Tây Ninh: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh, sinh viên

31/03/2021 15:22

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành công văn yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 12/3/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương, tạo thành phong trào phòng, chống ma túy rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh.

Công an tỉnh – Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh biên soạn tài liệu cung cấp cho các đơn vị, địa phương để tuyên truyền, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao như học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên…

Tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông đưa tin, bài viết về hậu quả tác hại của các chất ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy… để người dân biết, có biện pháp phòng ngừa, giáo dục người thân trong gia đình, nhất là con em trong độ tuổi thanh thiếu niên, không để các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ sử dụng trái phép các chất ma túy.

Chỉ đạo rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng của các mô hình phòng, chống tội phạm ở cơ sở, nâng cao chất lượng mô hình "zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm", mô hình vận động toàn dân tố giác tội phạm… để tuyên truyền, đồng thời phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.

Chỉ đạo Công an xã, phường, thị trấn thường xuyên thông báo tình hình tội phạm ma túy, tuyên truyền hậu quả tác hại của các chất ma túy. Phối hợp quản lý, giáo dục, vận động người nghiện cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, từng bước kéo giảm số người nghiện ma túy ngoài xã hội, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguồn phát sinh tội phạm; lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đồng thời lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các môn học, giờ học ngoại khóa phù hợp; duy trì hoạt động của các mô hình phòng, chống ma túy tại các trường cao đẳng, trung cấp, trung học phổ thông, phổ thông cơ sở giúp các em nhận thức tự phòng ngừa không sử dụng trái phép các chất ma túy và phạm tội về ma túy.

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, tình hình người sử dụng trái phép các chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như karaoke, khách sạn, nhà nghỉ... trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, chủ yếu trong lứa tuổi thanh thiếu niên, các đối tượng thường tụ tập thành nhóm để tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy.

Trong quý I/2021, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã phối hợp kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, kết quả đã tiến hành kiểm tra 23 cơ sở, phát hiện xử lý 203 đối tượng dương tính với chất ma túy (trong đó xử lý hình sự 05 đối tượng) và xử lý hành chính 05 cơ sở kinh doanh có điều kiện để người khác lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với tổng số tiền 118 triệu đồng.

Top