Amsterdam sẽ hạn chế khách du lịch đến các quán cà phê cần sa

15/01/2021 10:03

Thị trưởng thành phố Amsterdam (Hà Lan) đang xây dựng một đạo luật cấm du khách nước ngoài mua cần sa tại các quán cà phê. Trước đây, cần sa và "phố đèn đỏ" góp phần quan trọng vào ngành du lịch của thành phố này.

Cafe cần sa tại Hà Lan. Ảnh internet


Theo khảo sát, khoảng 58% du khách quốc tế cho biết mục đích chính họ tới Amsterdam là vào các quán cà phê và hút cần sa (marijuana).

Với 166 quán cà phê, cùng khu phố đèn đỏ và những con kênh nổi tiếng, trước COVID-19 mỗi tháng Amsterdam đón khoảng 1 triệu lượt  khách, nhiều hơn cả dân số của thành phố (khoảng 850 nghìn người). Năm 2018, có 19 triệu lượt khách quốc tế đến Amsterdam.

Tuy nhiên theo bản kế hoạch mới của Thị trưởng thành phố - bà Femke Halsema lệnh cấm dự kiến có hiệu lực sau khi lệnh phong tỏa vì COVID-19 được dỡ bỏ.

Trong bức thư gần đây, Halsema cũng ghi nhận những lo ngại về chuỗi cung ứng các cửa hàng cà phê của thành phố.

Nữ thị trưởng cho biết thêm, cảnh sát đang lo lắng về các mối liên hệ với việc buôn bán ma túy.

Bức thư ngày 8/1 đưa ra ba bước để tiến tới một chính sách mới - tập trung vào cách thiết lập một thương hiệu cửa hàng cà phê Amsterdam, hạn chế khả năng các cửa hàng cà phê trở thành chuỗi và ngăn cản du khách từ bên ngoài Hà Lan vào cửa hàng cà phê.

Halsema lưu ý rằng ‘tác dụng phụ’ của các biện pháp mới này có thể là sự chuyển hướng sang thị trường cần sa bất hợp pháp, nhưng bà hy vọng đó chỉ là tạm thời.

"Thị trường cần sa quá lớn và quá nóng. Tôi muốn thu hẹp thị trường này để quản lý tốt hơn", bà Femke Halsema cho biết. Du khách quá đông và nhu cầu cần sa tăng cao được cho là nguyên nhân của các vụ phạm tội liên quan đến buôn bán cần sa.

Nếu được áp dụng, điều luật này sẽ khiến lượng du khách tới Amsterdam giảm đáng kể. Khảo sát cho thấy, khi được hỏi về khả năng đến Amsterdam nếu lệnh cấm được áp dụng, 34% du khách quốc tế cho rằng họ không chắc chắn, còn 11% khẳng định sẽ không tới đây.

Chính quyền Amsterdam hy vọng sẽ thu hút du khách bằng "sự thịnh vượng, vẻ đẹp và nền văn hóa" của thành phố. "Chúng tôi vẫn là một thành phố cởi mở, hiếu khách và khoan dung, tuy nhiên tội phạm và du lịch đại chúng sẽ không được chào đón ở đây", bà Femke Halsema cho biết.

Top