WHO: Thử nghiệm lâm sàng phương pháp mới để điều trị bệnh lao

20/07/2021 09:22

Tổ chức Y tế Thế giới đang xuất bản tài liệu về các chỉ định thử nghiệm lâm sàng mới để phát triển các phương pháp điều trị lao mới. Tài liệu này nhằm mục đích hỗ trợ phát triển phác đồ điều trị lao bằng cách nêu bật các đặc điểm thử nghiệm lâm sàng chính để giúp thúc đẩy các liệu pháp điều trị mới.

Thuốc chữa bệnh lao phổi - Ảnh minh họa

Trong tài liệu sẽ tóm tắt những đổi mới chính trong thiết kế thử nghiệm lâm sàng bệnh lao, từ mô hình dược động học-dược lực học (PK-PD) và những tiến bộ mới trong phát triển dấu ấn sinh học đến giá trị của các phương pháp thiết kế thử nghiệm lâm sàng mới và các nghiên cứu quan sát sau cấp phép.

Các nhà khoa học hy vọng, những đổi mới trong phát triển thuốc điều trị lao và thiết kế thử nghiệm lâm sàng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình phát triển và đánh giá cũng như tạo điều kiện phê duyệt các phác đồ mới để điều trị tất cả các dạng bệnh lao và dẫn đến sự sử dụng rộng rãi của ống thuốc điều trị lao.

Tiến sĩ Tereza Kasaeva, Giám đốc Chương trình chống Lao Toàn cầu của WHO cho biết: “Việc phát hiện, phát triển và tiếp thu nhanh chóng các công cụ, can thiệp và chiến lược mới là rất quan trọng để giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh lao và đạt được các mục tiêu về lao giai đoạn cuối trên toàn cầu. Điều này bao gồm các phác đồ ngắn hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn để điều trị lao nhạy cảm với thuốc và lao kháng thuốc có thể được sử dụng cho tất cả các nhóm bệnh nhân, bao gồm cả trẻ em, phụ nữ có thai, người nhiễm HIV và các nhóm dân số có nguy cơ khác”.

Top