện bằng không lây nhiễm). Như vậy kết hợp với việc em đã sử dụng thuốc phòng phơi nhiễm HIV ngay trong giai đoạn 72h đầu thì khả năng mắc HIV của em là thấp. Thuốc này nếu em uống đúng liệu trình sẽ sử dụng trong vòng 28 ngày với hiệu quả trên 98%.

Vì thế theo như thư em trình bày thì chúng tôi nhận thấy rằng nguy cơ lây nhiễm HIV của em là vô cùng thấp. Em không nên quá lo lắng về tình trạng của mình. Tuy thế cũng không nên chủ quan mà hãy coi đây như một bài học để mình rút kinh nghiệm về sau.

Về sau em nên chú ý hơn để biết cách bảo vệ bản thân, không nên có quan hệ tình dục với những người mà mình không hiểu rõ về đời sống, sức khỏe của họ hoặc nếu có quan hệ thì mình cần phải sử dụng các biện pháp an toàn như dùng bao cao su. Tuy vậy vẫn khuyến khích em không có những mối quan hệ ngoài luồng không đảm bảo an toàn như vậy vì kể cả dùng bao cao su vẫn có khả năng bị rách bao, thủng, hoặc tuột bao, tức không thể phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh xã hội 100%.

Top