Tích cực hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

24/11/2020 17:15

Nằm trong khuôn khổ các hội nghị, hội thảo của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC14) do Bộ Công an chủ trì sẽ diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/11 theo hình thức trực tuyến.

 Hội nghị AMMTC 13 tại Thái Lan (tháng 11/2019)

AMMTC được đánh giá là một trong những cơ chế hợp tác nòng cốt và bao trùm nhất về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, thuộc trụ cột Chính trị - An ninh của Cộng đồng ASEAN.

Hội nghị lần này cũng là sự kiện đối ngoại quan trọng nhất trong năm 2020 của Bộ Công an Việt Nam. Thành công của hội nghị sẽ góp phần vào thành công chung của năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam; khẳng định vai trò, trách nhiệm quốc tế, cam kết chính trị mạnh mẽ và chủ động, tích cực của Bộ Công an trong hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Với chủ đề “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia”, dự kiến, đại diện 10 nước thành viên ASEAN sẽ thảo luận, thống nhất các biện pháp, cơ chế nhằm thúc đẩy hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia đi vào chiều sâu và thực chất hơn, gồm việc xem xét, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch của ASEAN trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia từ sau hội nghị AMMTC 13 tại Thái Lan (tháng 11/2019) đến nay; trao đổi về công tác phối hợp đấu tranh, phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong ASEAN; xem xét, cho ý kiến các sáng kiến của Việt Nam đề xuất trong cơ chế hợp tác ASEAN; và thông qua Tuyên bố chung hội nghị AMMTC 14.

Về hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), trong những năm qua, ASEAN đặc biệt là các nước Tiểu vùng sông Mekong đang phải đối mặt với tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý gia tăng đáng báo động. 

Trong 5 thập kỷ qua, ước tính sản lượng ma túy hằng năm tại khu vực “Tam giác vàng” đạt 650 tấn thuốc phiện, số lượng này có thể sản xuất ra 60 tấn heroin, 1 tỷ viên ma túy tổng hợp và 20 tấn ma túy đá. Tuy nhiên, số lượng ma tuý thu giữ được trong khu vực còn hạn chế và phần lớn được vận chuyển đến các khu vực khác trên thế giới.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, xu hướng mua bán, vận chuyền trái phép các chất ma tuý qua đường hàng không, đường biển, bưu điện trong khu vực đang gia tăng, đặc biệt tình trạng mua bán ma tuý qua các trang mạng trực tuyến cũng đang dần trở nên phổ biến, nhất là các đối tượng phạm tội trẻ tuổi có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, điển hình là Singapore, Malaysia, Thái Lan. Trong những năm gần đây, khu vực ASEAN cũng ghi nhận những kỉ lục mới về số lượng bắt giữ ma tuý, đặc biệt là ma tuý tổng hợp ở một số nước như Malaysia, Indonesia,Thái Lan và Việt Nam.

Ngoài ra, tại các nước Malaysia, Philippines và Việt Nam cũng đã triệt phá một số tụ điểm sản xuất ma tuý do các đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) móc nối với các đối tượng trong nước tạo thành. Tại Myanmar, cơ quan phòng, chống ma tuý quốc gia ước tính diện tích trồng cây thuốc phiện hiện nay tại nước này vào khoảng 36.100ha, sản lượng năm 2018 đạt khoảng 520 tấn.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình ma túy thế giới và khu vực, Việt Nam luôn tích cực, chủ động tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy với các nước ký kết Hiệp định, Thỏa thuận, các nước có chung đường biên giới, các tổ chức quốc tế và các nước đối tác tài trợ trên các diễn đàn song phương và đa phương, góp phần tăng cường sự gắn kết, thúc đẩy hiệu quả thực thi pháp luật, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phòng, chống ma túy ở trong nước.

Trên diễn đàn đa phương về phòng, chống ma tuý, Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia, từ ngày 9 đến 13/9/2019 tại Hà Nội. Ngoài việc thông qua Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng 10 nước/đối tác về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Hội nghị cũng đã có những phiên họp mang tính chuyên sâu trao đổi nghiệp vụ điều tra, chia sẻ thông tin đối tượng, đường dây vận chuyển ma túy theo tuyến, địa bản xuyên quốc gia.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tích cực tham gia các diễn đàn đa phương khác của khu vực và thế giới về phòng, chống ma tuý như: Việt Nam cùng với nhiều nước ASEAN đã thể hiện quan điểm nhất quán, không khoan nhượng với ma tuý, không chấp nhận xu hướng hợp pháp hoá với sử dụng ma tuý tại Phiên họp lần thứ 63 của Ủy ban kiểm soát ma túy Liên Hợp Quốc vào tháng 3/2020 tại Áo; tham dự Hội nghị cán bộ đầu mối triển khai cơ chế hợp tác MOU được tổ chức vào ngày 27/5/2020 theo hình thức họp trực tuyến; tham dự Hội thảo trực tuyến về mạng lưới giám sát ma tuý ASEAN lần thứ 9 (ASEAN-NARCO) vào tháng 9/2020; tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước thành viên biên bản thoả thuận 1993 về phòng, chống ma tuý khu vực Tiểu vùng sông Mekong (MOU 1993) vào tháng 12/2019; tham dự Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về vấn đề ma tuý lần thứ 39 tại Campuchia vào tháng 8/2019....

Bên cạnh việc tăng cường hợp tác đa phương trong khuôn khổ ASEAN về phòng, chống ma tuý, Việt Nam cũng chủ trương tiếp tục đẩy mạnh hợp tác song phương đi vào chiều sâu, hiệu quả đặc biệt là các nước có chung đường biên giới, các cơ quan, đối tác tài trợ tích cực cho công tác đầu tranh phòng, chống ma tuý của Việt Nam. Với phương châm hợp tác đi vào thực chất, lực lượng chức năng của Việt Nam đã phối hợp với các nước triệt phá các vụ ma túy lớn, đặc biệt là các đường dây tôi phạm ma túy xuyên quốc gia.

Điển hình như Việt Nam đã cung cấp thông tin giúp phía Philippines bắt giữ vụ vận chuyển ma tuý trái phép từ cảng Cát Lái, Hồ Chí Minh của Việt Nam đến cảng Manila Philippines (tháng 3/2019), thu giữ tổng cộng 276kg ma tuý tổng hợp; phối hợp với Viện Công tố tối cao Hàn Quốc trao đổi, xác minh thông tin và điều tra mở rộng vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy vào tháng 7/2020 tại Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình ma tuý trong khu vực và trên thế giới sẽ tiếp tục diễn biển phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống ma tuý trong nước, lực lượng chức năng của Việt Nam  tiếp tục phối hợp với các nước và đối tác triển khai các giải pháp hợp tác quốc tế về phòng, chống ma tuý thực sự đi vào chiều sâu, tập trung, trọng điểm với từng, đối tác.

Top