Tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở cai nghiện

04/08/2021 19:57

(Chinhphu.vn) - Qua kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở xã hội ở 19 tỉnh, thành phố phía Nam, ngày 4/8, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ LĐTB&XH tại TPHCM và các tỉnh phía Nam đã yêu cầu Sở LĐTB&XH 19 tỉnh, thành phố phía Nam tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Xét nghiệm COVID-19 tại một cơ sở cai nghiện ma túy trực thuộc Sở LĐTB&XH TPHCM

Các đơn vị xây dựng các kịch bản, nếu phát hiện có trường hợp nghi mắc, mắc COVID-19; yêu cầu cán bộ nhân viên tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tối đa việc tiếp xúc người bên ngoài...

Đặc biệt, các đơn vị chỉ đạo các trung tâm cai nghiện ma túy, cơ sở xã hội dừng ngay việc tiếp nhận đối tượng mới, đối tượng cai nghiện tự nguyện nhằm hạn chế các trường hợp lây lan trong cơ sở.

Cũng liên quan đến việc bảo đảm công tác phòng chống dịch COVID-19 tại cơ sở cai nghiện và bảo trợ xã hội, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH TPHCM cho biết, hiện nay, cơ quan y tế đang điều tra dịch tễ để xác định nguồn lây tại 4 cơ sở cai nghiện và bảo trợ xã hội do Sở LĐTB&XH TPHCM quản lý.

Sở đã thành lập tổ công tác phối hợp với ngành y tế để thực hiện truy vết và phong tỏa 4 cơ sở trên; đề xuất thành lập khu cách ly tập trung F0 tại 4 cơ sở. Tiêu chuẩn bữa ăn của học viên đã được nâng lên là 80.000 đồng/người/ngày và bổ sung thêm vitamin… giúp học viên cải thiện sức khỏe, tăng sức đề kháng để sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Xét về tính chất, các cơ sở đều khá biệt lập. Nếu chặn được nguồn lây từ bên ngoài thì ở bên trong, tình hình của các cơ sở sẽ ổn định. Vì thế, hiện nay các cơ sở đều thiết lập chế độ “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.  Các cơ sở triệt để giãn cách, nhất là bảo đảm giãn cách giữa người với người, phòng - khu - khoa - trạm với phòng - khu - khoa - trạm, đơn vị với đơn vị. Các cơ sở tạm dừng tất cả các hoạt động dạy văn hóa, dạy nghề, lao động trị liệu nhằm bảo đảm giãn cách. Tất cả nhân viên đều không về nhà để hạn chế lây nhiễm dịch COVID-19 từ cộng đồng vào cơ sở.

Bên cạnh đó, các cơ sở cai nghiện ma túy tạm dừng tiếp nhận học viên mới, dừng tiếp nhận người đến cai nghiện tự nguyện. Trường hợp phải tiếp nhận mới thì chỉ tiếp nhận người có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 (giá trị trong vòng 72 giờ), bố trí nơi cách ly theo quy định 21 ngày.

Hoàng Giang

Top