'Chợ' cần sa công khai trên mạng xã hội

25/06/2021 14:43

"Nếu anh không thích hút cần sa thì bên em có bánh hoặc kẹo có tẩm chứa cần sa bên trong. Rất dễ dùng mà thời gian phê kéo dài đến 5,6 tiếng", tài khoản Yến Yến quảng cáo.

Cần sa, hay còn gọi là cỏ, tài mà, pin... là một trong các chất ma túy thuộc danh mục tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội, theo quy định tại Nghị định 73/2018/NĐ-CP

Tuy nhiên, cần sa được rao bán công khai trên mạng xã hội. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, người bán chỉ giao dịch online và vận chuyển hàng cấm qua hình thức chuyển phát nhanh.

"Chợ" cần sa nhộn nhịp trên mạng

Trên trang Facebook có tên "Hằng Nguyễn", chủ tài khoản đăng bán nhiều loại "kush" nhập khẩu - một loại cần sa có xuất xứ nước ngoài. Người bán cam kết có sẵn số lượng lớn với nhiều chủng loại, màu sắc và mùi vị khác nhau.

Khi chào bán cần sa, chủ tài khoản này nói có thể vận chuyển hàng cấm xuyên Việt qua đường chuyển phát. Quá trình giao dịch chỉ thực hiện qua mạng xã hội Facebook hoặc nhóm chát kín trên Telegram.

Tài khoản Hằng Nguyễn yêu cầu trước khi nhận hàng, người mua phải chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Người bán chỉ đồng ý "chốt đơn" và ship qua đường chuyển phát, từ chối gặp trực tiếp để giao dịch.

Để lôi kéo khách hàng chuyển khoản, chủ trang Facebook Kush... giới thiệu cần sa "kush" loại AAA là loại nhập khẩu có chất lượng tốt nhất do được trồng ngoài trời, có đủ ánh sáng tự nhiên. Theo Facebook Hằng Nguyễn, 100 gram cần sa loại này có giá 21 triệu đồng.

Ngoài ra, "kush" nhập khẩu còn có loại 2, tức là loại được ươm trồng trong nhà và sử dụng ánh đèn nhân tạo để chăm bón. "Kush" loại 2 này được bán với giá khoảng 14 triệu đồng với 100 gram. Nếu mua số lượng lớn sẽ được giảm giá.

"Khách hàng ở khu vực TPHCM sẽ nhận được cần sa trong ngày. Còn vận chuyển xuyên Việt yêu cầu người mua chờ 2-4 ngày", Hằng Nguyễn quảng cáo.

Để chứng minh cho "chất lượng" của cần sa, chủ tài khoản Facebook trên không ngần ngại gửi video, ảnh chụp sản phẩm cho khách hàng qua tin nhắn. Theo lời giới thiệu, người bán luôn có sẵn cần sa ở kho, có thể vận chuyển đến bất kỳ địa điểm nào trên toàn quốc.

Một trang Facebook khác có tên "Hạt Cần..." cũng đăng nội dung rao bán hạt cây cần sa. Theo tài khoản này, mỗi gói gồm 20 hạt cây "rau cần" có giá khoảng 200.000 đồng.

"Được kiểm tra, nhận đúng hàng rồi mới thanh toán", chủ tài khoản nói và cho biết sau khi gieo hạt 60 ngày, khách hàng có thể thu hoạch cần sa. Tài khoản này còn rao bán búp cây cần sa và đăng hình ảnh nhiều khách hàng đã gieo trồng thành công loại cây này.

Cần sa khô được cuốn thành điếu thuốc để sử dụng

Trong các tài khoản buôn cần sa trên mạng, Facebook Yến Yến thường xuyên đăng nội dung chào hàng trên trang cá nhân. Mỗi bài đăng của người này luôn có nhiều lượt tương tác, bình luận để hỏi mua.

Theo Yến Yến, cần sa được chia thành nhiều chủng loại với tên gọi và giá bán khác nhau, gồm cần sa nhập (Kush) và cần sa tự trồng (Grow Kush). Tài khoản này tự nhận chuyên bán 2 loại cần sa đó. Cần sa nhập có giá 350.000-450.000 đồng mỗi gram. Loại còn lại được bán với giá 100.000-200.000 đồng mỗi gram.

"Cần sa nhập khẩu đắt hơn vì có vị thơm và "phê" hơn", người bán cần sa cho biết. Ngoài ra, mỗi loại "Kush" mang lại những cảm xúc và hiệu ứng khác nhau khi sử dụng. Yến Yến nói có loại được sử dụng để giúp ăn ngon hơn và ngủ sâu hơn. Nhưng cũng có loại cần sa nếu sử dụng thì người dùng có cảm giác hưng phấn, có lúc gây ra ảo giác.

