Bình Dương: Tăng cường quản lý cơ sở lưu trú để phòng, chống tội phạm ma túy

11/03/2021 17:37

(Chinhphu.vn) - Trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có hơn 1.000 cơ sở kinh doanh lưu trú (CSLT), phục vụ nhu cầu chỗ ở tạm thời cho hàng trăm nghìn lượt khách hàng tháng, qua đó góp phần vào công tác phòng, chống tội phạm ma túy và phòng chống dịch bệnh COVID-19.

 

Công an phường Thuận Giao, TP.Thuận An kiểm tra, đối chiếu thông tin khai báo lưu trú tại một khách sạn trên địa bàn phường. Ảnh: Phát Trần

Hiệu quả từ kiểm tra hành chính

Nhằm chủ động trong công tác quản lý CSLT, lực lượng chức năng công an từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.016 CSLT, hoạt động chủ yếu theo quy mô hộ gia đình, tập trung phần lớn tại các địa bàn như TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An… Hằng tháng, lượng khách đến lưu trú tại CSLT đạt khoảng trên 100.000 lượt người.

Loại hình kinh doanh này tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), dễ bị các đối tượng lợi dụng để hoạt động tệ nạn xã hội, sử dụng ma túy. Một số đối tượng là người nước ngoài nhập cảnh trái phép hoặc từ vùng có dịch bệnh COVID -19 “ẩn náu” trong CSLT để trốn tránh cơ quan chức năng. Để cạnh tranh với nhau hoặc vì lợi nhuận, chủ một số CSLT lơ là, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý không thường xuyên kiểm tra đối chiếu cũng như yêu cầu khách cung cấp giấy tờ tùy thân, không thông báo lưu trú với công an địa phương theo quy định.

Trước tình hình trên, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện tội phạm “núp bóng” CSLT để hoạt động phạm pháp. Thiếu tá Nguyễn Phong Vinh, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an TP.Dĩ An, cho biết: “Trên địa bàn thành phố hiện có 789 cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó có 192 CSLT. Do đặc điểm địa bàn nằm ở khu vực giáp ranh, tập trung nhiều khu công nghiệp nên lĩnh vực kinh doanh cho thuê lưu trú có xu hướng ngày càng phức tạp về ANTT.

Cùng với công tác quản lý nhà nước, đơn vị còn thường xuyên phối hợp với công an các phường tăng cường kiểm tra hành chính các CSLT. Trong năm 2020, đơn vị đã kiểm tra 431 lượt khách sạn, nhà nghỉ, qua đó tham mưu lãnh đạo CA thành phố xử phạt hành chính 143 cơ sở với tổng số tiền hơn 165 triệu đồng; tham mưu Chủ tịch UBND thành phố xử phạt 11 cơ sở với số tiền hơn 127 triệu đồng”.

Theo Thiếu tá Vinh, qua công tác tuyên truyền, nhiều chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong việc phòng, chống tội phạm. Chỉ riêng trong năm qua, các cơ sở đã cung cấp 52 nguồn tin có giá trị, giúp công an địa phương phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

Tương tự, công tác kiểm tra hành chính các CSLT cũng được công an huyện Phú Giáo quan tâm thực hiện. Cụ thể, trong năm 2020, công an huyện phối hợp với công an các xã, thị trấn đã kiểm tra hành chính 90 cơ sở kinh doanh có điều kiện, qua đó phát hiện 22 CSLT vi phạm các quy định về ANTT. Qua kiểm tra, lực lượng công an còn phát hiện 2 CSLT có đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, công an huyện còn phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành 814 huyện kiểm tra, nhắc nhở các CSLT thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các CSLT, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) đã tham mưu cho công an tỉnh triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT. Phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền những quy định pháp luật liên quan đến ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT nói chung và kinh doanh dịch vụ lưu trú nói riêng để người quản lý, chủ cơ sở nắm rõ mà thực hiện nghiêm túc.

Riêng trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Phòng PC06 đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT theo chỉ đạo cấp trên; đồng thời phối hợp với các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương tăng cường công tác quản lý cư trú; hướng dẫn lực lượng công an cơ sở phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với việc củng cố và phát huy hiệu quả các mô hình quần chúng tự quản về ANTT.

Song song với các hoạt động trên, Phòng PC06 còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận thông tin khai báo lưu trú từ các CSLT trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng phòng PC06, cho biết: “Gần đây, Phòng PC06 đã tham mưu Ban Giám đốc công an tỉnh phối hợp với đơn vị viễn thông triển khai thực hiện phần mềm khai báo lưu trú trực tuyến (ORM) trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai ORM giúp công an chủ động trong việc tiếp nhận thông tin khai báo lưu trú từ CSLT được nhanh chóng, chính xác và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tra cứu thông tin. Bên cạnh đó, việc thực hiện ORM không chỉ đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính mà còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với CSLT và giảm bớt phiền hà cho cơ sở”.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PC06 đã phân công lực lượng nghiệp vụ trực tiếp xuống địa bàn cơ sở để rà soát, kiểm tra các CSLT, nhất là nơi thường xuyên có người nước ngoài lưu trú để tuyên truyền, nhắc nhở và hướng dẫn chủ cơ sở, người quản lý chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng như bảo đảm ANTT tại cơ sở.
Top