Nơi gỡ 'nút thắt' của nhiều vụ án quan trọng

19/07/2021 10:13

10 năm qua (19/7/2011 – 19/7/2021), Phân viện Khoa học hình sự (KHHS) tại TP Đà Nẵng, thuộc Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã thực hiện tốt các chủ trương, biện pháp kỹ thuật hình sự, phục vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên.

Cán bộ, chiến sĩ Phân viện  Khoa học hình sự tại TP Đà Nẵng xét nghiệm các mẫu phục vụ công tác điều tra vụ án

Phân viện đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ trên tất cả các mặt công tác, trong đó, tiếp nhận và thực hiện 8.455 vụ việc các loại, tiến hành khám nghiệm hiện trường 77 vụ việc…

Trải qua 10 năm xây dựng và trưởng thành, hiện nay, Phân viện có khả năng đáp ứng hầu hết các trưng cầu giám định về giám định tài liệu, giám định hóa, ma túy, giám định ADN, giám định súng, đạn của các cơ quan trưng cầu giám định. Trong thời gian qua, Phân viện đã triển khai và từng bước chủ động trong công tác khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y, giám định các vụ cháy nổ, sự cố kỹ thuật, giám định kỹ thuật số và điện tử, tiếp tục triển khai lĩnh vực giám định âm thanh và lĩnh vực kỹ thuật phòng, chống tội phạm.

Phá án trên mọi mặt trận


Ngày 4/5/2020 tại thôn Bon B'Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk G'Long, tỉnh Đắk Nông đã xảy ra vụ cháy xe ôtô bán tải BKS 51C-715.70, bên trong xe phát hiện 1 thi thể bị nhiệt hóa toàn thân không thể nhận dạng danh tính gây xôn xao dư luận. Theo nhận định từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng và có dấu hiệu của tội phạm hình sự.

Ngày 6/5/2020, Phân viện KHHS tại TP Đà Nẵng nhận được các Quyết định trưng cầu giám định của Công an tỉnh Đắk Nông liên quan đến vụ cháy xe ôtô bán tải BKS 51C-715.70 được phát hiện.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, đồng thời để trấn an dư luận, sớm có kết quả trả lời các yêu cầu của cơ quan điều tra. Đại tá Trịnh Tuấn Toàn, Phó Viện trưởng kiêm Phân Viện trưởng đã chỉ đạo các Đội tập trung cán bộ triển khai tiến hành giám định.

Sau thời gian ngắn, các Giám định viên tại Phân viện với tinh thần, trách nhiệm, không quản ngày, đêm (kể cả ngày nghỉ) nhanh chóng đưa ra kết luận giúp cơ quan điều tra xác định được danh tính của thân thể được phát hiện trong xe bán tải trên, sản phẩm cháy có xăng, dầu. Kết quả trên đã giúp cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra, xử lý nhằm làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng liên quan.

Chiều 10/5, Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt khẩn cấp bị can Đỗ Văn Minh (SN 1971), trú tại huyện Đắk Glong, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Trước khi làm Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, Đỗ Văn Minh từng giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Tân Hà, huyện Lâm Hà. Thi thể bị cháy trên xe được xác định là cháu vợ của Minh, anh Trần Nho Vương (SN 1995), trú tại xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong. Sau đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã hoàn tất bản kết luận điều tra, khởi tố thêm 2 tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Huỷ hoại tài sản” đối với bị can Đỗ Văn Minh.

Trước đó, cơ quan điều tra cũng đã tiến hành khởi tố bị can này 2 tội danh “Giết người” và “Xâm phạm mồ mả”.

Nhớ lại vụ khám nghiệm chết người không rõ nguyên nhân tại nhà nghỉ Sunshine, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế vào chiều 6/3/2019, các giám định viên của phân viện chia sẻ, qua trao đổi với các đơn vị liên quan, lãnh đạo phân viện đánh giá đây là vụ việc có tính chất nhạy cảm do nạn nhân tử vong là người nước ngoài (quốc tịch Hà Lan). Do đó, lãnh đạo Phân viên chỉ đạo các đội chức năng khẩn trương bố trí phương tiện, cử cán bộ chuyên môn có mặt tại hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ việc trên.

Tại hiện trường, cán bộ của phân viện đã nhanh chóng tiến hành công tác khám nghiệm với sự phối hợp, chứng kiến của các đơn vị liên quan. Qua khám nghiệm, đã giúp cơ quan điều tra hoàn thiện hồ sơ khám nghiệm và nhận định được nguyên nhân tử vong của nạn nhân. Đồng thời, Phân viện KHHS tại TP Đà Nẵng đã tiến hành thu các mẫu khí tại hiện trường để tiếp tục thực hiện công tác giám định nhằm xác định rõ nguyên nhân, phục vụ cơ quan điều tra tiến hành điều tra, xử lý.