Chủ tài khoản cho biết cô nhận ship quanh TP.HCM. Nếu người mua hàng ở gần hoặc tại địa bàn mà cô này thành thạo thì Yến Yến đến giao hàng. Với cách này người mua nhận hàng và trả tiền trực tiếp.

Còn nếu người mua ở xa, cô ta có thể giấu cần sa trong quần áo hay mỹ phẩm rồi gửi tài xế xe ôm công nghệ mang tới hoặc qua đường chuyển phát. Tuy nhiên, người mua phải thanh toán bằng cách chuyển khoản trước.

"Nếu anh không thích hút cần sa thì bên em có bánh hoặc kẹo có tẩm chứa cần sa bên trong. Rất dễ dùng mà thời gian phê kéo dài đến 5,6 tiếng", Yến Yến nói.

Ngoài các tài khoản trên, chúng tôi còn nhận được lời chào hàng từ một tài khoản trong group chat kín trên Telegram. Người bán cho biết anh ta chuyên kinh doanh cần sa lẻ theo điếu đã được cuốn sẵn với phương thức ship hàng "siêu tốc".

Cách thức bán của anh này đó là ship hàng miễn phí tận nơi trong vòng một giờ nếu khách hàng ở các quận trung tâm TP.HCM. Cần sa không được người này bán theo gram mà tính bằng từng điếu. Mỗi điếu cần sa có giá 100.000 đồng, khách trả tiền sau khi nhận được hàng.

Gây ảo giác, mất kiểm soát hành vi

Đại tá - tiến sĩ Ngô Văn Hóa, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Bộ Công an, cho biết các loại ma túy dạng thảo mộc, cần sa khô hoặc nấm ma túy đều chứa nhiều tiền chất gây nghiện. Các chất này bị cấm sử dụng, đã được đưa vào danh mục quản lý của Chính phủ theo Nghị định số 73.

Ông Hóa phân tích người sử dụng cần sa hay các loại ma túy dạng thảo mộc, thực vật sẽ bị tiền chất gây kích thích, ức chế thần kinh và tạo ra ảo giác.

"Điều này rất nguy hiểm khi ảo giác đó làm mất kiểm soát về hành vi, tạo ra những hệ lụy khó lường trong cuộc sống", vị tiến sĩ đánh giá.

Theo cảnh sát, người bán hoặc sử dụng cần sa thường trồng loại cây này ở nơi ít bị phát hiện. Tại khu vực đô thị, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ trồng cần sa trong các thùng xốp đặt trên tầng thượng nhà cao tầng, trong phòng kín hoặc ươm mầm dưới tầng hầm.

Nếu trồng ngoài trời thì cho ra cần sa khô thành phẩm có "chất lượng" tốt hơn loại được trồng trong môi trường không có ánh nắng và sử dụng đèn led chiếu tia cực tím.

Tại một số địa phương vùng sâu vùng xa như Bắc Giang, hay cao nguyên như Đắk Lắk hay Đắk Nông, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều người dân trồng cần sa trên nương rẫy, xen lẫn với các loại cây ăn quả. Tại Hà Nội, có trường hợp người nước ngoài thuê bãi đất rộng 3.000 m2 để trồng "chui" cây cần sa lẫn cây ăn quả để tránh bị phát hiện.

Theo cảnh sát, cần sa thành phẩm được người dùng sấy khô các bộ phận như thân, rễ, lá, cành, hoa và quả để sử dụng. Người buôn cần sa số lượng lớn thường ép thành từng khối để vận chuyển.

"Do tâm lý tò mò cộng với ảo giác gây sảng khoái nên nhiều thanh, thiếu niên sử dụng cần sa rồi trở thành người nghiện và gây ra không ít hậu quả", cảnh sát khuyến cáo.

Theo luật sư Hoàng Trọng Giáp, Đoàn luật sư Hà Nội, việc trồng trái phép các loại cây có chứa chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật. Khi phát hiện vụ việc, cơ quan chức năng sẽ căn cứ số lượng tang vật thu được để làm căn cứ xử lý.

Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định người trồng cây cần sa với số lượng nhỏ (dưới 500 cây) và vi phạm lần đầu sẽ bị xử phạt hành chính 2-5 triệu đồng.

Nếu tang vật lớn hơn 500 cây, cá nhân vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 247 Bộ luật Hình sự. Mức phạt gồm phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Còn hành vi trồng từ 3.000 cây thuốc phiện trở lên thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Tuy nhiên, luật sư cho biết nếu người vi phạm tự nguyện phá bỏ, giao nộp cây thuốc phiện cho cơ quan chức năng trước khi thu hoạch, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Top