Hà Tĩnh: Đạt 100% tỷ lệ bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt

04/11/2020 18:23

Tại Hà Tĩnh, tỷ lệ bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt tại Phòng khám tư vấn, điều trị HIV/AIDS của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã đạt gần 100%. Các bệnh nhân tham gia điều trị ARV đều tăng 2kg đến 4kg, sống khỏe mạnh, tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp đỡ gia đình và xã hội.

 Tư vấn điều trị bệnh cho người nhiễm HIV. Ảnh: TTKSBT Hà Tĩnh

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, địa phương phát hiện 1.900 bệnh nhân HIV/AIDS, trong đó có 960 bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS và 400 bệnh nhân tử vong. CDC Hà Tĩnh đang điều trị  ARV cho 438 bệnh nhân nhiễm HIV.

Cách đây 6 năm, khi chưa tham gia điều trị HIV bằng thuốc ARV, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân V.A. rất yếu, bị nấm vòm miệng và ho kéo dài. Tuy nhiên, sau khi trải qua quá trình điều trị bằng thuốc ARV đều đặn, chế độ dinh dưỡng hợp lý nên bệnh nhân có sức khỏe tốt, tìm được việc làm ổn định và lập gia đình.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cho biết: Mặc dù HIV chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng người nhiễm HIV nếu phát hiện sớm và tuân thủ điều trị ARV thì sẽ kiểm soát được tải lượng virus HIV trong máu, từ đó sẽ làm giảm lây lan dịch HIV trong cộng đồng, giảm số lượng bệnh nhân HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm tỷ lệ tử vong do AIDS.

Đồng thời, việc điều trị ARV còn giúp cho người nhiễm HIV cải thiện, nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, tăng chất lượng cuộc sống, tham gia học tập, lao động sản xuất bình thường.

Hiện, Hà Tĩnh đã khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư ở mức 0,14% (dưới 0,15% theo nghị quyết) và đạt mục tiêu 3 giảm: "Giảm số người nhiễm mới HIV, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS”, qua đó giảm tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt, đến nay Hà Tĩnh đã hoàn thành mục tiêu 100% người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm và được chi trả các dịch vụ chăm sóc, điều trị theo quy định của pháp luật. Đối với phụ nữ mang thai khi phát hiện nhiễm HIV đều được cung cấp gói dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Nhờ đó cho đến nay không có trẻ nào bị lây nhiễm qua con đường này.

Tuân thủ điều trị ARV mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, tuy nhiên đến nay nhưng đến nay vẫn còn những trường hợp không biết được tình trạng bệnh của mình do không tiếp cận xét nghiệm. Bên cạnh đó, có những trường hợp sợ lộ danh tính nên không dám tiếp cận điều trị. Tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn 57 trường hợp được chẩn đoán nhiễm HIV nhưng chưa tham gia điều trị ARV.

Để giúp cho cộng đồng chủ động tham gia xét nghiệm HIV và tiếp cận điều trị sớm HIV, Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao kiến thức cho cộng đồng, đặc biệt với những người trong nhóm có nguy cơ cao như nghiện ma túy, mại dâm còn chủ quan, không kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm HIV khiến dịch tiềm ẩn, khó kiểm soát và tiếp tục lây nhiễm trong cộng đồng. Đồng thời, tăng cường các hoạt động xóa bỏ phân biệt đối xử, kỳ thị với những người nhiễm HIV, bởi việc này khiến cho người nhiễm lẩn tránh, giấu bệnh, không tiếp cận điều trị.
Top