Người mang thai xét nghiệm HIV được Nhà nước trả tiền

01/07/2021 09:41

Tôi nghe nói sắp tới đây, người mang thai mà xét nghiệm HIV sẽ được Nhà nước trả tiền. Như vậy có đúng không? (Một bạn đọc hỏi).

Ảnh minh họa

Về câu hỏi của bạn đọc, Luật sư Trần Phi Đại, Đoàn Luật sư TPHCM, cho biết:

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm Virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) có hiệu lực thi hành từ 1/7/2021 có một số quy định mới.

Theo đó, tại Khoản 11 Điều 1 của luật nói trên có quy định sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 35 Luật Phòng, chống nhiễm Virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) như sau:

1. Phụ nữ mang thai xét nghiệm HIV theo chỉ định chuyên môn được Quỹ bảo hiểm y tế, ngân sách nhà nước chi trả chi phí xét nghiệm như sau:

a) Quỹ bảo hiểm y tế chi trả cho người có thẻ bảo hiểm y tế theo mức hưởng quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế;

b) Ngân sách nhà nước chi trả phần chi phí Quỹ bảo hiểm y tế không chi trả cho đối tượng quy định tại điểm a khoản này và chi trả cho người không có thẻ bảo hiểm y tế theo mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế”.

Như vậy, từ 1/7/2021, phụ nữ mang thai xét nghiệm HIV theo chỉ định chuyên môn, nếu không có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được Ngân sách nhà nước chi trả theo mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Top