Trung Quốc: Nhìn lại vụ án ma túy lớn nhất tỉnh Sơn Tây

03/01/2021 11:48

Công an tỉnh Sơn Tây thông tin chi tiết phá vụ án buôn bán ma túy “4.26” của một băng đảng tội phạm lớn. Trong vụ án này, công an đã thu giữ 109,8 kg ma túy tổng hợp, 101 viên đạn và hơn 5,4 triệu nhân dân tệ. Có thông tin cho rằng vì liên quan đến số lượng ma túy khổng lồ, vụ án này đã trở thành vụ án ma túy lớn nhất bị phá ở tỉnh Sơn Tây kể từ khi nước Trung Hoa mới được thành lập.

Phát hiện một đường dây buôn bán ma túy lớn

Cuối năm 2013, Đội cảnh sát hình sự thuộc Sở Công an thành phố Tấn Trung phát hiện ra một manh mối: Người đàn ông tên là Tôn Bưu người Hắc Long Giang thường xuyên liên hệ với những người sử dụng ma túy trong khu đô thị nên bị nghi ngờ có buôn bán ma túy.

Sau khi biết được manh mối này, Sở Công an đã nhanh chóng mở cuộc điều tra và biết được ma túy của Tôn Bưu có nguồn gốc từ Trần Lệ, một phụ nữ người Cát Lâm đang tạm trú trong khu đô thị và người cung cấp ma túy cho Trần là Lý Cát, người tình của Trần Lệ. Tiếp tục công việc điều tra, cảnh sát đã phát hiện ra số lượng giao dịch ma túy của Lý Cát chỉ có thể kéo dài trong khoảng mười ngày.

Ma túy thu giữ được

Mỗi khi hết hàng bọn chúng lại đi xe đến huyện Bình Định thành phố Dương Tuyền để ăn hàng. Trước đây đối với những vụ án ma túy nhỏ chỉ cần phát hiện bọn chúng đang mua bán là có thể bắt ngay nhưng với vụ án này trinh sát thấy nó không bình thường.

Thông qua mật phục, theo dõi, cảnh sát đã nhanh chóng khóa mục tiêu vào Lý Lâm người Bình Định là tuyến trên của Lý Lợi. Tuy nhiên, trong một số cuộc điều tra tiếp theo sau đó, cảnh sát phát hiện ra rằng hai kẻ buôn bán ma túy có vẻ khiêm tốn này lại khá bất thường trong cách “hành đạo” của bọn chúng. Mỗi lần giao dịch cả hai đều thực hiện vào đêm khuya hoặc sáng sớm và địa điểm giao dịch liên tục thay đổi, có thể là ở một khu phố thoáng đãng hoặc gần những tòa nhà biệt lập.

Dựa vào sự nhạy bén nghiệp vụ của các điều tra viên, sau vài lần “đọ sức”, cảnh sát cảm thấy ý thức chống phá điều tra của bọn chúng hoàn toàn không phải là những kẻ buôn bán ma túy thông thường. Cảnh sát suy đoán rằng, có lẽ đằng sau cặp đôi “buôn ma túy nhỏ huyện thành” có thể ẩn giấu một đường dây buôn bán ma túy lớn hơn nhiều. Vì lý do này, cảnh sát quyết định không rút dây động rừng mà theo dõi hai người 24/24.

Với việc liên tục đi sâu công tác điều tra, vụ án sau đó đã có những bước tiến đáng kể: Người tuyến trên của Lý Lâm là Mậu Hoành người Bình Định đã lộ ra. Sau khi điều tra, cảnh sát phát hiện là thành viên của băng nhóm ma túy này rất đông, số lượng ma túy giao dịch lớn và địa bàn hoạt động rộng liên quan đến 5 tỉnh và 10 thành phố ở Sơn Tây, Quảng Đông, Liêu Ninh, Hắc Long Giang và  Hà Bắc.

Ma túy tổng hợp giấu trong hộp đồ lót

Ban đầu đây chỉ là một nhiệm vụ theo dõi vụ buôn bán ma túy ở một huyện nhỏ với sự nhạy bén về nghiệp vụ của cảnh sát, một đường dây buôn bán ma túy trải dài 5 tỉnh và 10 thành phố đã được đào lên.

Trước mức độ nghiêm trọng của vụ án, Sở Công an thành phố Tấn Trung đã nhanh chóng thành lập ban chuyên án mang mã số “4.26” để điều tra và phá án. Sau hơn 3 tháng gian khổ theo dấu vết bọn tội phạm, sự thực của vụ án buôn ma túy siêu lớn “4·26” dần được sáng tỏ: Tên Mậu Hoành đã tham gia buôn bán ma túy từ lâu dưới vỏ bọc cờ bạc và cho vay nặng lãi, với sự hợp tác của nhiều thành viên trong băng đảng của hắn, mạng lưới mua bán ma túy của Mậu Hoành bao phủ cả một vùng rộng lớn.

Lực lượng cảnh sát Trung Quốc tiêu hủy ma túy tang vật

Theo phía cảnh sát, tuyến trên của Mậu Hoành là Hồ thủ lĩnh của một băng nhóm buôn bán ma túy ở Quảng Đông và các thành viên của hắn bao gồm Trần, Hoàng và Hứa  người Quảng Đông. Mậu mua ma túy từ Hồ thông qua một đường dây liên lạc và bán chúng đến An Sơn tỉnh Liêu Ninh, Dương Tuyền tỉnh Sơn Tây và những nơi khác. Để mở rộng mạng lưới mua bán ma túy, Mậu Hoành đã nhắm đến cả Hắc Long Giang nơi có giá ma túy cao hơn. Dưới sự cám dỗ của lợi nhuận, Mậu Hoành nhanh chóng phát triển thêm Lã, thủ lĩnh của băng đảng buôn bán ma túy An Sơn tỉnh Liêu Ninh và các thành viên băng đảng là Vu, Đào, Phạm và những người khác, từ đó, một đường dây bán ma túy từ Sơn Tây đến Liêu Ninh được Mậu mở ra.

