Không để đối tượng ma túy lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện

31/12/2020 15:48

Trong năm 2020, lực lượng CSĐTTP về ma túy đã bắt, triệt xóa nhiều vụ, đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật về ma túy trong các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Đây là vấn đề nổi cộm mà các đối tượng liên quan đến ma túy thường lợi dụng để hoạt động, nhất là trong dịp lễ, tết.

Ảnh minh họa

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), tình hình tổ chức sử dụng và chứa chấp sử dụng ma túy trái phép tiếp tục diễn biến rất phức tạp, có chiều hướng gia tăng xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Lợi dụng hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường, karaoke... để tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, cưỡng bức người khác sử dụng trái phép các chất ma túy tổng hợp.

Đáng lưu ý là ngay cả trong thời điểm cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, nhiều cơ sở vẫn lén lút hoạt động hoặc các đối tượng thuê nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, căn hộ chung cư, resort nghỉ dưỡng cao cấp để tổ chức sử dụng trái phép ma túy bị phát hiện, bắt giữ.

Liên quan đến trách nhiệm của chủ các cơ sở ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật về ma túy tại cơ sở của mình, theo quy định của pháp luật sẽ có 02 tình huống xảy ra như sau:

Thứ nhất, chủ các cơ sở không biết khách sử dụng trái phép chất ma túy

Nếu như trong trường hợp khách sử dụng chất ma túy mà chủ cơ sở không biết hoặc cơ quan chức năng không thể chứng minh được việc cơ sở để cho khách sử dụng ma túy thì chủ quán sẽ bị xử phạt hành chính.

Theo điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 05-10 triệu đồng nếu người chủ hoặc người có trách nhiệm quản lý để cho người khác lợi dụng sử dụng chất ma túy trong khu vực, phương tiện của mình quản lý. Như vậy, chủ cơ sở sẽ bị xử phạt hành chính ngay cả khi không biết về việc có hay không có hành vi sử dụng ma túy tại cơ sở do mình quản lý.

Do đó, dù có thực hiện đúng các quy định cho thuê các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, nhưng việc để khách lợi dụng cơ sở mình quản lý để sử dụng ma túy thì chủ cơ sở sẽ bị xử phạt hành chính từ 05 - 10 triệu đồng.

Thứ hai, chủ cơ sở biết mà vẫn để khách sử dụng trái phép chất ma túy

Nếu chủ cơ sở biết khách lợi dụng cơ sở để sử dụng ma túy mà vẫn cho khách đến thuê phòng để sử dụng ma túy, hoặc tổ chức cho người khác sử dụng ma túy, thì có dấu hiệu của tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo khoản 1 Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 quy định, có thể bị phạt tù từ 02 - 07 năm. Trong trường hợp phạm tội nhiều lần, tổ chức sử dụng ma túy cho nhiều người sử dụng, người chưa thành niên, phụ nữ có thai…thì mức phạt có thể lên đến 15 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền đến 500 triệu đồng, cấm đi khỏi nơi cư trú từ 01 đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đồng thời, nếu phát hiện chủ cơ sở có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy hoặc bán, cung cấp ma túy cho khách sử dụng thì còn có thể bị truy cứu Tội tàng trữ trái phép chất ma túy hoặc Tội mua bán trái phép chất ma túy.

Do đó, các chủ cơ sở ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT, những người làm việc trong các cơ sở cần chú ý đặc điểm của những người thường đến thuê phòng như: nhiều người cùng thuê 01 phòng có cả nam và nữ, 02 người nam trở lên cùng thuê 01 phòng... để sớm thông báo cho cơ quan công an, nhằm kịp thời phát hiện, triệt xóa các đối tượng liên quan đến ma túy, không để các đối tượng ma túy lợi dụng các cơ sở này hoạt động vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến tình hình liên quan đến ma túy tại địa phương và hoạt động kinh doanh của cơ sở, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp tới.

Top