Vĩnh Long: Xu hướng HIV lây qua đường tình dục tăng khá mạnh

21/12/2020 19:00

Ngành y tế tỉnh dự báo tình hình lây nhiễm HIV qua đường tình dục đồng giới có chiều hướng tiếp tục tăng và tăng hơn nữa trong thời gian tới nếu không thực hiện tốt các hoạt động truyền thông, can thiệp giảm tác hại trong nhóm người nhiễm mới này và truyền thông kiến thức phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng.

Bệnh nhân nhiễm HIV đến khám định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: TTKSBT

Tính đến hết tháng 10/2020, tỉnh Vĩnh Long phát hiện 156 trường hợp nhiễm HIV, nâng số tích lũy nhiễm HIV lên 3.343 trường hợp. Trong đó, tích lũy trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS là 1.622 bệnh nhân; số tích lũy tử vong do AIDS lên 849 trường hợp. Tất cả trường hợp nhiễm được đưa vào quản lý và điều trị ARV, điều trị dự phòng lao.

Đến nay, toàn tỉnh ghi nhận tổng số bệnh nhân nhiễm HIV còn sống 2.494 bệnh nhân; trong đó, số bệnh nhân nhiễm HIV còn sống quản lý được là 1.649 bệnh nhân, số bệnh nhân nhiễm HIV còn sống không quản lý được là 845 bệnh nhân. Số ca nhiễm HIV mới phát hiện có xu hướng tăng ở TP Vĩnh Long, Long Hồ, Mang Thít và Vũng Liêm.

Tại Phòng khám Ngoại trú Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, mỗi tháng một lần những người nhiễm HIV lại đến kỳ khám và lấy thuốc ARV. Chị H.T.M.H. (TP.Vĩnh Long) tâm sự: “Khi phát hiện mình bị bệnh, tôi cứ nghĩ mình sẽ chết, cuộc đời sẽ chấm dứt nên không màn điều trị. Nhưng được gia đình quan tâm, tôi cố gắng tuân thủ đúng lịch khám, uống thuốc đúng liều, đúng giờ và sống lạc quan, nên dù bệnh mà tôi vẫn thấy khỏe”

Cũng đi khám, lấy thuốc, anh T.H.L (Long Hồ) bộc bạch: “Đi làm hồ xa vợ, tui không kiềm chế được bản thân nên nhiễm HIV sau lần quan hệ với gái mại dâm. Giờ tôi hối hận lắm, chỉ biết cố gắng tuân thủ quy trình điều trị, nghe theo lời hướng dẫn của bác sĩ và hi vọng một ngày gần nhất y học phát triển có thuốc trị dứt bệnh này”.

Theo Sở Y tế tỉnh, hình thái nhiễm HIV/AIDS và HIV mới vẫn còn tập trung ở nhóm nam nhiều hơn nữ, trong 156 trường hợp nhiễm HIV mới có 135 trường hợp là nam giới, đa số thuộc độ tuổi từ 23- 49.

Hiện ở Việt Nam, khoảng 20% người nhiễm HIV là người đồng tính nam. Con số này có thể tăng lên 40% chỉ trong 5 năm nữa. Và đối tượng nguy cơ cao chính là những người quan hệ đồng tính nam, trong đó đối tượng hành nghề mại dâm nam có xu hướng tăng.
Top