Sau quá trình theo dõi, trinh sát vụ án nắm được thông tin Mậu Hoành đã “đặt hàng” với băng nhóm ma túy ở Quảng Đông và quyết định bắt giữ Mậu. Tám nhóm công tác gồm hơn một trăm cảnh sát tinh nhuệ đã đến An Sơn tỉnh Liêu Ninh, Cáp Nhĩ Tân tỉnh Hắc Long Giang, Tần Hoàng Đảo tỉnh Hà Bắc, Bắc Kinh, Thái Nguyên, Dương Tuyền, Tấn Trung, Du Thứ để chuẩn bị đồng thời tiến hành công tác bắt bọn tội phạm. Đến 3 giờ chiều, các nhóm công tác căn cứ vào thông tin tình báo chính xác đã tiến hành thống nhất đợt truy bắt và trong ngày hôm đó, cảnh sát đã bắt được 11 tên tội phạm, thu giữ được 50 kg ma túy tổng hợp được giấu trong 5 hộp đồ lót nữ.

Bọn tội phạm bị bắt

Theo thông tin do cảnh sát cung cấp, những loại ma túy tổng hợp thu giữ được có độ tinh khiết cao này đều được đóng gói trong các túi đựng trà. Thủ lĩnh băng nhóm tội phạm ma túy Quảng Đông họ Hồ đã đóng gói những túi “trà” này trong những chiếc hộp carton lớn chứa đồ lót nữ để vận chuyển. Chiêu thức này không chỉ che mắt được người dân mà còn làm  cho việc vận chuyển ma túy “an toàn” hơn.

Phân phối ma túy theo thiết bị định vị GPS


Đồng thời với việc bắt được Mậu Hoành, các nhóm công tác của cảnh sát được điều động đi các nơi cũng nhanh chóng tiến hành bắt giữ các tên tội phạm khác. Nhóm công tác đến Bắc Kinh đã bắt hai tên Lã và Vu tại một khách sạn ở khu Tây Thành thu giữ hơn 50 gam ma túy. Sau đó, nhóm công tác đến An Sơn, Liêu Ninh đã thu giữ 30 kg ma túy tổng hợp từ  Quảng Đông gửi đến, đồng thời, cảnh sát thu giữ 15 kg ma túy và tại ngôi nhà băng nhóm tội phạm ở thành phố An Sơn thuê. Nhóm công tác cũng đã đến Tần Hoàng Đảo tỉnh Hà Bắc để bắt tên tội phạm họ Bạch. Và sau đó thu giữ 5 kg ma túy đá do bọn tội phạm tàng trữ ở Cáp Nhĩ Tân tỉnh Hắc Long Giang.

Các cuộc truy đuổi quyết liệt của cảnh sát Sơn Tây đã diễn ra tại Quảng Đông để bắt tên tội phạm họ Hồ và sau đó, với sự phối hợp của cảnh sát Quảng Đông và Thâm Quyến, thủ phạm chính Hồ và các thành viên chủ chốt gồm Hoàng, Hứa, Hà và Trần... đã bị bắt.

Thông qua thẩm vấn tại chỗ, Ban chuyên án đã kịp thời nắm được tuyến trên của băng nhóm Hồ và nguồn gốc của ma túy. Sau đó, các cảnh sát thụ lý vụ án nhanh chóng áp giải bọn tội phạm về Tấn Trung Sơn Tây. Dựa vào lời khai của chúng, cảnh sát Quảng Đông đã triệt phá một xưởng sản xuất ma túy tổng hợp ở thị trấn Kỳ Thạch, huyện Huệ Lai, tỉnh Quảng Đông.

Một xưởng sản xuất ma túy của bọn tội phạm

Sau khi 22 thành viên của hai băng nhóm buôn bán ma túy lớn bị bắt, Ban chuyên án đã đã lập tức tiến hành thẩm vấn toàn bộ nghi phạm. Thông qua điều tra, mạng lưới mua bán ma túy do Hồ và Mậu thường sử dụng phương thức liên lạc đặc biệt để liên lạc với nhau. Khi chuyển hàng cho nhau, bọn tội phạm đã sử dụng thiết bị định vị GPS để bảo đảm quá trình vận chuyển không bị sai sót.

Theo lời khai của Mậu, cảnh sát đã tìm thấy một nơi cư trú tạm thời khác ở khu Dương Tuyền và thu giữ 9,8 kg ma túy, 1 khẩu súng bắn bi thép, 101 viên đạn, nhiều túi bao bì cùng số lượng lớn các dụng cụ đóng gói ma túy. Những tên tội phạm chính và thành viên chủ chốt của hai băng nhóm buôn bán ma túy lớn này đã bị cảnh sát Sơn Tây xóa sổ, thu giữ toàn bộ số ma túy tàng trữ, các ổ sản xuất và buôn bán ma túy bị triệt phá.

Trên toàn Trung Quốc, tuy Sơn Tây không phải là tỉnh trọng điểm về tội phạm ma túy, nhưng những năm 1990, Sơn Tây đã từ một tỉnh trọng điểm về trồng cây thuốc phiện và sản xuất heroin trái phép trở thành một tỉnh tiêu thụ nhiều ma túy. Xóa bỏ tác hại của ma túy đã trở thành ưu tiên hàng đầu trong công tác kiểm soát ma tuý hiện nay của tỉnh.

Top