Bangladesh: Người bán dâm được tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19

26/02/2021 16:06

(Chinhphu.vn) - Bangladesh đã bắt đầu tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 cho những người hành nghề mại dâm tại nhà thổ lớn nhất nước này, nơi có khoảng 1.900 gái mại dâm.

Một người bán dâm từ nhà chứa lớn nhất Bangladesh được tiêm một liều vaccine ngừa COVID-19 ở Daulatdia

Cho đến nay, Bangladesh đã tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca cho gần 3 triệu người từ 40 tuổi trở lên, nhưng đã bỏ giới hạn độ tuổi trong việc tiêm vaccine đối với những người bán dâm tại thị trấn Daulatdia ở phía tây đất nước.

Ông Asif Mahmud, Giám đốc y tế ở Daulatdia cho biết: “Ít nhất 100 người hành nghề mại dâm đã bị được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Việc tiêm phòng cho những người bán dâm là rất cần thiết. Bởi hàng nghìn người đến nhà thổ mỗi ngày và những người hành nghề mại dâm tại các nhà chứa lớn là đối tượng dễ bị nhiễm virus nhất".

Ông Mahmud cho biết nhà chức trách cũng đang lên kế hoạch cho một trung tâm tiêm vaccine chuyên dụng bên trong nhà chứa.

Bangladesh đã tập trung vào tiêm chủng cho người cao tuổi, nhân viên y tế tuyến đầu và lực lượng an ninh kể từ khi bắt đầu triển khai tiêm vaccine COVID-19 vào đầu tháng 2. Quốc gia này có kế hoạch tiêm chủng cho khoảng 80% dân số.

Những người hành nghề mại dâm đầu tiên từ nhà thổ ở Daulatdia đã đi khoảng 5km đến một phòng khám để được tiêm vaccine. Tuy nhiên, ông Mahmud cho biết, nhà chức trách đang lên kế hoạch lập một trung tâm vaccine bên trong nhà thổ này.

Mohammad Ibrahim, bác sĩ trưởng ở Daulatdia, cho biết "các chiến dịch đa nhận thức" đang được triển khai để khuyến khích nhiều người tiêm chủng hơn.

Một phụ nữ bán dâm 40 tuổi cho biết ban đầu rất do dự vì nghe những tin đồn rằng có người chết sau khi tiêm vaccine. "Nhưng các nhân viên y tế đã trấn an chúng tôi. Bây giờ, chúng tôi hiểu rằng điều cơ bản là chúng tôi tiếp xúc với nhiều người mỗi ngày. Việc tiêm phòng sẽ cải thiện thu nhập của họ bởi nhiều khách làng chơi lo ngại về COVID-19 và tránh đến nhà thổ", người này cho biết.

Bangladesh là một trong số ít quốc gia Hồi giáo mà hoạt động mại dâm hợp pháp với phụ nữ trên 18 tuổi và ít nhất 11 nhà thổ đang hoạt động trên khắp đất nước 168 triệu dân này.

Hồi tháng 3 năm ngoái, giới chức Bangladesh đã hạn chế việc đến các nhà thổ khi áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 1 tháng. Điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của nhiều người hành nghề mại dâm và gia đình của họ, buộc một số người phải sống dựa vào thực phẩm và tiền mặt được cấp phát. Nhiều người rời nhà thổ để làm việc trên đường phố, theo các lãnh đạo địa phương.

Jhumur Begum, người đứng đầu hiệp hội của những người hành nghề mại dâm tại Daulatdia cho biết, việc tiêm phòng sẽ giúp hoạt động của nhà thổ bình thường trở lại.

Bangladesh đang mua khoảng 30 triệu liều vaccine AstraZeneca của Ấn Độ và sẽ nhận thêm 68 triệu liều vaccine từ sáng kiến ​​COVAX - một nỗ lực toàn cầu nhằm khuyến khích phân phối vaccine công bằng cho các quốc gia nghèo.

Tính đến ngày 24/2, hơn 8.300 người đã chết vì COVID-19, gần 545.000 người nhiễm COVID-19 ở Bangladesh.

Top