Lâm Đồng: Tỉ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ có thai chiếm 7,3%

10/12/2020 19:26

Với chủ đề xuyên suốt là “Điều trị thuốc ARV sớm cho mẹ - Sức khỏe cho con”, trong năm 2020, địa phương đã thực hiện xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai với 23.136 mẫu, phát hiện 10 mẫu HIV dương tính. Tỉ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ có thai chiếm 7,3%.

Trong thời gian gần đây, số ca nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng vẫn đang ở giai đoạn tập trung trong các nhóm có hành vi nguy cơ cao, đặc biệt là trong nhóm tiêm chích ma túy (33,3%), quan hệ tình dục khác giới (9,9%), bắt đầu xuất hiện ở các nhóm đối tượng khác như nhóm quan hệ tình dục đồng giới (MSM: 6,3%), nhóm phụ nữ có thai (7,3%). Tập trung ở độ tuổi trẻ từ 25 tuổi đến 49 tuổi, chiếm 73,3% và nhóm từ 15 tuổi đến 24 tuổi (19,2%), trong đó nam chiếm đa số 68,4% và nữ chiếm 31,7%.

Công tác hỗ trợ điều trị HIV/AIDS và dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con được địa phương triển khai hoạt động với 3 phòng khám chuyên khoa HIV tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện II Lâm Đồng, Trung tâm Y tế Đức Trọng. Tổng số bệnh nhân hiện đang được điều trị thuốc kháng HIV là 719 bệnh nhân, trong đó có 17 trẻ em. Hiện tại cả 3 phòng khám chuyên khoa HIV nêu trên được thông tuyến bảo hiểm y tế. Số bệnh nhân nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế là 676/715 bệnh nhân, chiếm 94,5%. Chương trình đã cấp 646 hộp sữa cho 13 trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV. Thực hiện xét nghiệm PCR cho trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV có 17/22 trẻ được làm xét nghiệm PCR, phát hiện 3 trẻ dương tính với HIV. 

Để thực hiện hiệu quả chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, ngành Y tế tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai; nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, vợ của những người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có hành vi nguy cơ cao về lợi ích của xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.

Đồng thời, tăng cường cung cấp các dịch vụ cung cấp thuốc ARV cho phụ nữ nhiễm HIV, bao gồm phụ nữ nhiễm HIV mang thai; đẩy mạnh các can thiệp và chất lượng các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Theo dõi tải lượng HIV của phụ nữ nhiễm HIV có nhu cầu sinh con và phụ nữ mang thai nhiễm HIV đạt dưới ngưỡng ức chế hoặc dưới ngưỡng phát hiện để đảm bảo giảm tối đa tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Ngoài ra, địa phương cũng chú trọng các hoạt động liên quan đến nội dung: Lợi ích của xét nghiệm sớm HIV cho phụ nữ mang thai; thời điểm phụ nữ nhiễm HIV có thể mang thai an toàn giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho con; lợi ích của điều trị ARV sớm cho người nhiễm HIV và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; lợi ích của theo dõi tải lượng HIV đối với phụ nữ mang thai nhiễm HIV để sinh ra những đứa con khỏe mạnh; các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV và lợi ích của dự phòng sớm lây nhiễm HIV; quyền sinh con của phụ nữ nhiễm HIV với đầy đủ thông tin; quảng bá các dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại địa phương.

Trong năm 2021, ngành Y tế Lâm Đồng tiếp tục tổ chức các hoạt động truyền thông rộng rãi về Tháng cao điểm dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con và Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. Cải thiện công tác xét nghiệm chẩn đoán sớm cho trẻ dưới 18 tháng tuổi, bảo đảm 100% trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV được xét nghiệm chẩn đoán sớm.

Tiếp tục triển khai cung cấp dịch vụ điều trị ARV tại 3 cơ sở điều trị thuốc kháng HIV tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện II Lâm Đồng, Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng. Phát hiện và điều trị ARV sớm phụ nữ mang thai nhiễm HIV và điều trị ARV dự phòng cho trẻ. Thông tin, truyền thông về lợi ích điều trị ARV sớm cho phụ nữ có thai trong việc phòng trẻ nhiễm HIV từ mẹ, tập trung cho các đối tượng có hành vi nguy cơ cao. Theo dõi và đánh giá hiệu quả của chương trình phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 1.673 người nhiễm HIV tích lũy, 287 bệnh nhân AIDS và 589 người tử vong vì các bệnh liên quan đến HIV, có 799 người hiện còn sống tại địa phương.
 
Top