Ngay sau khi đi vào hoạt động, Phân viện KHHS tại TP. Đà Nẵng đã tập trung tiếp nhận và giải quyết các quyết định trưng cầu giám định của hầu hết Công an các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Qua đó, làm giảm bớt áp lực cho Viện KHHS và Phân viện KHHS tại TP Hồ Chí Minh, đồng thời giúp cho Công an các tỉnh trên địa bàn trưng cầu giám định thuận tiện, nhanh chóng.

Từ chỗ có 8/11 lĩnh vực giám định thì đến nay đơn vị đã triển khai đầy đủ 11/11 lĩnh vực giám định. Đặc biệt, nhiều yêu cầu giám định với đòi hỏi chuyên môn cao và khó như: Giám định nồng độ cồn trong máu; ma túy trong máu, nước tiểu; an toàn thực phẩm;… đều được đơn vị tiến hành nhanh chóng, chính xác, đáp ứng kịp thời các yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng. Mỗi trưng cầu giám định của các cơ quan đều được lãnh đạo đơn vị quan tâm, chỉ đạo sát sao cán bộ, chiến sĩ thực hiện. Do đó, trong 10 năm qua, việc giám định các vụ việc đều được giải quyết nhanh chóng, đảm bảo tính khách quan, chính xác, tuân thủ đúng quy trình, quy định của pháp luật, không xảy ra tình trạng tồn đọng vụ việc, các kết luận giám định đều đảm bảo thời hạn giám định.

Trong lĩnh vực giám định cháy nổ, vào tháng 1/2021, Phân viện KHHS nhận được Công văn của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định về việc phối hợp khám nghiệm hiện trường và xác định nguyên nhân cháy tại Công ty cổ phần May Tam Quan ở Cụm Công nghiệp Tam Quan, phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Đây là vụ cháy lớn, gây thiệt hại về tài sản ước tính ban đầu khoảng 28,9 tỷ đồng, thời điểm xảy ra cháy là trong giai đoạn Công ty cổ phần May Tam Quan đang ký kết hợp đồng cho Công ty cổ phần INVEST SOLAR NBC thuê mái nhà để lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái.

Nhận định đây là vụ việc dễ phát sinh nhiều tình tiết phức tạp, nên ngay sau khi nhận được yêu cầu của Công an tỉnh Bình Định, Phân viện KHHS tại TP Đà Nẵng đã bố trí cán bộ nhanh chóng có mặt tại hiện trường, giúp Công an tỉnh Bình Định tiến hành khám nghiệm và giám định xác định nguyên nhân cháy. Khu vực xảy ra cháy là kho phụ liệu đóng gói và khu văn phòng với tổng diện tích 3.081m2. Hiện trường vụ cháy rộng, đã bị xáo trộn nhiều do công tác chữa cháy và khám nghiệm hiện trường trước đây của Công an tỉnh Bình Định gây nhiều khó khăn cho các giám định viên trong quá trình thực hiện khám nghiệm.

Với tinh thần trách nhiệm, Phân viện KHHS đã khẩn trương, thận trọng, tỉ mỉ cùng với lực lượng chức năng Bình Định tiến hành khám nghiệm. Sau 3 ngày làm việc, các anh đã xác định được điểm xuất phát cháy và vùng cháy đầu tiên, qua đó giúp cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định hoàn thiện hồ sơ khám nghiệm hiện trường, đồng thời có định hướng để tiếp tục điều tra, xử lý.

Bên cạnh công tác khám nghiệm, Phân viện KHHS đã tiến hành thu lượm các mẫu vật liên quan đến vụ cháy để tiếp tục tiến hành giám định nguyên nhân cháy. Kết quả giám định khẳng định nguyên nhân cháy do chập điện. Ghi nhận các kết quả đạt được, ngày 15/3, Công an tỉnh Bình Định đã gửi thư cảm ơn đến tập thể lãnh đạo, CBCS trong Phân viện KHHS tại TP Đà Nẵng.

Tiếp nối truyền thống 10 năm…

Nhìn lại chặng đường 10 năm, công tác xây dựng lực lượng của Phân viện KHHS tại TP Đà Nẵng đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Từ chỗ, nhiều lĩnh vực giám định cần phải có sự hỗ trợ, chi viện thì đến nay cơ bản tự chủ trên tất cả các lĩnh vực giám định đã triển khai. Đội ngũ làm công tác giám định ngày càng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đặc biệt là khả năng độc lập giải quyết các yêu cầu công việc qua đó giúp cơ cấu tổ chức của đơn vị từng bước được kiện toàn và đi vào chiều sâu, được các cấp, ngành khen thưởng. Với những thành quả đạt được, Phân viện KHHS tại TP Đà Nẵng đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an.

Trong thời gian tới, cán bộ, chiến sỹ Phân viện tiếp tục quyết tâm nỗ lực học tập, rèn luyện, củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ, giám định viên, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng tiến bộ của thành tựu khoa học công nghệ trong công tác giám định, phá án thành công nhiều vụ án phức tạp, cùng phương châm phát triển toàn diện lực lượng Kỹ thuật hình sự giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 cơ bản hiện đại.

Top