Sai lầm của người lớn và nước mắt con thơ

07/11/2020 15:16

Thấy con thơ nhạt nhòa nước mắt nhìn cha mẹ đứng gần ngay bên nhưng vì cảnh tù tội mà trở nên xa ngái, ai cũng xót xa. Cho nên người trong cuộc, càng cố nặn ra nụ cười trấn an con trẻ và người thân lại càng thấm vị cay đắng ở trong đó…


Những đứa trẻ chưa kịp lớn đã bị chính người sinh ra dội thẳng một gáo nước lạnh vào cuộc đời. Bọn trẻ hoàn toàn không biết, lằn ranh thiện lương, tốt, xấu mong manh kia trong thoáng chốc đã đẩy các em vào cuộc sống đầy “gió cuộn mây vần”. Nhiều phiên tòa khép lại nhưng nỗi đau, sự day dứt từ những hệ lụy đối với con trẻ vẫn luôn khôn nguôi. Đặc biệt là chứng kiến thời khắc con thơ chới với, đứng nhìn theo khi cha mẹ lên xe về trại giam sau mỗi phiên tòa.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An xét xử hoàng loạt vụ án liên quan đến ma túy. Trong số đó, người dự khán “ấn tượng” với hai vụ án mà bị cáo đều là nữ và đều đang có con độ tuổi đến trường. Phải chứng kiến cảnh con thơ khóc đòi “mẹ về nhà với con”, quả thực trái tim ai có sắt đá đến mấy đều cũng tan ra vì đau đớn. Còn nhớ Vi Thị Hà (SN 1979, trú xã Mường Nọc, huyện Quế Phong, Nghệ An) bị đưa ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ai cũng nói Hà là người phụ nữ sắt đá, lỳ lợm bởi đường vào nhà tù đối với Hà khá quen thuộc. Ai cũng nghĩ rằng người phụ nữ một khi đã trải qua thiên chức làm mẹ họ sẽ sống sâu sắc, lắng đọng và trách nhiệm hơn, Hà thì ngược lại.

Bị cáo Vi Thị Hà trú xã Mường Nọc, huyện Quế Phong, Nghệ An

Hà hết lần này đến lần khác nhận án tù, quanh đi quẩn lại vẫn là những tội liên quan đến ma túy. Mội lần ra tòa, thị lại khóc lấy khóc để, tả hoàn cảnh khổ sở nghèo nàn, thậm chí tự nhận bản thân ngu ngốc nên mới đi buôn ma túy. Nhưng ai cũng hiểu, đó chỉ là lời ngụy biện của kẻ đứng trước cảnh cùng đường mà thôi. Hà vốn sinh ra và lớn lên ở bản Thanh Phong, gia cảnh khó khăn, vì thế con chữ cũng trở thành thứ “xa xỉ phẩm” với thị. Cho nên, cuộc đời Hà cũng mất luôn quyền được lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân. Đến tuổi trưởng thành, Hà lập gia đình và có 2 mặt con, đứa lớn sinh năm 2004, đứa nhỏ sinh năm 2009.

Đáng nói, khi mang bầu đứa con thứ 2 Hà vướng vào lao lý vì ma túy. Năm 2008, Hà bị tuyên phạt 11 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời điểm này do đang mang thai nên Hà được hoãn thi hành án, tiếp tục sinh sống tại địa phương. Vậy mà chị ta lại chọn lúc được hoãn thi hành án, tìm đến ma túy và tiếp tục bị tuyên phạt 6 năm tù về 2 tội Mua bán và Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Tổng hình phạt chung của 2 bản án tòa buộc Vi Thị Hà phải chấp hành là 17 năm tù.

Hà không chỉ khiến cuộc đời của mình bế tắc mà còn đẩy cuộc sống của các con vào mảng màu xám xịt. Năm 2010, khi Hà ngồi tù, chồng đột qua đời, hai đứa con thơ trở nên chới với, bơ vơ. Bố mất, mẹ ngồi tù, hai đứa trẻ không điều kiện đã phải tách ra làm hai nơi, nương nhờ nội- ngoại.  Thương hai đứa trẻ, thiếu hơi ấm và tình thương cha mẹ, đến tình anh em cũng phải chia lìa. Khoảng cách hai bên nội- ngoại quá xa cho nên chỉ vào những dịp lễ tết, giỗ chạp người thân mới có dịp cho hai đứa trẻ đoàn tụ ít ngày.

