Cảnh giác với chất kích thích trong những điếu thuốc lá lạ

04/12/2020 16:44

Thời gian gần đây, việc sử dụng các loại chất kích thích, gây ảo giác đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là trong giới trẻ. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh và thắt chặt việc quản lý để giảm thiểu tối đa những tác hại mà các chất kích thích gây ra.

Trên địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên và xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), thời gian qua xảy ra tình trạng nhiều thanh thiếu niên, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh thường xuyên sử dụng một loại thuốc lá điếu lạ, có tác dụng gây kích thích, ảo giác mạnh. Một số trường hợp sau khi sử dụng loại thuốc lá này thì mất kiểm soát về hành vi, nhận thức tạm thời, phải nhập viện điều trị. Thực trạng này gây ra nhiều bức xúc, phản ánh trái chiều trong dư luận quần chúng nhân dân cũng như sự lo lắng, bất an trong các trường học, các bậc phụ huynh.

Với vỏ bao màu sắc sặc sỡ, nhiều hoa văn và in nhãn hiệu DOMINIC, AMSTERDAM gây sự thu hút, tò mò cho giới trẻ

Mới đây, ngày 13/10/2020, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Cẩm Xuyên đã phát hiện đối tượng Phạm Danh Quang, sinh năm 1993 và Hoàng Văn Phúc, sinh năm 2002, cùng trú tại Thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên có hành vi mua bán, tàng trữ loại thuốc lá điếu có chất kích thích, gây ảo giác. Cơ quan Công an đã thu giữ 59 điếu thuốc lá có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài. Loại thuốc lá điếu này được đóng gói trong các vỏ bao màu sắc sặc sỡ, nhiều hoa văn và in nhãn hiệu DOMINIC, AMSTERDAM. Qua giám định, chất có trong thuốc lá gây ảo giác tương tự hoạt chất Delta-9-THC có trong Cần sa, tuy nhiên chưa nằm trong danh mục các chất ma túy theo Nghị định của Chính phủ, tuy nhiên loại thuốc lá trên được xác định là thuốc lá nhập lậu, bị xử phạt hành chính theo điều 25, Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mua bán, tàng trữ thuốc lá điếu này ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Đối với hầu hết thanh thiếu niên, sự tò mò đối với những điều mới lạ và áp lực từ bạn bè là những lý do chủ yếu dẫn đến việc thử dùng thuốc. Trẻ thường cảm thấy hứng thú khi làm bất cứ điều gì nếu có sự kích thích từ phía bạn bè.

 Đối tượng Hoàng Văn Phúc bị Cơ quan Công an bắt giữ khi đang vận chuyển thuốc lá lạ bằng xe máy

Một số thanh thiếu niên cho rằng việc sử dụng các chất gây kích thích có thể giúp làm giảm lo âu và giúp vượt qua sự chán nản, căng thẳng, áp lực từ gia đình, bạn bè. Nhiều bạn trẻ còn cho rằng, việc sử dụng chất kích thích bởi thích cảm giác lạ, giúp tỉnh táo hoạt bát và để tìm niềm vui…

Thượng tá Phan Ngọc Tố, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết: Cơ quan công an đã phát hiện nhiều phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ các chất kích thích, gây ảo giác mạnh và được rao bán rộng rãi trên mạng hướng đến giới trẻ là học sinh, sinh viên. Do vậy, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa tới con cái. Khi thấy các biểu hiện như: sa sút học hành, rối loạn hành vi, ngay lập tức cha mẹ phải can thiệp bởi khi đã "dính" vào các chất này, người sử dụng không chỉ đứng trước nguy cơ loạn thần mà có thể phạm tội, gây án.

Chính vì vậy, giới trẻ cần đề cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn, hành vi của các đối tượng muốn đánh vào tâm lý kích thích tính tò mò, khuyến mãi dùng thử rồi nghiện; tránh xa sự cám dỗ, lôi kéo ăn chơi, đả kích của bạn bè; không dùng thử các chất kích thích dưới mọi hình thức. Cần báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng mua bán, sử dụng chất kích thích.

Các cơ quan, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, đặc biệt là đối tượng giới trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 30. Các bậc phụ huynh cần có sự quan tâm tới cuộc sống, sinh hoạt của con cái nhất là trong độ tuổi vị thành niên là độ tuổi dễ bị lôi kéo, kích động.

Top