Siết chặt kiểm soát ma túy trong tất cả các khâu, các tuyến

20/11/2020 10:19

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát ma túy trong tất cả các khâu, các tuyến, các địa bàn.

Ảnh minh họa

Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng Hải quan đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng bắt giữ 137 vụ, 170 đối tượng, thu giữ 56,60 kg và 181 bánh heroin; 663,31 kg ma túy tổng hợp dạng bột, tinh thể; 369.870 viên ma túy tổng hợp; 0,17 kg cocaine, 20,42kg cần sa; 13,43 kg thuốc phiện, 25,65 kg ketamine.

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), trên tuyến biên giới như các tỉnh Điện Biên, Nghệ An, Tây Ninh… vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới vào Việt Nam vẫn còn rất nóng và thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi.

Ngoài tuyến biên giới đất liền, tội phạm ma tuý thường xuyên lợi dụng hình thức vận chuyển hàng hoá qua đường hàng không, tuyến bưu điện quốc tế, chuyển phát nhanh để vận chuyển trái phép các chất ma tuý, cất giấu trong các loại hàng hoá gửi dưới dạng quà biếu, quà tặng về nước. Số lượng tuy không nhiều nhưng tần suất gửi liên tục, đặc biệt trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, khi lượng hành khách xuất nhập cảnh giảm có thời điểm dừng xuất nhập cảnh thì ma túy gia tăng trên tuyến bưu điện và chuyển phát nhanh.

Tuyến biển và cảng biển quốc tế được đánh giá là tuyến tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trọng điểm là các cảng biển tại TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, do phạm vi rộng và hết sức khó khăn trong việc kiểm soát. Gần đây, xuất hiện tình trạng ma túy trôi dạt vào bờ biển tại một số tỉnh miền Trung.

Tội phạm sẵn sàng dùng nhiều loại vũ khí “nóng” chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ. Thậm chí hiện nay trên khu vực biên giới các tỉnh Thanh Hóa, Điện Biên đã xuất hiện tình trạng các đối tượng sử dụng thiết bị bay không người (Flycam) để tiến hành quan sát, theo dõi các tuyến, khu vực, địa điểm mà bọn tội phạm dự định sẽ tiến hành vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Cũng theo Cục Điều tra chống buôn lậu, thay vì sản xuất ma túy đá ở Trung Quốc, hiện các đối tượng đầu tư những nhà xưởng sản xuất quy mô lớn ở những vị trí biệt lập, rồi từ đó đưa ma túy vào Việt Nam tiêu thụ. Ma túy đá được sản xuất chủ yếu từ hóa chất với độ tinh khiết lên đến 99%, giá thành hạ. Theo đánh giá của lực lượng chức năng phòng, chống ma túy các nước, giá thành ma túy đá ở Việt Nam đang rẻ đứng thứ ba ở khu vực Đông Nam Á chỉ sau Myanmar và Lào.

Trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát ma túy trong tất cả các khâu, các tuyến, các địa bàn. Các thông tin liên quan đến hành vi mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy phải được xử lý kịp thời, bí mật, bám sát chặt chẽ từ khi bắt đầu đến khi kết thúc vụ việc, đảm bảo không để lọt, lộ thông tin, đối tượng vi phạm; nâng cao hiệu quả sử dụng các trang thiết bị chuyên dụng, chó nghiệp vụ phục vụ công tác kiểm soát ma túy, tiền chất; tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, tiền chất của Tổng cục Hải quan.

Top