Tìm lại chính mình…

22/02/2021 17:18

Mỗi người trong chúng ta đều có những phút giây vô tình đánh mất chính bản thân mình. Thế nhưng, chỉ cần bạn muốn, cùng với sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm thì bạn sẽ tìm lại được chính bản mình.

Xét nghiệm HIV ngoài cộng đồng tại VP nhóm Bồ Công Anh. Ảnh: Hồng Trúc

Đôi khi thành công không phải chỉ là nói về sự hoàn thành, đạt được một hay nhiều mục tiêu, mà nó đơn thuần là việc mình hoàn thành được một việc gì đó, hay vượt qua được giới hạn nào đó của bản thân thì cũng được gọi là thành công.

Một cách hoa mỹ, các mục tiêu có tên là ước mơ. Khi ước mơ được thỏa mãn, con người chạm đến một trạng thái tinh thần mang tính kết quả là hạnh phúc. Trường hợp của chị Huỳnh Thị Thu Thảo, 41 tuổi, sinh ra và lớn lên tại thành phố Nha Trang cũng tương tự, không làm lên một thành công to lớn để lưu danh, nhưng chị đã vượt qua được giới hạn của bản thân, tìm lại được chính mình, nhờ đó chị được nhiều người thương yêu, ngưỡng mộ, chia sẻ vì đã dám vượt qua số phận.

Là “con nghiện” từ năm 1998, chị Thảo đã ngày càng bị sa đà vào những cuộc vui chơi thâu đêm suốt sáng. Ngày đó do thiếu thông tin nên Thảo tập tành chơi ma túy, ban đầu là hút lâu dần chuyển sang chích. Do Thảo sử dụng ngày một nhiều hơn, mẹ Thảo không còn đủ khả năng chu cấp nữa nên Thảo đã đi mua ma túy về bán lại để đáp ứng nhu cầu của bản thân. Đến tháng 2/2001, Thảo bị bắt và phải trả giá cho việc làm của bản thân là 9 năm tù giam.

Khi hết án trở về, không có việc làm, buồn chán, Thảo lại tiếp tục lao vào ma túy như một con thiêu thân. Mất tiền, mất sức khỏe và mất lòng tin vào cuộc sống. Nhưng khi ngoái đầu nhìn lại, vẫn còn đó người mẹ lam lũ vất vả cả đời vì Thảo, mặc cho mưa gió, năm trường, bảy trại mẹ vẫn không bỏ Thảo. Thảo thương mẹ nhưng Thảo không thể nào vượt qua được chính bản thân.

Biết được nhóm Bồ Công Anh – một nhóm hoạt động vì cộng đồng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mẹ Thảo đã nhờ chị Nhung (hiện làm việc tại nhóm Bồ Công Anh) về nhà hỗ trợ giúp Thảo cai nghiện tại nhà.

Chị Thảo và chị Nhung do có mối quan hệ thân thiết với nhau nên chị Thảo đã lắng nghe theo những lời khuyên nhủ của chị Nhung. Ngay hôm sau chị Thảo đã nghe theo và bắt đầu thực hiện cai nghiện.

Suốt 5 ngày ròng rã, chị Nhung đã luôn ở bên cạnh chị Thảo để giúp cho chị Thảo vượt qua cơn nghiền ma túy. Những sau ngày thứ 5, đến khi chị Nhung phải ra về thì Thảo lại vật vã, mặc cho mẹ Thảo khóc lóc van xin, nhưng Thảo đều bỏ ngoài tai và tiếp tục sử dụng ma túy. Thế là Thảo lại tái nghiện, nhiều lúc Thảo đã từng nghĩ rằng cuộc sống của mình phải gắn liền với ma túy. Và thảo tiếp tục sa ngã vào con đường nghiện ngập, bán ma túy để kiếm tiền tiếp tục mua ma túy để hút chích.

Bất lực với cách tự điều trị cai nghiện tại nhà, chị Nhung đã thuyết phục chị Thảo tham gia chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. Đây là  phương pháp điều trị mới giúp giảm triệu chứng và cắt cơn thèm thuốc rất hiệu quả.

Nghe lời chị Nhung, chị Thảo lại lần nữa quyết tâm tham gia cai nghiện bằng thuốc thay thế Methadone. Chị Nhung đã hỗ trợ chị Thảo thực hiện các thủ tục, đăng ký, khởi liều và đến liều chính thức.

Thấm thoát đã 3 năm trôi qua kể từ ngày Thảo từ bỏ ma túy. Nhiều người đã rất ngưỡng mộ sự quyết tâm của Thảo, bởi nhiều người cho rằng, khi đã dính vào ma túy thì khó lòng có thể từ bỏ được. Nhưng Thảo đã làm được điều đó, đã tuân thủ tốt những gì bác sĩ dặn trong suốt quá trình điều trị.

Thế rồi để giúp đỡ, hỗ trợ những người cùng cảnh ngộ vượt qua số phận như mình, Thảo đã tình nguyện tham gia nhóm Bồ Công Anh tìm những người nghiện chích ma túy để tư vấn, giúp họ tham gia điều trị nghiện.

Trong 2 năm qua, Thảo đã hỗ trợ biết bao nhiêu người đi điều trị Methadone, ARV cũng điều trị cắt tại nhà. Sự cố gắng của Thảo đã được ban điều hành và thành viên nhóm tin tưởng. Ghi nhận những nỗ lực, sự tận tụy, trách nhiệm của Thảo, trong cuộc họp 3 tháng trước, Thảo đã được bầu làm Phó nhóm nhập liệu.

Công việc giúp cho Thảo có thêm nhiều bạn bè, nhiều hơn niềm vui trong cuộc sống khi Thảo có thể giúp đỡ, chia sẻ với những người đã từng lầm lỡ, trót lao vào con đường nghiện ngập.

Không có con đường nào là không có lối thoát nếu như chính bản thân quyết tâm phá bức tường ngăn ấy ra, khi đó bạn sẽ thấy thế giới còn rất nhiều điều tốt đẹp và ý nghĩa đối với cuộc sống. Đừng tự hủy hoại bản thân và gia đình mình, đến với Bồ Công Anh tại Nha Trang những người đã từng lầm lỡ sẽ được tư vấn và hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy. Vì vậy, cùng chung tay hành động ngay vì một tương lai tươi sáng của chính bản thân.
Top