Thủ đoạn kỳ công giấu ma tuý trong hàng thiết yếu

27/07/2021 16:36

Lợi dụng COVID-19, các băng đảng ma túy ở Hong Kong đã nguỵ trang 30 triệu USD cocain và methamphetamine trong container hàng hoá thiết yếu như gia vị mì gói, thuốc, dầu ăn, ngũ cốc.

Ngày 26/7, Cảnh sát Hong Kong cho biết 5 nghi can, gồm 4 đàn ông và 1 phụ nữ, liên quan hội Tam hoàng Hong Kong, đã bị bắt giữ ở 3 vụ riêng biệt, hôm 12/7.

Các gói mì ăn liền bị phát hiện có giấu heroin trong gói gia vị. Ảnh: SCMP

Với tổng số methamphetamine và cocain lên tới 278 kg, đây được coi là một trong những vụ buôn ma tuý lớn nhất bị cảnh sát đặc khu triệt phá trong 20 năm qua.

"COVID-19 hạn chế các dịch vụ vận tải nên các băng đảng chấp nhận rủi ro và cố gắng vận chuyển số lượng lớn cùng một lúc", đại diện phòng điều tra ma tuý Hong Kong nhận định và nói thêm, các tay buôn lậu ma túy tinh vi khi lợi dụng luồng ưu tiên nhập khẩu hàng hoá thiết yếu để giấu ma tuý. "Nhưng chúng tôi được đào tạo để nhìn ra chúng", ông nói.

Ở vụ bắt giữ đầu tiên, 145 kg methamphetamine được tìm thấy trong lô dầu thực vật từ Mexico, điểm nóng "xuất khẩu" ma túy toàn cầu. Do địa chỉ công ty đóng gói trên vận đơn khác với địa điểm thực, các điều tra viên Hải quan Hong Kong ngay lập tức nghi ngờ. Khi kiểm tra, họ tìm thấy 288 chai methamphetamine dạng lỏng, mỗi chai khoảng 500 gr, được trà trộn trong những chai dầu bơ thật.

Lô hàng thứ hai chứa 61 kg cocain được cảnh sát tìm thấy trong các gói gia vị bún gạo ăn liền, nhập khẩu từ Thái Lan. Cuối cùng là 72 kg cocain được đóng gói hình hạt, trộn lẫn trong các gói hạt ngũ cốc, hạt chia và hạt macca hoặc trộn lẫn trong bột thực phẩm.

Phương thức này được Chỉ huy trưởng cục điều tra ma túy Hải quan Hong Kong nhận xét "vô cùng kỳ công" vì sau này bên nhận "hàng" sẽ phải xử lý lại để tách ma tuý ra khỏi bột.

Buôn bán ma túy thuộc nhóm "tội nghiêm trọng" ở Hong Kong với hình phạt tới tù chung thân và 5 triệu HKD, tương đương 642.000 USD.

Tháng trước, UNDOC, Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và tội phạm đã cảnh báo rằng các hạn chế biên giới do đại dịch gây ra đã không làm chậm quá trình mở rộng sản xuất và buôn bán ma túy tổng hợp ở Đông và Đông Nam Á. Cơ quan này cũng cho biêt, khoảng 170 tấn methamphetamine đã bị thu giữ trong khu vực này vào năm ngoái, tăng 19% so với năm 2019.

Top