Chôn vùi cuộc đời trong... ma túy

14/11/2020 10:13

Hơn 10 năm dính vào ma túy, Dương Tiến Lãm (SN 1989, trú thôn Đồng Giang, xã Thạch Khê, Thạch Hà) đã tự chôn vùi cuộc đời của chính mình sau cánh cổng trại giam.

Dương Tiến Lãm (SN 1989, trú thôn Đồng Giang, xã Thạch Khê, Thạch Hà) tại phiên tòa sơ thẩm vào sáng 19/8

Mới bước sang tuổi 31 song lý lịch đầy những “thành tích” bất hảo của Lãm khiến không ít người phải lắc đầu. 21 tuổi, Lãm từng bị đưa vào cơ sở giáo dục về các hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Cố ý gây thương tích”.

Tuổi trẻ thiếu bản lĩnh cùng ma lực khó cưỡng từ ma túy nên Lãm vẫn không thể tỉnh ngộ sau cú ngã đầu đời. “Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”, hành vi phạm pháp của Lãm đã không thể qua mặt được lực lượng chức năng.

Vào lúc 18h50’ ngày 3/6/2020, trên đường ĐT 550 (đoạn qua thôn Đồng Giang, xã Thạch Khê), khi đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,2296g Methamphetamine, Dương Tiến Lãm đã bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà bắt quả tang. Sau khi tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ thêm 1,4348g Methamphetamine. Theo đó, tổng khối lượng Methamphetamine Dương Tiến Lãm tàng trữ trái phép là 1,6644g.

Nói về bị cáo, ông Phan Hướng Dương - Bí thư Chi bộ thôn Đồng Giang nhận xét: “Mỗi khi gặp gỡ hàng xóm, láng giềng, Dương Tiến Lãm thường chào hỏi rất lễ phép. Tuy nhiên, do Lãm ít khi có mặt tại địa phương và chỉ trở về nhà vào tối muộn nên chúng tôi cũng không rõ cậu ấy làm nghề gì.

Cán bộ thôn, xóm cũng vài lần tuyên truyền, nhắc nhở gia đình đưa Lãm đi trung tâm cai nghiện”. Ông Dương thông tin thêm, những người thân trong gia đình Lãm đều hiền lành, sống chan hòa với bà con lối xóm.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã phân tích rõ những tác hại nặng nề của ma túy đối với cơ thể con người, xã hội và hành vi phạm tội của Dương Tiến Lãm. “Nghiện ma túy đá trong suốt một thời gian dài, hẳn bị cáo thấm thía và hiểu rõ hơn ai hết những hậu quả to lớn từ chất độc chết người này. Bị cáo không tu tâm dưỡng tính, sống buông thả với bản thân đã đành, nhưng bị cáo còn không có trách nhiệm với chính những người thân trong gia đình.

Ở độ tuổi này (31 tuổi), lẽ ra, bị cáo phải trở thành chỗ dựa cho vợ và 2 con nhỏ (con lớn 6 tuổi, con nhỏ 4 tuổi - P.V); thế nhưng, giờ đây, chính bị cáo lại là gánh nặng cho họ” - Hội thẩm nhân dân nêu quan điểm.

Qua 2 phần thẩm vấn và tranh tụng, các cơ quan tố tụng đã làm rõ hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” của Dương Tiến Lãm. Trước bục khai báo, bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. “Bị cáo đã để bố mẹ, anh chị em và vợ con phải lo lắng. Bị cáo vẫn hy vọng được làm lại từ đầu” - Lãm ấp úng.

Từ diễn biến tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định về hành vi của Dương Tiến Lãm là thể hiện sự coi thường pháp luật khi từng bị kết án về tội “Trộm cắp tài sản” và 4 lần bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tiếp tục vi phạm. Tuy nhiên, xét thấy Lãm thành khẩn khai báo, Hội đồng xét xử đã cân nhắc để đưa ra mức án thấu tình đạt lý đối với bị cáo.

25 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là mức án cuối cùng được đưa ra. Thế nhưng, các thành viên Hội đồng xét xử không ngừng trăn trở: Điều chúng tôi băn khoăn, không biết đây đã là lần vấp ngã cuối cùng của Lãm hay chưa? Lãm có sức khỏe, có vợ con, lại được người thân hỗ trợ, khuyên bảo. Thật đáng tiếc nếu bị cáo không biết quý trọng những gì đang có.
Top