TPHCM: Ngang nhiên tiêm ma túy ở chốn đông người

18/11/2020 13:40

Những khu vực thành “bãi đáp” của người nghiện tồn tại dai dẳng nhiều năm qua dù chính quyền, người dân đều biết.

Tranh thủ “độp”

Trưa 11/7, hai người đàn ông đi xe máy tấp vào con hẻm gần Bến xe An Sương (thuộc ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), thản nhiên đá chống xe, ngồi xuống đường.

Hai người thản nhiên ngồi tiêm ma túy dưới chân cầu Hoàng Hoa Thám, phường Tân Định, quận 1

Một người lấy ra chiếc lọ, bao thuốc và kim tiêm… rồi ngồi xuống đường “pha chế”. Người còn lại dùng một chiếc dao lam chia nhỏ “hàng” trên chiếc yên xe máy...

Người đàn ông chừng 45 tuổi sau một hồi xóc lắc thì tiêm chất lỏng vào cánh tay. Chích xong, người này xóc rửa chiếc kim tiêm rồi cất lại vào túi quần, chào bạn đi cùng rồi chạy xe rời đi.

Người đàn ông còn lại sau một hồi bận rộn “phân chia” thì ngồi xuống, lấy ra kim tiêm và một chai nước suối để pha chế chất bột rồi cũng chích vào cánh tay.

Hai người đều không vứt bỏ kim tiêm mà xóc rửa rồi cất lại. Theo Thành (người nghiện, tên nhân vật đã đổi), họ giữ lại kim tiêm để sử dụng tiếp vì nhiều cửa hàng thuốc Tây trong khu vực treo biển không bán kim tiêm và nước cất.

Chừng mấy phút sau, một người đàn ông khác chạy xe máy biển số Đắk Nông đến con hẻm. Người này ăn bận lịch sự, đeo đồng hồ Apple Watch, dùng điện thoại đắt tiền, xe máy rất mới, thản nhiên dừng xe, lấy kim tiêm chích vào cánh tay rồi vứt ra vệ đường...“Họ tới “chơi” thường xuyên, từ ngày công an xã lắp camera an ninh thì người nghiện tới tiêm chích có giảm nhưng một thời gian thì đâu lại hoàn đấy. Hình như camera không phát huy tác dụng”, ông Đ., một người dân ở khu vực, nói.

Trong các ngày 13, 15, 16 và 24/7, chúng tôi liên tục ghi nhận hàng chục người, có người còn rất trẻ, đến hai con hẻm ở ấp Hậu Lân và Đông Lân của xã Bà Điểm để tiêm chích ma túy. Họ thản nhiên quẹt máu dính ở tay sau khi tiêm ma túy, vứt kim tiêm ra đường sau khi thỏa mãn cơn nghiện trước mặt mọi người, trẻ con đang chơi đá bóng gần đó...

Người dân ở khu vực này dường như quá quen thuộc với cảnh tiêm chích, quen với ống kim tiêm, nước cất, ống hút mà người nghiện đã sử dụng vứt chỏng chơ ở các góc tường, cột điện, trên đường đi...

Đây là những địa điểm mà Pháp Luật TPHCM từng phản ánh tình trạng người nghiện tập trung tiêm chích, mua bán ma túy và cơ quan chức năng đã ra quân xử lý, gắn camera an ninh nhưng tình trạng này lại tái diễn.

Chơi ma túy trên cầu

Quay lại khu vực dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và cầu Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh), những điểm nóng về tiêm chích mà trước đây chúng tôi từng ghi nhận, tình trạng này cũng tái diễn. Ống kính chúng tôi ghi nhận có cả phụ nữ thản nhiên tiêm chích dù thấy chúng tôi ghi hình!

Cụ thể, chiều muộn 24/7, một phụ nữ dáng vẻ mệt mỏi chạy chiếc xe tay ga biển số TPHCM tấp vào con hẻm gần chân cầu Hoàng Hoa Thám. Người này lấy “đồ nghề” ra pha chế, khi phát hiện chúng tôi ghi hình thì người phụ nữ chỉ lấy chiếc áo trùm lên đầu, rồi tiêm chích.

Theo một người dân, các khu vực gần Trường Tiểu học Trần Khánh Dư (phường Tân Định, quận 1), trên cầu Hoàng Hoa Thám (giáp ranh giữa quận Bình Thạnh và quận 1) cũng như phía sau Trường Mầm non 3, nhiều người nghiện đến tiêm chích vì giáp ranh giữa hai quận.