Tháng 2/2020, Hà được ra tù trước thời hạn. Người hạnh phúc nhất có lẽ là hai đứa trẻ. Đối với chúng nó mà nói, đó chính là sự đoàn tụ ấm áp nhất trong cuộc đời. Ăn có thể đói, mặc có thể chưa tươm tất, tất cả đều có thể khuyết và các em chấp nhận bằng lòng, đơn giản chỉ cần đổi lại là có mẹ ở bên. Vậy nhưng hạnh phúc của con trẻ so ra chưa được gang tay đã phải đớn đau vì mẹ lại vướng cảnh tù tội. Vậy là, mẹ con Hà chỉ mới đoàn tụ được 3 tháng sau 10 năm xa cách, bây giờ khoảng cách đó được Hà đẩy xa hơn,… 20 năm. 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” thêm lần nữa chia hai đứa con Hà về hai hướng ly biệt.  

Ngày tòa xét xử Hà, hai đứa trẻ được nội-ngoại dẫn đến. Đứng nhìn mẹ từ ngoài hành lang, cả hai mắt lúc nào cũng đỏ hoe. Chỉ đến khi HĐXX nghị án, hai đứa mới được tranh thủ vào trong để gần mẹ hơn. Mẹ con gặp mặt, lời nói nghẹn ngào, chỉ có nước mắt là không thể ngăn. “Con ơi, mẹ xin lỗi con”, Hà vừa khóc vừa nói. Ngay thời điểm được gần con, có lẽ “thiên ngôn vạn ngữ” đều trở nên vô nghĩa, cho nên lời xin lỗi cứ được Hà lặp đi lặp lại nhiều lần. Vậy là người mẹ ấy đã không giữ lại cho các con chút hạnh phúc sau bao tháng ngày xa cách. Với 20 năm sắp tới, mọi thứ đều có thể thay đổi và việc cả hai con của Hà sẽ phải nghỉ học để mưu sinh là hiện thực rất gần.

Cùng cảnh tù tội vì ma túy như Vi Thị Hà, Đào Thị Hồng (SN 1987, trú xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) vừa bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 15 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Hồng có một đứa con gái năm nay 7 tuổi, sau khi vợ chồng ly hôn, Hồng đưa con về ở với mẹ già. Cuộc sống khó khăn nên làm gì Hồng cũng thấy như bị chặn đứng lại đầy bế tắc, đôi lúc Hồng cảm thấy như cả thế giới đang quay lưng lại với mình. Dù cố gắng vất vả làm lụng bao nhiêu thì với Hồng “bữa có” lúc nào cũng ít hơn “bữa không”. Rồi không biết là vì quá bế tắc, là vì Hồng nghĩ chưa tới hay vì quá tin người mà dần dà Hồng bập vào ma túy.

Hồng sai, Hồng phải trả giá là điều đương nhiên, chỉ thương cho con trẻ còn quá nhỏ đã phải thiếu hơi ấm của mẹ cha. Mẹ của Hồng chia sẻ, những ngày Hồng bị tạm giam, con gái luôn khóc đòi mẹ. Để cháu bình tâm, bà đã phải nói dối “mẹ con đi nước ngoài”. Cho nên, hôm nay được bà ngoại đưa đến tòa, chứng kiến mẹ tay bị còng, bên cạnh có nhiều chú công an nên bé sợ, khóc mãi không chịu nín. “Nói dối để con bé nó bớt nhớ và mặc cảm với bạn bè nhưng cuối cùng hàng xóm nói ra nói vào nên nó cũng biết sự thật. Nó khóc nhiều lắm. Thương cháu, muốn làm mọi thứ vì cháu nhưng tôi cũng lực bất tòng tâm”, mẹ Hồng nghẹn ngào.

Biết mình đã đi sai đường, Hồng vô cùng ân hận. Hồng nhìn con thơ   nức nở khóc, lòng như xát muối, cô một lòng quyết tâm làm lại cuộc đời. “Mẹ sai thì mẹ phải sửa, còn đừng khóc làm mẹ buồn. Con cố gắng ở nhà nghe lời mọi người, học hành chăm chỉ. Mẹ sẽ cố gắng cải tạo tốt về với con. Con đừng khóc mẹ đau lòng lắm…”, Hồng dặn dò con gái trước khi trở về trại giam. Có lẽ, con gái bây giờ chính là nguồn sức mạnh níu giữ chân Hồng nhất lòng quay về nẻo thiện. 15 năm tù! 15 năm này thực sự là khoảng thời gian quá dài bởi vì con Hồng còn quá nhỏ, nhưng 15 năm ấy cũng chính là cái giá để Hồng học được cách dứt khoát đoạn tuyệt quá khứ.

Những người làm mẹ đã khiến trái tim những đứa trẻ tổn thương, hoàn toàn tổn thương. Giá như cả Hồng và Hà tính toán giữa được và mất trước khi dính vào ma túy thì có lẽ sẽ không có kết cục đau lòng như ngày hôm nay. Rõ ràng, họ đều muốn con mình hạnh phúc nhưng thực tế đã khiến chúng vô cùng đớn đau…
Top