Tây Ban Nha triệt phá vụ ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay

11/01/2021 14:11

Lực lượng cảnh sát Tây Ban Nha đã thu giữ số lượng kỷ lục 827.000 viên thuốc lắc và nhiều chất ma túy khác. Đây là vụ bắt giữ ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay.

 Số ma túy mà lực lượng cảnh sát Tây Ban Nha thu giữ được

Trong một chiến dịch chung, lực lượng cảnh sát quốc gia và hiến binh đã triệt phá một tổ chức tội phạm quốc tế đứng sau hoạt động sản xuất và cung cấp hầu hết các loại ma túy tổng hợp ở Tây Ban Nha. 11 đối tượng thuộc một tổ chức tội phạm đã bị bắt giữ vì tội buôn bán ma túy.

Ngoài 827.000 viên thuốc lắc bị thu giữ, lực lượng cảnh sát cũng tịch thu 76kg amphetamine, 39,5kg ma túy đá, 217 lít amphetamine và gần 400kg nhựa cần sa và cần sa.

Tổ chức tội phạm này bao gồm những kẻ buôn lậu chất cấm đến từ Tây Ban Nha, Hà Lan, Romania, Colombia và Italia, với các cơ sở đặt tại Barcelona, thành phố phía Nam Malaga và đảo Ibiza.

Mặc dù Tây Ban Nha được coi là một trong những cửa ngõ chính vận chuyển ma túy vào châu Âu nhưng các vụ bắt giữ ma túy tổng hợp là không nhiều, mà chủ yếu là buôn bán cần sa và cocaine.

* Costa Rica tịch thu hơn 70 tấn cocaine, cần sa

Thứ trưởng An ninh Costa Rica Eduardo Solano vừa cho biết nhà chức trách nước này đã tịch thu khoảng 71,2 tấn cocaine và cần sa trong năm 2020. Đây là lượng ma túy kỷ lục được thu giữ tại quốc gia Trung Mỹ này tính đến nay.

Cụ thể, cảnh sát Costa Rica đã thu giữ 56,7 tấn cocaine, tăng 56% so với năm 2019 và gấp ba lần so với năm 2017. Lượng cần sa tịch thu là 14,4 tấn, tăng 45% so với năm 2019 và gần gấp đôi số lượng thu giữ được hồi năm 2017.

Thứ trưởng Eduardo Solano nhấn mạnh điều này cho thấy sự gia tăng của việc vận chuyển ma túy đến khu vực Bắc Mỹ và châu Âu qua ngả Trung Mỹ và Caribe. Nguyên nhân chủ yếu của việc thu giữ lượng ma túy trên tại Costa Rica là do sản lượng cocaine tại Colombia đã tăng chóng mặt trong những năm gần đây, khiến nguồn cung ma túy trong khu vực tăng mạnh.

Cũng theo ông Solano, nhờ tăng cường cơ chế phối hợp với các cơ quan chức năng từ Mỹ, Panama, Colombia và các nước châu Âu, các đơn vị phòng, chống ma túy của Costa Rica đã có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hầu hết hoạt động buôn bán ma túy trên lãnh thổ Costa Rica nằm trong tay các tổ chức tội phạm có liên quan tới các băng đảng nước ngoài, đặc biệt là các tổ chức buôn bán ma túy từ Mexico.

Theo Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên Hợp Quốc (UNODC), diện tích trồng cây coca trong năm 2018 ở Colombia, quốc gia được cho là sản xuất cocaine lớn nhất thế giới, đạt 169.000 ha, gần mức cao nhất kể từ khi UNODC tiến hành việc thống kê này từ năm 2001.

Top