Thành cho hay dù có nhiều người nghiện chuyển sang chơi "hàng" đá nhưng số người nghiện “gạo” (heroin) nhiều vô kể. Khu vực nào tập trung đông người “chơi” là nơi đó có nguồn “hàng” ổn định.

Ống kính chúng tôi ghi nhận có người thản nhiên tháo dây nịt quần, ngồi chích ma túy vào bẹn. Người này thản nhiên, chậm rãi ngồi xóc rửa chiếc kim tiêm gần chục phút mới đứng lên giữa thanh thiên bạch nhật.

Đặc biệt, trên cầu Hoàng Hoa Thám, trong ngày 25/7 chúng tôi ghi nhận liên tục có nhiều người dừng xe ngay giữa cầu để tiêm chích, mặc cho dòng người qua lại!

Còn ở quận 8, trưa 23/7, trên cầu bộ hành số 6 (bắc qua đường Võ Văn Kiệt, quận 8), hai thanh niên dắt xe đạp lên cầu rồi tụ tập ở một góc bồn hoa. Cả hai vừa pha chế, trò chuyện, tiêm chích mặc cho người đi bộ qua lại trên cầu, tiêm xong họ vứt kim tiêm vào bồn hoa...

Chích ma túy sau chùa

Có mặt tại một con hẻm ở giữa chùa Thiền Tịnh và Trường Mầm non 3 (phường 3, quận Phú Nhuận) cũng là điểm mà người nghiện lui tới thường xuyên để tranh thủ phê.

Cô gái tiêm ma túy ở con hẻm ở giữa chùa Thiền Tịnh và Trường Mầm non 3, quận Phú Nhuận

Sáng 27/7, một người đàn ông chạy xe máy tấp vào con hẻm, ngồi nấp sau một xe khách để pha chế rồi tiêm chích. Khi đang tiêm thì người này bỏ chạy vì có người tấp xe vào. Khi phát hiện người mới đến là bạn, họ trò chuyện rôm rả rồi cùng tiêm chích.

Một người dân gần đó cho biết con hẻm do vắng người qua lại nên thành bãi đáp của người nghiện đói thuốc. “Có đủ phụ nữ, đàn ông. Có người mặc áo sơmi trắng, đóng thùng cũng chạy tới chích thuốc. Có người thì dẫn theo con nhỏ. Thiệt quá khổ. Nơi này còn có nhiều người đi tiểu bậy, thành ra kim tiêm, nước tiểu làm ô nhiễm cả con hẻm” - người này nói.

Sáng 1/8, một cô gái trẻ đi xe máy đến khu vực này, cột tay bằng dây thun để lấy ven rồi tiêm thuốc vào tay.

Trong nhiều ngày ghi nhận (từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8), chúng tôi ghi nhận khoảng thời gian người nghiện tập trung tiêm chích là vào lúc sáng sớm, trưa và chiều tối.

Thi thoảng khu vực có một bảo vệ dân phố đi tuần tra nhưng người nghiện hình như không mấy quan tâm. “Cần có biện pháp gì đó chứ tiêm chích ngay sau chùa, gần trường mầm non, các cháu nhìn thấy sẽ ảnh hưởng đến tâm lý” - một người dân nói.

Trong những ngày ghi nhận tình trạng tiêm chích ma túy ở con hẻm ở giữa chùa Thiền Tịnh và Trường Mầm non 3, ống kính chúng tôi liên tục bắt gặp cảnh những người mặc áo xe ôm công nghệ của nhiều hãng tiêm chích ma túy.

Có người kín đáo, có người ngang nhiên pha chế, tiêm chích công khai và vội vã chạy xe đi. Chúng tôi cũng ghi nhận có người hai lần trong một ngày ghé đến con hẻm này...

Khu vực gần Bến xe An Sương (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), Công viên 23-9 (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), khu vực cầu Hoàng Hoa Thám (giáp ranh giữa quận 1 và Bình Thạnh, quận Phú Nhuận), cầu bộ hành số 6, số 7 (giáp ranh giữa quận 6 và quận 8), khu vực BV Từ Dũ... là những nơi lâu nay tập trung người nghiện tiêm chích. Cơ quan chức năng cũng nhiều lần vào cuộc xử lý nhưng cứ sau mỗi đợt ra quân được một thời gian thì tình trạng này lại tái diễn.

 23.508 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tại TPHCM, chiếm 1/10 số người nghiện cả nước. Công an TPHCM đã xác định 405 tuyến, địa bàn, tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy và đã chuyển hóa 206 địa bàn, tụ điểm. Đáng chú ý là người nghiện đang có xu hướng trẻ hóa, cùng lúc nghiện nhiều loại ma túy.
Top