Bảo hiểm y tế góp phần chia sẻ gánh nặng với bệnh nhân lao

30/07/2021 14:55

(Chinhphu.vn) - Thời gian điều trị kéo dài với chi phí cao là một trong những gánh nặng đối với bệnh nhân mắc bệnh lao. Tuy nhiên hiện nay gánh nặng về kinh tế và những âu lo của người bệnh đang được bảo hiểm y tế cùng gánh đỡ.

Theo số liệu thống kê, hiện nay có khoảng 70% bệnh nhân lao thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Dù thuốc chống lao được cấp miễn phí song với thời gian điều trị kéo dài từ 6 đến 8 tháng, thậm chí 2 năm nếu là lao kháng thuốc, cùng với nhiều bệnh lý kèm theo nên chi phí điều trị cho một bệnh nhân có thể lên tới vài trăm triệu đồng.

Bác sỹ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh thăm khám cho bệnh nhân

Sau đợt ho kéo dài nửa tháng, anh Nguyễn Văn Tùng, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, Yên Bái đi khám và phát hiện bị bệnh lao. Sau khi khám, anh được các bác sỹ chỉ định điều trị tấn công tại Bệnh viện Lao phổi tỉnh Yên Bái. Vốn là trụ cột chính về kinh tế trong gia đình, sau khi mắc bệnh lao do sức khỏe không bảo đảm nên anh Tùng phải nghỉ việc để điều trị và hồi phục sức khỏe. Nhưng may mắn trong suốt 20 ngày nằm viện điều trị nhờ có thẻ bảo hiểm y tế chi trả 80% nên đã giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình anh.

Có tiền sử điều trị lao 5 năm, được chẩn đoán tiền siêu kháng với những biến chứng nặng nề, chị Nguyễn Lan Anh, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn dường như cả đời phải gắn liền với bệnh viện. Ước tính chi phí điều trị 1 năm lên tới gần 100 triệu, nếu như không có tấm thẻ bảo hiểm y tế, chắc chắn chị Lan Anh và gia đình sẽ phải chịu gánh nặng kép cả về sức khỏe và kinh tế. Bởi khi tham gia bảo hiểm y tế, trong quá trình điều trị bệnh, chị Lan Anh được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế theo chỉ định của bác sĩ đã giúp chị giảm bớt lo lắng về chi phí yên tâm điều trị bệnh. 

Chị Lan Anh chia sẻ: Trong quá trình điều trị ngoài thuốc lao được cấp phát miễn phí ra thì còn các thuốc khác, người chăm sóc, ăn uống… rất tốn kém. Nếu không có bảo hiểm y tế thì thực sự là gánh nặng đối với gia đình tôi.

Hiện nay, Bệnh viện Lao và bênh Phổi tỉnh Yên Bái đang điều trị cho gần 40 bệnh nhân. Tổng số bệnh nhân lao đang quản lý trong cộng đồng là 100 người, do quá trình điều trị kéo dài chi phí cho bệnh nhân đi khám và điều trị bệnh chiếm 20% chi phí cả gia đình. Đối với người mắc bệnh lao yêu cầu phải tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt về thời gian, chế độ nghỉ ngơi và phòng tránh bệnh nên nếu những bệnh nhân này không được điều trị kịp thời sẽ là nguồn lây lớn cho cộng đồng và có nguy cơ tử vong cao. Vì vậy tấm thẻ bảo hiểm y tế đặc biệt quan trọng, nhờ đó mà chi phí khám chữa bệnh được giảm đến 80%.

Bảo hiểm y tế là chính sách có ý nghĩa an sinh quan trọng, nhằm bảo đảm sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Những lợi ích của bảo hiểm y tế mang lại cho người tham gia là điều dễ nhận thấy. Quỹ bảo hiểm y tế đóng vai trò quan trọng, như chiếc phao cho các bệnh nhân mắc bệnh lao khi phải điều trị trong thời gian dài. Qua đó thể hiện tính nhân văn, sự sẻ chia giữa người mạnh khỏe và người hay ốm đau, giúp các bệnh nhân lao yên tâm điều trị góp phần thực hiện mục tiêu thanh toán bệnh lao vào năm 2030 tại Việt Nam.

Top