Bắt giữ lô ma túy lớn nhất từ trước đến nay tại châu Âu

25/02/2021 09:30

(Chinhphu.vn) - Hải quan Đức cho biết cơ quan chức năng nước này và Bỉ vừa thu giữ 23 tấn cocaine có trị giá hàng tỷ USD trong một vụ buôn bán ma túy xuyên Châu Âu. Đây là vụ thu giữ ma túy lớn nhất tại châu Âu từ trước đến nay và và là một trong những vụ thu giữ lớn nhất trên toàn thế giới.

Lượng cocaine vừa bị phát hiện được giấu bên trong hơn 1.700 lon thiếc

Các nhà điều tra đã theo dõi hoạt động của đường dây này hơn một tuần nay và ngày 24/2, họ đã bắt giữ một người đàn ông 28 tuổi đến từ thị xã Vlaardingden, Hà Lan, người có địa chỉ trên lô hàng.

Theo lời khuyên của các đồng nghiệp ở Hà Lan, các nhân viên hải quan tại thành phố cảng Hamburg, Đức đã mở ba container được liệt kê là có chứa chất bột trét xây dựng, người đứng đầu Cơ quan điều tra hải quan Đức Rene Matschke.

Khi kiểm tra các container, họ phát hiện ra rằng các lon không chỉ có bột trét mà còn có các gói cocaine. Các nhà điều tra đã tìm thấy 16,174 tấn cocaine, được giấu trong 1.728 lon bột trét xây dựng. Cảnh sát cho biết, các container này nằm trên một con tàu khởi hành từ Paraguay, qua TP.Tangier, Maroc rồi đến TP.Rotterdam, Hà Lan.

Các nhà chức trách Hà Lan tiếp tục điều tra người nhận lô hàng ở Hamburg. Lần theo manh mối, họ phát hiện thêm 11 container đang trên đường từ Panama đến TP.Antwerp, Bỉ. Ngay sau đó, họ báo cho các nhà chức trách ở Bỉ. Khám xét lô hàng, nhà chức trách tìm thấy 7,2 tấn cocaine trong thùng chứa các khối gỗ.

Tổng cộng 102 tấn cocaine hướng đến lục địa châu Âu đã bị chặn vào năm ngoái bởi một dự án thực thi pháp luật quốc tế do Liên Hợp Quốc đồng thực hiện.

Phần lớn các chuyến hàng đến Antwerp. Năm ngoái, tổng cộng 65,5 tấn đã bị bắt giữ ở đó vào năm 2020 - đây là kỷ lục mọi thời đại của cảng này. Ma túy chủ yếu đến từ Mỹ Latinh (Colombia, Brazil và Ecuador).

Top