Khó bắt tội phạm ma túy lợi dụng chuyển phát nhanh

22/02/2021 11:40

Theo Cục Hải quan TPHCM, mặc dù phát hiện được nhiều vụ nhập ma túy trái phép, nhưng lại chưa bắt giữ được đối tượng vi phạm, chủ mưu.

Lực lượng hải quan đang kiểm đếm nhiều loại ma túy được giấu trong 16 kiện hàng

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM về việc giao Cục Hải quan TP chủ trì phối hợp với Công an TP nghiên cứu việc các đối tượng vận chuyển ma túy qua đường chuyển phát nhanh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Qua công tác thu thập thông tin trong và ngoài nước, kết hợp biện pháp nghiệp vụ, Đội Kiểm soát ma túy (Cục Hải quan TPHCM) nắm được thông tin, lợi dụng các cơ quan chức năng đang tập trung lực lượng chống dịch COVID-19, các đối tượng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia tại Đức, Pháp và một số nước khác có kế hoạch đưa số lượng lớn ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam thông qua dịch vụ bưu chính quốc tế và chuyển phát nhanh dưới dạng quà biếu phi mậu dịch, đặc biệt là loại ma túy tổng hợp MDMA dạng viên nén (thuốc lắc).

Từ các vụ ma túy được phát hiện, cơ quan Hải quan phát hiện nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi và được các đối tượng thay đổi liên tục phương thức vận chuyển hòng qua mặt các lực lượng chức năng. Cụ thể, ma túy được ngụy trang trong các gói, hộp thực phẩm, kẹo chocolate, thức ăn động vật, hoặc ép vào các bao plastic, máy masage chân, cất giấu trong các vật dụng đồ dùng cá nhân và vách thùng bao bì carton…

Bên cạnh đó, các đối tượng buôn lậu ma túy còn thường xuyên thay đổi địa chỉ người gửi tại nước ngoài và địa chỉ người nhận ở Việt Nam, thông tin đơn giản, không có thật với mục đích xóa dấu vết, sau đó thuê người đứng ra nhận hàng để trốn tránh trách nhiệm trước pháp luật nếu bị nhà chức trách phát hiện.

Trong thời gian ngắn từ tháng 11/2020 đến tháng 01/2021, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy đã phối hợp hi cục Hải quan Chuyển phát nhanh tổ chức thực hiện thành công các kế hoạch, chuyên án bắt giữ ma túy tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, khám xét tổng cộng 25 kiện hàng, kết quả phát hiện và thu giữ 51,66 kg ma túy các loại gồm MDMA, cocain, heroin, ketamin, cần sa...

Theo Cục Hải quan TPHCM, mặc dù phát hiện được nhiều vụ nhập ma túy trái phép, nhưng lại chưa bắt giữ được đối tượng vi phạm, chủ mưu. Hiện nay, việc mua bán và gửi hàng qua mạng internet rất dễ dàng, các đối tượng có thể theo dõi được thời gian vận chuyển cũng như thời gian thông quan kiện hàng đã gửi. Nếu thấy hàng về đến TPHCM nhưng quá thời gian mà chưa được thông quan thì sẽ bỏ hàng. Đây là vấn đề khó khăn cho các lực lượng trong việc tổ chức bắt quả tang, xử lý theo pháp luật đối với tội phạm ma túy.

Ngoài ra, theo quy định hiện hành, thủ tục hải quan đối với thư, gói, kiện hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu gửi qua mạng bưu chính được cung ứng bởi doanh nghiệp được chỉ định. Theo đó, doanh nghiệp khai thác hàng thay mặt chủ hàng làm thủ tục hải quan. Việc này gây khó khăn cho công tác đấu tranh đối với tội phạm ma tuý do không thể bắt quả tang được chủ sở hữu của lô hàng. Hàng hóa gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh không quy định khách hàng phải xuất trình giấy tờ tùy thân khi gửi hàng hóa nên công tác xác minh, điều tra gặp nhiều khó khăn vì đối tượng thường xuyên sử dụng thông tin và giấy tờ tuỳ thân giả mạo.

Top