Xuân Hợp - Cho đi yêu thương những người cùng cảnh ngộ

11/02/2021 09:18

Họ là những người có những hoàn cảnh, số phận khác nhau, điểm chung duy nhất của họ là đều là những người đã từng có thời gian làm bạn với ma túy, những người mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Tuy nhiên, khi đã thấu hiểu và vượt qua được những cám dỗ, những tác hại của căn bệnh HIV/AIDS, họ đã gia nhập vào nhóm để tiếp cận và chăm sóc cho những người có cùng cảnh ngộ.

 Nhóm Xuân Hợp huy động nguồn lực để hỗ trợ anh/em trong cộng đồng. Ảnh: Tống Nam

Họ - những thành viên, cộng tác viên hoạt động rất nhiệt huyết, tích cực của nhóm Xuân Hợp. Bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2008, nhóm Xuân Hợp hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bảo mật, nâng cao năng lực của người nhiễm HIV và gia đình họ. Ban đẩu số lượng người tham gia ít ỏi chỉ trên đầu ngón tay, nhưng cho đến nay nhóm đã quy tụ được rất nhiều tình nguyện viên, cộng tác viên hoạt động trên toàn địa bàn.

Những ngày đầu thành lập, công việc chính của nhóm là kết nối những người có sử dụng ma túy, những phụ nữ mại dâm tiếp cận chương trình; chăm sóc và hỗ trợ tinh thần cho những người nhiễm HIV vào giai đoạn cuối.

Anh Mai Như Sơn, Trưởng nhóm Xuân Hợp cho biết: “Chúng tôi phải đi vào cộng đồng của những người sử dụng ma túy, những người bán dâm hay những người nhiễm HIV để tiếp cận họ, kết nối họ đến với cơ sở y tế để xét nghiệm HIV và điều trị. Ban đầu, do chưa được hỗ trợ, nhóm hoạt động tình nguyện với chính cái tâm của mình. Chúng tôi đã gặp rất nhiều hoàn cảnh khác nhau, không thể kể hết có bao nhiêu mảnh đời bất hạnh đã chết vì AIDS mà nhóm đã khâm liệm”.

Sau này, khi có cơ hội tham gia vào dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS - Dự án VUSTA , thông qua Trung tâm LIFE, nhóm đã có thêm cầu nối vững chắc hơn giữa nhóm và cộng đồng. Dựa trên nguồn lực được hỗ trợ, không chỉ là tài chính, mà còn là vật dụng can thiệp, tài liệu truyền thông, đặc biệt nhóm Xuân Hợp đã được dự án liên tục hỗ trợ nâng cao năng lực.

 Anh Mai Như Sơn chăm sóc cho người bệnh tại cộng đồng. Ảnh: Tống Nam

Anh Sơn cho biết thêm, sự hỗ trợ kỹ thuật cũng là nguồn lực quý giá giúp nhóm Xuân Hợp được hoạt động liên tục, vững mạnh và không ngừng phát triển. Chính vì vậy, những thành viên của nhóm đã cố gắng, nỗ lực hoạt động hết mình.

“Chúng tôi tâm niệm rằng, khi nào Xuân Hợp còn thì ngày đó, công tác hỗ trợ và tiếp sức cho cộng đồng vẫn tiếp tục thực hiện, vì đâu đó vẫn còn những mảnh đời bơ vơ ngoài kia còn cần chúng tôi thấu hiểu, cần chúng tôi trợ giúp, để không ai bị bỏ lại phía sau”, anh Sơn cho hay.

Công việc hàng ngày của nhóm là đến với những con người không may mắn. Tư vấn giúp họ không tự kỳ thị, kết nối họ đến với các dịch vụ y tế nhất là điều trị ARV. Tư vấn và hỗ trợ dự phòng lây truyền HIV cho gia đình, cộng đồng; hướng dẫn cách tự chăm sóc, xử trí các triệu chứng đau và các triệu chứng thông thường khác tại nhà; hỗ trợ người nhiễm tiếp cận các cơ sở điều trị HIV/AIDS…

Đối với những người nhiễm mới phát hiện, mới bắt đầu uống thuốc kháng, người nhiễm bệnh nặng, hoàn cảnh khó khăn, nhóm Xuân Hợp tập trung chăm sóc, hỗ trợ đặc biệt. Nhóm không đơn độc hỗ trợ tinh thần, thể chất cho bạn của mình mà còn kết nối các bạn với các tổ chức từ thiện tôn giáo để kêu gọi sự hỗ trợ về tâm linh, dinh dưỡng và cả chi phí điều trị bệnh.

