Italy mở phiên tòa xét xử băng mafia lớn nhất

14/01/2021 09:34

Số bị cáo tại phiên tòa lên tới trên 355 người bao gồm thành viên của băng đảng 'Ndrangheta và nhiều chính trị gia, luật sư, doanh nhân và các cá nhân khác.

Phiên tòa diễn ra với hình ảnh bị cáo được chiếu trên màn hình TV

Ngày 13/1, Italy đã mở phiên tỏa xét xử mafia lớn nhất trong hơn 30 năm qua. Đây là nỗ lực nhằm trấn áp băng đảng khét tiếng 'Ndrangheta. Băng đảng này hoạt động chính tại vùng Calabria và đang vươn ra khắp thế giới.

Phiên tòa diễn ra tại thị trấn Lamezia Terme thuộc vùng Calabria, miền Nam Italia, nơi được coi là thành trì của 'Ndrangheta.

Phiên tòa dự kiến kéo dài ít nhất 1 năm, có sự tham gia của trên 900 nhân chứng và đông đảo lực lượng nhân viên hỗ trợ. Những đối tượng bị xét xử bị cáo buộc một loạt tội danh từ những năm 1990 như giết người, buôn bán ma túy, tống tiền, rửa tiền và lạm dụng chức vụ.

Tại phiên tòa, Thẩm phán Tiziana Macri đã đọc tên của từng bị cáo nhưng tất cả đều không có mặt mà thay vào đó là hình ảnh được trình chiếu trên màn hình TV.

'Ndrangheta được coi là một trong những băng đảng khét tiếng nhất kiểm soát lượng lớn cocaine chảy vào châu Âu và đã mở rộng lĩnh vực hoạt động. Ngoài hoạt động buôn bán ma túy và cho vay nặng lãi, 'Ndrangheta còn sử dụng các công ty bình phong để rửa tiền.

Các chuyên gia cho rằng, 'Ndrangheta đã xâm nhập vào mọi ngóc ngách từ những cơ quan công quyền đến bệnh viện và thậm chí cả tòa án.

Giới chức Italia cho rằng, tại Calabria có khoảng 150 gia đình thuộc băng đảng 'Ndrangheta và ít nhất 6.000 thành viên có liên quan.

Công tố viên Nicola Gratteri gọi 'Ndrangheta là tổ chức tội phạm giàu nhất thế giới khi có doanh thu hơn 50 tỷ euro mỗi năm.

Vào những năm 1986-1987, một trong những phiên tòa xét xử mafia nổi tiếng nhất là nhằm vào băng đảng Cosa Nostra hoạt động tập trung tại Sicily, Italy, trong đó tòa án tuyên 338 bản án.

Top