Nguy cơ lây lan dịch COVID-19 từ người nghiện ma túy tại cộng đồng

16/08/2021 14:33

(Chinhphu.vn) - Gần đây xảy ra nhiều vụ việc người nghiện ma tuý mắc COVID-19 trốn khỏi nơi cách ly, hay người nghiện ma túy trốn không đi test COVID-19... Đây là nguy cơ có thể làm lây lan dịch bệnh COVID-19 trong tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay.

Người nghiện ma túy mắc COVID-19 bỏ trốn khỏi khu phong tỏa (người cầm áo bảo hộ màu xanh) bị lực lượng chức năng vây bắt tại xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Người nghiện ma túy trèo tường trốn khỏi bệnh viện, khu phong tỏa

Ngày 12/8, ngành y tế phối hợp với UBND xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tổ chức test nhanh COVID-19 đối với 7 người nghiện ma túy ở thôn Phú Bình. Qua kết quả test nhanh, lực lượng chức năng phát hiện một người trong nhóm 7 người này dương tính với SARS-CoV-2.

Trong thời gian này, xã Vĩnh Thạnh tiến hành phong tỏa khu vực thuộc thôn Phú Bình, nơi người nghiện này sinh sống, đồng thời yêu cầu ở trong nhà, không ra ngoài lây lan dịch bệnh.

Tuy nhiên, trong khi chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR, người nghiện ma túy này bỏ trốn khỏi khu phong tỏa.

Ngay lập tức, lực lượng công an địa phương tổ chức truy bắt. Đến trưa 13/8, khi lực lượng chức năng tiếp cận, người này có dấu hiệu lên cơn nghiện và có hành động chống trả. Lúc này, công an buộc phải nổ súng chỉ thiên mới trấn áp, khống chế được. Sau đó vào khoảng 17h, người này được đưa vào khu cách ly tập trung F0 theo quy định.

Một sự việc tương tự xảy ra tại Bình Thuận, vào khoảng 20h ngày 10/8, L.Đ.K.T.H (39 tuổi, trú phường Bình Tân, thị xã La Gi) - là bệnh nhân COVID-19, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực La Gi - đã nhảy lầu bỏ trốn. Ngoài việc đang điều trị COVID-19, H. còn được xác định nghiện ma túy nặng.

Sau nhiều giờ truy tìm, trưa cùng ngày, Công an thị xã La Gi đã tìm thấy L.Đ.K.T.H khi đối tượng này đang lẩn trốn tại nhà. Cơ quan chức năng đã bắt giữ và đưa H. về nơi cách ly, điều trị COVID-19.

Cũng tại Tiền Giang, sản phụ N.T.A.T (31 tuổi, trú tại phường 2, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) được chuyển từ Bệnh viện dã chiến trị COVID-19 đến Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang để sinh con. Tại đây, sản phụ  được bố trí vào khu vực sinh dành cho người nhiễm COVID-19. Sản phụ T. là trường hợp nhiễm COVID-19 không triệu chứng.

Ngày 12/8, lợi dụng thời điểm trưa, sản phụ T. đã trèo tường rào trốn viện ra ngoài bỏ lại con sơ sinh của mình. Lực lượng kiểm soát dịch tại Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang đã tổ chức truy tìm, liên lạc qua số điện thoại mà sản phụ T. đã cung cấp nhiều lần nhưng không liên hệ được.

Được sự hỗ trợ từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.Mỹ Tho, đến trưa 13/8, sản phụ T. đã bị phát hiện, đưa về Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang để tiếp tục điều trị COVID-19. Theo hồ sơ của Công an TP.Mỹ Tho, sản phụ T. là người nghiện ma túy nặng.

Ngoài ra, cũng có những vụ việc khiến cán bộ, lực lượng chức năng phải đi cách ly vì bắt giữ đối tượng nghiện lại nhiễm COVID-19 vi phạm pháp luật.

Điển hình như trưa 3/8, tổ công tác thuộc Công an phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) phối hợp với Cảnh sát Cơ động thuộc Tiểu đoàn 2 phát hiện và truy bắt 2 nghi phạm trộm cắp tài sản. Hai đối tượng bị dân quân phường Vĩnh Hải đang trực chốt phòng dịch cùng lực lượng công an khống chế.

Trong quá trình phòng chống tội phạm, 1 cán bộ Công an phường Vĩnh Hải, 1 cán bộ Cảnh sát Cơ  động (Tiểu đoàn 2, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động - Bộ Công an) cùng 4 dân quân phường Vĩnh Hải phải cách ly phòng chống dịch vì 2 nghi phạm này dương tính với SARS-CoV-2.

Theo UBND phường Vĩnh Hải, hai đối tượng nghiện ma túy này thuê phòng trọ trên địa bàn để lưu trú và trốn tránh lực lượng chức năng của phường trong việc đi test COVID-19.

Tăng cường tầm soát, quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy

Theo Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐTB&XH), hiện nay, nước ta có khoảng 235.000 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó gần 39.000 người nghiện ma túy đang trong các cơ sở do ngành công an quản lý, khoảng 52.000 người nghiện các chất dạng thuốc phiện đang điều trị thay thế bằng thuốc methadone và khoảng 38.000 người nghiện trong các cơ sở cai nghiện, còn lại là hơn 100.000 người nghiện ma túy đang sinh sống ngoài cộng đồng.

Từ những vụ việc trên, trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Trần Ngọc Túy, Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội cho rằng trong tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều người nghiện ma túy chưa có sự quản lý, trốn tránh tầm soát, là mối lo không nhỏ, có thể làm lây lan dịch bệnh COVID-19 ngoài cộng đồng.

Theo ông Trần Ngọc Túy, đa số người nghiện ma túy trốn không đi test nhanh COVID-19 vì lo sợ nếu mắc bệnh phải đi cách ly sẽ không có ma túy thỏa mãn cơn nghiện. Ngoài ra, nhiều người nghiện ma túy nhiễm COVID-19 bỏ trốn khỏi khu phong tỏa, khu cách lý, bệnh viện vì lên cơn nghiện, “đói thuốc”... Đây là những nguyên nhân dẫn đến khó tầm soát, thậm chí có thể làm lây lan dịch COVID-19 tại cộng đồng.

Do vậy, chính quyền địa phương cần có những biện pháp tầm soát COVID-19 với những người nghiện cũng như tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ người nghiện để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đối với các cơ sở cai nghiện ma túy, để ngăn chặn COVID-19 thâm nhập, Bộ LĐTB&XH cũng đã có một loạt văn bản chỉ đạo các biện pháp như: Trường hợp phải tiếp nhận khẩn cấp thì phải qua xét nghiệm COVID-19, chăm sóc các đối tượng tại khu cách ly theo quy định phòng, chống dịch của ngành Y tế trước khi chuyển về các khoa, phòng tại cơ sở; bảo đảm duy trì nhân lực chăm sóc học viên tại cơ sở trong mọi tình huống; hạn chế tối đa các hoạt động thăm, gặp thân nhân; thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với viên chức, người lao động và học viên, đặc biệt đối với những người có biểu hiện như sốt, ho, khó thở; ưu tiên tiêm phòng vaccine COVID-19 cho viên chức, người lao động và đối tượng trong các cơ sở...

Top