Ngoài ra, nhóm Xuân Hợp còn giúp gia đình người bệnh, hỗ trợ chăm sóc người bệnh đến cuối đời. Giúp người nhiễm và trẻ em bị ảnh hưởng có thêm những mùa trung thu vui vẻ, những cái Tết thêm phần đầm ấm.

Bản thân anh Sơn là người không quản ngại nắng mưa, sớm hay tối, thường xuyên đến tận nhà những bệnh nhân mà mình phụ trách để chăm sóc, hỗ trợ. Anh Sơn cho biết: “Lúc đầu đi tiếp cận khách hàng gặp không ít khó khăn vì người bạn của mình lo sợ bị lộ hoặc chưa tin tưởng mình hoàn toàn. Nhưng nhờ sự kết nối chặt chẽ, lòng kiên trì nhẫn nại của bản thân tôi, dần dần, các bạn đã hiểu công việc của tôi và tạo điều kiện cho tôi tiếp cận dễ dàng hơn, nói chuyện trao đổi về hoàn cảnh và bệnh tình của họ thoải mái hơn”.

Bên cạnh thực hiện hoạt động, các thành viên của nhóm Xuân Hợp cũng thường xuyên được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc, tham gia các hội thảo và hội thi chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận và chăm sóc tại nhà.

Chị Oanh, thành viên nhóm chia sẻ: “Những năm qua, chúng tôi được tham gia các lớp tập huấn, một số hội thảo và đặc biệt tham gia hội thi về phòng, chống HIV/AIDS tại Hà Nội, hay Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là những cơ hội cho chúng tôi được gặp gỡ bạn bè khắp nơi để trao đổi, giao lưu học hỏi kinh nghiệm quý báu trong công tác chăm sóc người nhiễm HIV tại nhà. Đây là động lực giúp chúng tôi cố gắng hơn để hỗ trợ người đồng cảnh ngộ vượt qua bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống”..

 Nhờ những phấn đấu, nỗ lực và cống hiến, anh Mai Như Sơn đã dành giải thưởng Dải Băng Đỏ với hạng mục "Nhân vật tiêu biểu cống hiến các hoạt động về phòng chống HIV/AIDS”. Ảnh: Tống Nam

Một tin vui nhân dịp đầu xuân mới, đó là nhóm Xuân Hợp đã có tư cách pháp nhân. Anh Sơn cho biết, hiện nhóm đang xây dựng một trung tâm hỗ trợ cho anh em sử dụng ma túy, kết hợp nhiều dịch vụ hỗ trợ cộng đồng, trong đó có dịch vụ cai nghiện thay thế bằng Methadone. Anh Sơn mong trung tâm là nơi thân thiện và cung cấp dịch vụ chất lượng tốt với giá cả rất “cộng đồng” sẽ giúp các anh em sử dụng ma túy có nơi để đến, để về và cũng là nơi có thể giúp anh em tái hòa nhập cộng đồng.

Hoạt động với câu châm ngôn: “Chỉ cần bạn nhiễm, cũng đủ để tôi quan tâm và yêu thương bạn dù ở hoàn cảnh nào”, để thấy rằng công việc của nhóm mang đầy tính nhân văn và có ý nghĩa tích cực đối với xã hội. Anh Sơn hy vọng, thời gian tới, các ngành chức năng, các tổ chức, đoàn thể sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để thay đổi nhận thức, cách nhìn của cộng đồng về đồng đẳng viên, để họ có thể phát huy vai trò, góp phần can thiệp, giảm thiểu tác hại, khống chế sự lây lan của HIV/AIDS.
Top